Kim, Thể thao & Văn hóa

Phát hiện rất thú vị, bởi lẽ chúng cung cấp thêm cho chúng ta cách mới để thăm dò lõi trong cũng khu vực trung tâm của nó, nhà nghiên cứu Thanh-Son Phạm công tác tại Đại học Quốc gia Úc cho hay.

Trên ghế nhà trường chúng ta đã được học về năm lớp của Trái Đất, bao gồm: thạch quyển, lớp vỏ, lớp phủ (hay còn gọi là lớp manti, bao gồm lớp manti trên và dưới), lõi ngoài và lõi trong.

Với công nghệ ngày một tiên tiến, những nghiên cứu gần đây cho thấy lõi trong của Trái Đất cũng có các lớp của riêng mình, đồng thời tái khẳng định sự tồn tại của một khối kim loại rắn hình cầu, có đường kính khoảng 650 kilomet và nằm tại tâm Trái Đất.

Chúng ta chỉ có thể nghiên cứu lõi Trái Đất một cách gián tiếp, do đó ngành địa chất học liên hệ mật thiết với ngành địa chấn học. Sinh ra từ các sự kiện tương tự động đất, sóng địa chấn di chuyển qua các lớp Trái Đất sẽ giúp giới chuyên môn hiểu được lòng đất.

Suốt nhiều thập kỷ, các nhà địa chất học đã tranh cãi về khả năng tồn tại một khối cầu kim loại rắn bên trong lõi trong, được cho là cấu thành chủ yếu từ sắt và kền.

Dữ liệu cho thấy lõi Trái Đất đang che giấu một quả cầu kim loại đường kính 650 kilomet - Ảnh 1.

Hình minh hoạ các lớp của Trái Đất - Ảnh: Internet.

Dữ liệu từ xấp xỉ 200 trận động đất đã giúp các nhà khoa học có thêm bằng chứng cho giả định trên. Di chuyển trong lòng đất, sóng địa chất du hành tới tâm và dội lại sau khi va phải bề mặt quả cầu kim loại khổng lồ.

Báo cáo khoa học mới được đăng tải đồng thời cho thấy lõi trong bao gồm hai lớp, và rất có thể chúng hình thành ở hai thời kỳ khác nhau trong quá trình hình thành Trái Đất. “Có thể coi lõi trong là một viên nang thời gian chứa đựng lịch sử phát triển Trái Đất - nó là hồ sơ hóa thạch mở ra dữ liệu về những sự kiện diễn ra trong quá khứ hành tinh, là các sự kiện diễn ra trên Trái Đất hàng trăm triệu cho tới hàng tỷ năm trước”, giáo sư Hrvoje Tkalčić khẳng định.

Các nhà khoa học sử dụng một kỹ thuật mới để cường hóa tín hiệu do các thiết bị theo dõi địa chấn đo được, qua đó khẳng định sóng địa chấn đã dội lại nhiều lần khi va phải lõi kim loại rắn. Bằng cách đo đạc tốc độ sóng khi di chuyển qua các lớp Trái Đất, các nhà địa chấn học có thể hiểu về thuộc tính những vật liệu cấu thành nên các lớp.

Dữ liệu cho thấy lõi Trái Đất đang che giấu một quả cầu kim loại đường kính 650 kilomet - Ảnh 2.

Hình minh họa sóng địa chất va phải quả cầu nằm tại tâm Trái Đất - Ảnh: Internet.

Phát hiện rất thú vị, bởi lẽ chúng cung cấp thêm cho chúng ta cách mới để thăm dò lõi trong cũng khu vực trung tâm của nó”, nhà nghiên cứu Thanh-Son Phạm công tác tại Đại học Quốc gia Úc cho hay.

Nghiên cứu mới sản sinh thắc mắc mới, xoay quanh cách thức hình thành hai lớp của lõi trong. Giả thuyết ban đầu cho rằng một đại sự kiện diễn ra đã làm thay đổi quá trình phát triển hành tinh, đủ lớn để làm thay đổi cấu trúc của lõi Trái Đất.

Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa lời giải đáp về lõi trong của Trái Đất, khu vực ẩn giấu bí mật về quá trình hình thành hành tinh của chúng ta”, nhà nghiên cứu Hrvoje Tkalčić nói.