Samsung đang mất dần thị phần smartphone tại Trung Quốc trước sự cạnh tranh của các công ty nội địa.
Samsung đang trải qua một khoảng thời gian khó khăn, đặc biệt là ở các thị trường trọng điểm. Sự sụt giảm doanh số smartphone của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc bắt đầu vào cuối năm ngoái. Tình hình đó vẫn tiếp diễn trong suốt thời gian đã qua của năm nay. Strategy Analytics cho biết doanh số smartphone của Samsung đã giảm 13% trong quý 3 năm 2018.
Samsung đang gặp nhiều áp lực từ thị trường Trung Quốc
Trước đó, doanh số smartphone của Samsung giảm 4% trong quý 4 năm 2017. Năm nay, họ giảm 2% trong quý 2 và 10% trong quý trước đó. Điều này cho thấy rằng các thiết bị hàng đầu của Samsung như Galaxy S9 và Galaxy Note9 vẫn chưa đủ sức để cứu vãn tình hình. Các thiết bị cầm tay tầm trung và giá rẻ của công ty đóng góp đáng kể vào thị phần smartphone của công ty nhưng chính họ lại thừa nhận rằng mình đang gặp khó khăn trong phân khúc này.
Phân khúc cao cấp không khởi sắc và áp lực từ cuộc chiến tầm trung làm ảnh hưởng rất nhiều đến vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone của Samsung. Mặt khác, các đối thủ Trung Quốc lại đang ở vào thời kỳ phát triển rất mạnh mẽ. Doanh số của Huawei đã tăng 32,5% trong quý 3 vừa qua (so với quý 3/2017). Huawei hiện chiếm 14,4% thị phần smartphone trong quý 3/2018 so với 20,1% của Samsung.
Doanh số smartphone Samung liên tục suy giảm trong thời gian qua
Đây là lần thứ hai Huawei vượt qua Apple để chiếm vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Doanh số của một nhà sản xuất smartphone khác của Trung Quốc là Xiaomi cũng tăng 19,1% so với cùng kỳ năm trước. Huawei hiện đặt mục tiêu vượt qua cả Samsung và Apple. Họ muốn trở thành nhà cung cấp smartphone hàng đầu thế giới và sẽ tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh vì mục tiêu này.
Điều ấn tượng hơn là Huawei đạt được vị trí hiện tại dù chưa thực sự tấn công được thị trường quan trọng bậc nhất là Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Huawei được đánh giá là đủ tiềm lực để chiến đấu cho vị trí số 1 mà Samsung đang nắm giữ.
Samsung đang dần đánh mất vị trí của mình tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc và Ấn Độ. Gần đây công ty đã cải thiện chiến lược của mình để cạnh tranh tốt hơn tại các thị trường này. Samsung hiện đang tạo ra các thiết bị giá cả phải chăng hơn nhưng được tích hợp nhiều tính năng từ các thiết bị hàng đầu của hãng.
Galaxy A7 và Galaxy A9 là những ví dụ hoàn hảo cho sự thay đổi chiến lược của công ty. Đây là 2 thiết bị tầm trung sở hữu 3 và 4 camera đầu tiên của Samsung. Samsung hi vọng doanh số smartphone của hãng sẽ tăng trở lại trong quý 4 năm nay nhờ các thiết bị này. Samsung cũng sẽ tung ra một chiếc smartphone có thể gập vào đầu năm tới để cung cấp một sản phẩm độc đáo trong phân khúc cao cấp cùng với 3 mẫu Galaxy S10.
Dù vậy, Samsung vẫn đang đối mặt với áp lực rất lớn tại thị trường Trung Quốc nếu muốn suy trì vị trí dẫn đầu của mình.
Tham khảo: Sammobile
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI