Dùng xe điện chạy dịch vụ, chủ xe đi được hơn 1 năm thì 'chết' pin, đại lý báo giá thay pin hết 220 triệu
Một tài xế taxi công nghệ Uber từng gây chú ý khi chuyển từ Toyota Camry sang Tesla Model 3 SR+ 2019. Tuy nhiên, pin đã hỏng sau 15 tháng sử dụng.
Ô tô điện thường được coi là giải pháp thay thế thân thiện môi trường và kinh tế cho ô tô đốt trong. Nhưng chúng có phù hợp với mọi mục đích sử dụng không, chẳng hạn làm xe dịch vụ?
Dobson là chủ một chiếc Tesla Model 3 ở Mỹ. Tháng 7/2022, Dobson đã thay Toyota Camry bằng Tesla Model 3 Standard Range Plus 2019 để chạy taxi công nghệ. Câu chuyện này đã thu hút sự chú ý của YouTuber Kim Java.
Trên kênh YouTube của Kim Java, Dobson cho biết, anh đã chi 53.000 USD, tương đương gần 1,3 tỷ đồng, để mua chiếc Tesla này, một mức giá gây tiếc nuối vì chỉ vài tháng sau, nhà sản xuất đã có chính sách giảm giá rất mạnh. Dù vậy, anh vẫn vui vì tiết kiệm được khoảng 10.000 USD, tương đương 243,7 triệu đồng, chi phí bảo dưỡng và nhiên liệu kể từ thời điểm mua xe đến trước khi pin hỏng.
Dobson đã đi 193.000 km trên chiếc Tesla của mình, lái xe 6 ngày một tuần, tương đương hơn 480km/ngày và sạc nhanh 2 lần mỗi ngày. Sử dụng sạc nhanh, pin lên 80% trong khoảng 30 phút.
Nhưng chỉ sau hơn 1 năm, Tesla Model 3 đã "chết" pin. Dobson khá giận dữ. Vì anh cho rằng hãng đã không quan tâm đến trường hợp sử dụng xe Tesla chạy dịch vụ. Anh khẳng định pin chết đột ngột chứ không phải chai từ từ.
Theo báo cáo của hãng, pin sẽ chỉ mất khoảng 12% dung lượng tối đa sau 320.000 km. Tuy nhiên, Dobson nhận thấy thực tế pin xuống cấp nhanh hơn. Khi xe đã đi được 145.000 km, dung lượng pin tối đa chỉ giảm 11%. Nhưng sau khi vượt qua mốc 170.000 km, dung lượng pin tối đa đã giảm 30% so với pin mới. Một ngày nọ, anh chỉ có thể đi được quãng đường 56 km sau khi sạc đầy.
Sau đó, anh đưa xe đến xưởng dịch vụ của Tesla. Ở đó, nhân viên kỹ thuật báo giá thay pin 9.000 USD, tương đương 220 triệu đồng. Anh đồng ý nhưng không hài lòng. Anh cho rằng đó không phải pin mới hoàn toàn mà chỉ là pin "tân trang", bởi tầm vận hành chỉ khoảng 330 km khi sạc đầy, thay vì 390 km như pin mới hoàn toàn.
Dobson hoài nghi việc sạc quá thường xuyên dẫn đến pin bị hỏng, nhưng hãng nói đó như thể đó là hiện tượng bình thường. "Đáng ra, hãng nên lường đến khả năng xe điện được sử dụng làm xe dịch vụ, do đó pin cần chịu được tần suất hoạt động cao trong thời gian dài", Dobson nói.
Ngoài ra, với lần thay pin mới, Tesla chỉ bảo hành một năm. Trong khi đó, chính sách bảo hành khi mua Tesla Model 3 mới là 8 năm hoặc 190.000 km tùy điều kiện nào đến trước. Chính sách này được áp dụng chung cho toàn bộ hệ thống Tesla, không riêng Dobson. Và điều này khiến anh càng không hài lòng.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI