Dùng trí tuệ nhân tạo để làm lại đồ họa cho game PS1, anh modder tạo ra những sản phẩm còn đẹp hơn chính nhà sản xuất tự làm
Đây có thể chính là tương lai ngành game, cụ thể là khía cạnh "làm lại đồ họa game".
- Windows 10 October Update tiếp tục gặp lỗi mới, lần này liên quan tới driver đồ họa tích hợp của Intel
- Huyền thoại Command & Conquer và Red Alert sẽ được làm lại với đồ họa 4K, do chính những nhân sự cũ phát triển
- Những hình ảnh đầu tiên về WarCraft III: Reforged, phiên bản remake đồ họa 4K sẽ khiến bạn khóc vì vui sướng
- Hóa ra Diablo phiên bản mobile là game gốc Trung Quốc được làm lại đồ họa
- Huyền thoại game WarCraft III chính thức trở lại: đồ họa 4K hoàn toàn mới!
- Siêu phẩm The Elder Scrolls: Blades trên iOS/Android: đồ họa game đẹp, chiến đấu hơi đơn điệu
Việc game thủ "mod" lại đồ họa cho game không mới trong giới game thủ trên nền tảng PC, vậy nhưng trường hợp mới nhất chắc chắn phải là dự án ngầu nhất từng được thực hiện. Gần đây, có một số game thủ sử dụng mạng trí tuệ nhân tạo neural network để làm lại phông nền cho Final Fantasy cho nó đẹp hơn. Chỉ trong vài tuần, dự án nói trên đạt được mốc đáng khâm phục hơn nhiều.
Bất kỳ ai cũng có thể tự tay làm lại đồ họa cho game.
Một chút thông tin bên lề cho bạn: Khi đồ họa 3D vẫn còn trong giai đoạn thai nghén, các nhà phát triển game trên hệ máy PlayStation vượt qua giới hạn của công nghệ thời bấy giờ bằng cách đặt hình khối 3D trên nền đồ họa 2D. Họ làm công việc đó một cách tuyệt vời: những game thời đại PS vẫn đẹp tuyệt vời dưới con mắt ngày nay. Thế giới chi tiết, được vẽ kiểu cách rất điêu luyện, vẫn cho phép bạn đắm mình vào một không gian giả lập tuyệt vời.
Thế nhưng, vì giới hạn của công nghệ, độ phân giải thấp của thế giới trong game không thể đẹp hơn được. Có những dự án làm mới đồ họa của chính các nhà phát triển game, nhưng họ chỉ tăng độ phân giải của game cũ lên 1080p và dừng lại ở đó. Hình ảnh đỡ răng cưa hơn, hình khối trông đỡ "vuông chằn chặn" hơn và thế là hết.
Sản phẩm cuối cùng được dán nhãn "HD" không làm hài lòng các game thủ, giống với việc bạn cố tăng số pixel của một hình ảnh JPEG lên để trông nó chi tiết hơn. Nhưng nếu trí tuệ nhân tạo có thể phân tích hàng ngàn hình ảnh một cách kỹ càng hơn, rồi kéo độ phân giải lên cho đẹp thì sao?
Vậy là dự án ESRGAN ra đời. ESGRAN là viết tắt của Mạng Chống đối Tạo sinh Làm đẹp Độ phân giải – Enhanced Resolution Generative Adversarial Networks, kết hợp giữa hai mạng neural: một làm ra dữ liệu giả để giống thật nhất, một sẽ cố gắng so sánh dữ liệu giả với dữ liệu thật xem nhận ra không. Khi mạng phát hiện "hàng giả" không nhận ra đâu thật đâu là giả nữa, thì hệ thống tạo dữ liệu giả đã thành công.
ESRGAN là hệ thống tăng độ phân giải hiệu quả nhất tính tới thời điểm hiện tại.
Fan của ngành công nghiệp game đặt nhiều kỳ vọng vào ESRGAN để tăng độ phân giải những hình ảnh cũ mèm của đồ họa PS thuở xưa. Đây là bài đăng hướng dẫn bài cài dặt ESRGAN trên Windows để tự mình mày mò, đây là forum cho thấy những sản phẩm đẹp tuyệt vời ESRGAN có thể tạo ra.
Một trong những dự án làm mới đồ họa đáng chú ý nhất là Final Fantasy IX, bản game huyền thoại nhưng bản làm lại HD của nhà phát triển không thỏa mãn được game thủ. Modder Ze PilOt sử dụng ESRGAN để tự làm lại hình ảnh game, đẹp hơn cả chính bàn tay nhà phát triển làm:
Anh đăng tải trên Twitter: "mọi khung hình chuyển động đều nằm trên một lớp nền khác nhau. Hiệu ứng ánh sáng lẫn với hình nền. Tôi phải tách riêng từng khung hình thành những tấm ảnh riêng".
Ze PilOt đang đi đúng hướng, cho ra những sản phẩm tuyệt vời. Thêm những ví dụ mới đây:
Bạn có thể xem toàn bộ hình ảnh anh modder tận tụy đã làm được trong album ảnh Imgur này.
Những hình ảnh do cộng đồng làm lại sẽ khó có thể đẹp tương đương được với những gì nhà phát triển tự làm: người làm game có thể sử dụng những hình ảnh nguyên bản để tăng độ phân giải lên, game thủ tâm huyết chỉ có thể tách từng hình ra để xử lý. Sẽ có đôi chỗ mờ, vài nơi khuyết mất chi tiết. Những người khó tính có thể phán sản phẩm cộng đồng làm ra sẽ làm mất chủ ý của người làm game. Tuy nhiên, những gì ta thấy trên ảnh quả là rất thuyết phục. Trí tuệ nhân tạo có thể làm rất tốt công việc được giao, rất có thể nó chính là tương lai của khía cạnh "làm lại đồ họa game".
Thời điểm hiện tại, những game dễ làm nhất là các game cũ được đưa lên nền tảng PC – Suy cho cùng ESRGAN vẫn phải chạy trên nền Windows! Thế nhưng đây mới là những bước đầu của việc sử dụng AI làm đẹp hình ảnh game. Công nghệ hiện đại có thể giúp ta rất nhiều, tăng độ phân giải hình ảnh mà không hủy hoại giá trị nghệ thuật của những tác phẩm nguyên bản.
Cùng chờ tương lai có thể đem lại gì cho giới game thủ chúng ta.
Tham khảo PC Gamer
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Nửa đêm, Facebook sập trên toàn cầu, Instagram, Threads cũng không thể truy cập