Dù liên tục được bơm tiền, Tiki lại đang đứng bét trong cuộc đua của "tứ đại gia" thương mại điện tử

    Hà My, Theo Trí Thức Trẻ 

    Quý 4/2018, Tiki đứng thứ 2 trong nhóm 4 trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, gồm Shopee, Tiki, Lazada và Sendo. Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau, Tiki đã bị Lazada và Sendo vượt mặt, tụt xuống vị trí thứ 4.

    Theo số liệu quý 4/2019 của Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam do iPrice Group vừa công bố, Shopee tiếp tục là trang thương mại điện tử có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam, đạt 38 triệu lượt. So với quý 3/2019, lượng truy cập của Shopee tăng 10% và là lần tăng đầu tiên sau khi sụt giảm 3 quý liên tiếp.

    Sendo sau khi trải qua 5 quý tăng trưởng thần tốc đã có dấu hiệu chững lại, khi lượng truy cập giảm 12%, đạt 27,2 triệu lượt. Sendo vẫn giữ vị trí thứ 2, nhưng khoảng cách với cái tên thứ 3 là Lazada không đáng kể.

    Dù liên tục được bơm tiền, Tiki lại đang đứng bét trong cuộc đua của tứ đại gia thương mại điện tử - Ảnh 1.

    Trong quý 4/2019, Lazada đạt 27 triệu lượt truy cập. Tương tự như Shopee, lượng truy cập của Lazada cũng tăng trở lại so với quý 3/2019 sau khi sụt giảm 3 quý liên tiếp.

    Sụt giảm mạnh nhất thời gian vừa qua là Tiki. Từ vị trí số 2 trong giai đoạn quý 4/2018 đến quý 2/2019, Tiki tụt xuống vị trí thứ 3 trong quý 3/2019 và tụt tiếp xuống vị trí thứ 4 trong quý 4/2019. So với thời kỳ đỉnh cao là quý 4/2018, lượng truy cập của Tiki đã giảm 32%.

    Trong năm 2019, Tiki đã có 2 lần tăng vốn vào tháng 6 và tháng 12. Hai cổ đông chính hiện vẫn là VNG (24,6%) và JD.com (21,9%). Các cổ đông đáng kể khác gồm có Ubiquitous Traders Pte Ltd (gần 9%), CyberAgent, STIC, Sumitomo…Báo cáo tài chính của VNG cho biết, giá trị khoản đầu tư của VNG vào Tiki đã về 0, hệ quả của việc đốt tiền nhằm chiếm lấy thị trường.

    Hồi giữa tháng 2/2020, thị trường xuất hiện thông tin vè việc 2 trang thương mại điện tử nội địa là Sendo và Tiki đã có các cuộc đàm phán để thảo luận về việc sáp nhập, với mục đích trở thành đối trọng với 2 ông lớn Shopee và Lazada.

    Dù liên tục được bơm tiền, Tiki lại đang đứng bét trong cuộc đua của tứ đại gia thương mại điện tử - Ảnh 2.

    Tại 3 chuỗi có cửa hàng offline là Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và FPT Shop, lượng truy cập quý 4/2019 cùng giảm so với quý 3/2019, mức giảm lần lượt là 4%, 4% và 13%.

    Dù liên tục được bơm tiền, Tiki lại đang đứng bét trong cuộc đua của tứ đại gia thương mại điện tử - Ảnh 3.

    Xếp hạng các trang thương mại điện tử theo lượng truy cập. Ảnh: iPrice Group

    Theo xếp hạng trên các thiết bị smartphone, 4 cái tên dẫn đầu chính là 4 ông lớn thương mại điện tử. Dẫn đầu vẫn là Shopee, thứ hai là Tiki, thứ ba là Lazada và thứ tư là Sendo.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ