Elon Musk đã huỷ hoại X như thế nào: Tự tay xua đuổi nhà quảng cáo, người dùng, bị đối thủ Mark Zuckerberg bám đuổi sát nút

    Phương Linh,  

    Elon Musk đã chứng tỏ mình là một nhà lãnh đạo gây chia rẽ của X.

    Tờ Financial Times nhận định, mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đang chịu áp lực tứ phía bởi nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là sự tăng trưởng của người dùng bị đình trệ, bản thân ông chủ Elon Musk thì gây chia rẽ khán giả và cuối cùng là việc phải đối mặt với sự cạnh tranh mới từ sự nổi lên của nền tảng đối thủ Threads của Meta.

    Trong số liệu chưa được công bố trước đó, X cho biết số lượng người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn cầu trong quý 2 năm nay là 251 triệu, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước.

    Điều này trái ngược với mức tăng trưởng hai con số mà họ đã đạt được trong những năm trước khi xảy ra thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ USD của Musk vào tháng 10/2022.

    Sau khi thương vụ hoàn tất, Musk đã chứng tỏ mình là một nhà lãnh đạo gây chia rẽ của X.

    Nhiều nhà quảng cáo thậm chí đã rời bỏ X kể từ đó một phần do lập trường của ông là "người theo chủ nghĩa tuyệt đối về quyền tự do ngôn luận" và quyết định loại bỏ hầu hết những người kiểm duyệt nội dung của nền tảng.

    Các nhà phê bình cho rằng điều này đã dẫn đến một trải nghiệm độc hại hơn, nhưng Musk khẳng định cần có "hành động quyết liệt" để ngăn chặn tổn thất tài chính ngày càng gia tăng.

    X hiện cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mới để thu hút sự chú ý.

    Chủ sở hữu Facebook Meta đã ra mắt nền tảng đối thủ Threads một năm trước trong nỗ lực thách thức X. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg tiết lộ nền tảng này đã tăng lên 175 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Dĩ nhiên, con số này vẫn còn khá khiêm tốn khi so sánh với 600 triệu người dùng hàng tháng mà X.

    Chưa kể, công ty phân tích Sensor Tower ước tính Threads chỉ có 38 triệu người dùng hàng ngày - những người mở ứng dụng ít nhất một lần mỗi ngày - cho thấy người dùng đang sử dụng ứng dụng này ít thường xuyên hơn các nền tảng truyền thông xã hội khác.

    Threads đã thu hút sự quan tâm tăng vọt ban đầu khi nền tảng này ra mắt vào tháng 7 năm ngoái, trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất từ trước đến nay, với 100 triệu người đăng ký trong tuần đầu tiên. Tuy nhiên, nó đã bị xóa bỏ rộng rãi khi việc sử dụng bị đình trệ ngay sau đó.

    Zuckerberg thừa nhận trong một cuộc họp báo kết quả kinh doanh hồi tháng 2 rằng đây là một trong những sản phẩm của công ty đã "bùng nổ trước khi công ty sẵn sàng cho tình huống đó". Nền tảng này đã có thêm người dùng đều đặn kể từ mùa thu, nhờ việc mở rộng sang EU vào tháng 12. Sau đó, những người nổi tiếng như Taylor Swift cũng bắt đầu tham gia nề tảng này. Ứng dụng cũng được hưởng lợi từ việc quảng cáo các bài đăng trên ứng dụng chị em Instagram, ứng dụng cung cấp khoảng 2/3 lưu lượng truy cập web, Sameweb cho biết.

    Meta đã triển khai các nhóm kiểm duyệt hiện có của mình cho Threads và đưa ra cam kết không khuếch đại tin tức hoặc nội dung chính trị trên nền tảng, nhằm tránh "sự giám sát, tiêu cực" hoặc rủi ro về tính toàn vẹn", Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram và Threads, cho biết vào năm ngoái.

    Một cuộc khảo sát gần đây của Ofcom cho thấy 17% người trưởng thành ở Anh sử dụng X làm nguồn tin tức. Tuy nhiên, dữ liệu của Sameweb cho thấy mức độ tương tác trên nền tảng này đã giảm sút trong các chiến dịch bầu cử quốc gia ở Mỹ, Anh và Pháp.

    X phủ nhận số liệu của Sameweb, cho biết số người dùng hàng tháng của họ đã tăng đáng kể ở Mỹ và Anh trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm ngoái đến tháng 6 năm nay mà không cung cấp số liệu cụ thể.

    Theo: Financial Times

    Phương Linh

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ