Smartwatch: sản phẩm chẳng ai mảy may quan tâm, sẽ thành hàng hot trong năm 2015

    Yến Thanh,  

    Những đại gia như Samsung hay Apple cũng bắt đầu nhòm ngó tới thị trường đầy màu mỡ này. Vậy đâu sẽ là những yếu tố khiến 2015 trở thành năm bùng nổ với smartwatch?

    Có thể nói, trong khoảng 1 năm trở lại đây, lĩnh vực smartwatch đang ngày càng được đào sâu và khai thác, thay vì chỉ được coi là công nghệ "xếp xó" trong tương lai. Nếu cùng vào thời điểm này năm ngoái, khi nhắc tới smartwatch, người ta chỉ hiểu đây là 1 chiếc đồng hồ điện tử, được tích hợp những tính năng viển vông.

    Tuy nhiên, trong năm 2015 này, mọi chuyện lại có thể hoàn toàn thay đổi. Smartwatch đã được nâng cấp cũng như cải tiến rất nhiều kể từ thiết kế cho tới công nghệ. Ngay cả những đại gia như Samsung hay Apple cũng bắt đầu nhòm ngó tới thị trường đầy màu mỡ này. Vậy đâu sẽ là những yếu tố khiến 2015 trở thành năm bùng nổ với các thiết bị đeo thông minh?

    CES 2015 - smartwatch ở khắp mọi nơi

    Dù không còn là 1 chủ đề mới mẻ, tuy nhiên, tại hội chơ công nghệ CES năm nay, thiết bị đeo lại nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng. Có thể nói, chỉ trong 3 ngày trình diễn, smartwatch xuất hiện nhiều như "nấm sau mưa". Thay vì lớt phớt vài ba sản phẩm như tại sự kiện Google I/O 2014, các thiết bị đeo tại CES 2015 cực kỳ đang dạ về mẫu mã lẫn các nhà sản xuất.

    04 SmartWatch 3 stainless steel lifestyle 2.

    Ngoài những ông lớn đã có vai vế như Apple, Samsung, LG hay Sony, sự kiện lần này ghi nhận rất nhiều các tên tuổi mới nổi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực smartwatch như Fitbit, Garmin, Zensorium, Fasetteo... Tất nhiên, mỗi đơn vị sẽ mang tới các thiết bị đeo với từng thế mạnh riêng.

    Có chiếc gây ấn tượng với người dùng bằng thiết kế cổ điển - tương tự như những chiếc đồng hồ cơ thông thường, có chiếc lại giúp người dùng tập luyện thể thao trong khi có những sản phẩm lại giúp nhận biết cảm xúc của bạn.

    Nhìn chung, ngoài khả năng xem giờ và hiển thị thông báo trên smartphone, hầu hết các thiết bị đeo đều tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, theo dõi chế độ người dùng và thậm chí là cả nghe/gọi độc lập trên smartwatch.

    Tất nhiên, đây đều là những tính năng hữu ích và gần gũi với đời sống con người. Do đó, nếu tiếp tục đào sâu cũng như phát huy vào lĩnh vực này, có lẽ các nhà sản xuất sẽ sớm tìm ra "diệu kế" nhằm chiếm được cảm tình của người dùng và nói không ngoa thì 2015 chính là thời điểm vàng của smartwatch.

    Android Wear đã hẳn là bệ phóng tài năng?

    Một thực tại cần phải nhìn nhận về smartwatch đó là tính cho tới thời điểm này, phần lớn các thiết bị đeo được công bố trong sự kiện CES 2015 đều không mấy mặn mà với nền tảng Android Wear của Google. Trái với những gì mà gã khổng lồ phần mềm Mỹ đã đạt được với hệ điều hành trên di động, Android Wear dường như chưa thể phát huy hết được thế mạnh của bản thân.

    Minh chứng là hầu hết các sản phẩm sử dụng Android Wear đều là những "bạn hàng" lâu năm của Google. Những sản phẩm này thường được định vị ở phân khúc cao cấp, đi kèm mức giá không hề rẻ trong khi chất sáng tạo lại không nhiều.

    Trong khi đó, những công nghệ hay, tính ứng dụng cao lại xuất phát từ những tên tuổi vô danh và chúng chẳng cần tới 1 hệ điều hành hoàn chỉnh. Tất nhiên, sau sự kiện CES năm nay, Google có thể nhanh chóng "cóp nhặt" những tinh hoa này và xây dựng thêm trên nền tảng Android Wear của mình.

    Thế nhưng, công bằng mà nói, Android Wear là 1 nền tảng tốt cho phần lớn các thiết bị đeo thông minh. Google cung cấp cho các thiết bị của mình gần hết những tính năng cơ bản đối với 1 chiếc smartwatch. Tuy nhiên, điểm yếu duy nhất của Android Wear chính là khả năng thuyết phục các nhà sản xuất khác rằng nền tảng của Google thực sự tốt.

    Tất nhiên, bất kì nền tảng nào cũng cần thời gian thử nghiệm và tích lũy. Do đó, nếu Google có thể phố biến được Android Wear trong năm 2015, thì đây sẽ là thời điểm chín muồi cho sự bùng nổ của smartwatch.

    Hệ sinh thái Internet of Things sẽ tạo đà cho smartwatch

    Không cần nói nhiều thì hẳn các tín đồ công nghệ đều cảm nhận được sự phát triển của xu hướng Internet of Things trong năm nay. Thay vì tập trung vào smartphone, các nhà sản xuất lớn đều hướng tới 1 hệ sinh thái toàn diện bao gồm cả các thiết bị gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng cho tới những thiết bị thông minh trong văn phòng như đèn, loa...

    Thế nhưng để kết nối cũng như điều khiển được hết thảy các thiết bị kể trên, người ta cần tới 1 sản phẩm toàn năng. Đó có thể là smartphone, nhưng xét về tình trạng hiện giờ, đây không còn là thiết bị chủ lực của các ông lớn như vài năm trước. Do dó, smartwatch cũng có thể tạm coi là 1 ứng viên sáng giá.

    Ngoài khả năng kết nối với smartphone, hiển thị thông báo, thậm chí là cả nghe/gọi, các thiết bị đeo sở hữu trong mình 1 lợi thế không nhỏ chính là sự cơ động, tiện dụng. Hãy tưởng tượng, thay vì phải rút chiếc điện thoại ra khỏi túi quần để bật chiếc máy lạnh ở nhà, bạn chỉ cần ra lệnh cho chính chiếc đồng hồ đang đeo tay.

    Đặc biệt, không chỉ Internet of Things sẽ nâng đỡ cho smartwatch, mà đó còn có thể là smartphone - người đàn anh đã không con tín nhiệm. Bởi lẽ, mỗi hãng sản xuất sẽ có lượng fan nhất định trong lĩnh vực di động và nếu có thể sở hữu thêm 1 thiết bị đeo thông minh cùng hãng, thì đây có thể coi là "niềm vui nhân đôi".

    Thay cho lời kết

    Nhìn chung, tính cho tới thời điểm hiện tại, smartwatch hay các thiết bị đeo thông minh vẫn được coi là 1 thị trường tiềm năng. Tất nhiên, nếu muốn sản phẩm này được phát triển và phổ biến rộng rãi, không chỉ các nhà sản xuất mà cả người dùng cũng cần phải chung tay góp sức.

    Thêm nữa, với đà tăng trưởng như hiện nay, smartwatch được kì vọng sẽ sớm trở thành xu thế trong tương lai. Đặc biệt, với sự tham gia của Apple Watch vào khoảng tháng 3 tới, cuộc chiến giữa các thiết bị đeo sẽ ngày càng nóng bỏng và hứa hẹn sẽ đem tới cho người dùng thêm nhiều lựa chọn hơn trong năm tới.

    >>Trên tay smartwatch Web OS của LG dành riêng cho Audi: Xe đẹp đồng hồ cũng phải "độc"