Elon Musk muốn một cuộc đua khốc liệt, giờ thì ông đã có rồi đấy

    Joe Adam,  

    Trong khi nhiều hãng xe lớn đang tập trung đẩy mạnh các chương trình xe điện của họ, thì GM là công ty đầu tiên gửi một lời thách thức thực sự tới Tesla...

    238 dặm hay 383 km từng là quãng đường không tưởng đối với xe ô tô điện. Khi Tesla Motors Inc. cho ra đời Roaster 2008, chiếc xe điện đầu tiên, họ đã kiêu hãnh rằng chiếc xe đi được 244 dặm (392.6 km) mỗi lần sạc. Bạn phải tiêu tốn tớ 110,000$ để sở hữu 1 chiếc Roaster 2008, tuy nhiên Elon Musk đã hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới của những chiếc xe điện có giá cả phải chăng mà vẫn có khả năng đi đường dài.

    Tuần này, General Motors Co., một hãng sản xuất dòng ô tô Detroit có thâm niên 1 thế kỷ, đã tiết lộ về Chevy Bolt 2017, sản phẩm có tính đột phá nhất từ trước tới giờ. Chevy Bolt 2017 có khả năng chạy 238 dặm/lần sạc điện. The Bolt có giá 37.500 USD, bằng 1/3 so với giá một chiếc Roaster 2008. Tuy đây không phải là một mức giá trong tầm của một người Mỹ có thu nhập trung bình, con số này cũng đủ khả năng đánh bật mọi sản phẩm ô tô điện khác trên thị trường, bao gồm tất cả các sản phẩm của Tesla.

    Biểu đồ dưới đây sẽ thể hiện những chặng rút ngắn trong cuộc đua về giá của dòng ô tô chạy bằng pin giá rẻ. Cho tới khi The Bolt được bán ra chính thức cuối năm 2016, chiếc xe điện có giá cả phải chăng nhất là Model S của Tesla, dù dòng xe sang trọng có mức giá cơ bản là 65,000 USD. Cú sốc lớn hơn cho Tesla là The Bolt sẽ có giá cạnh tranh hơn cả Model 3, sản phẩm sắp được bán ra vào cuối 2017 của hãng này.

    Những đối thủ không bao giờ chịu ngồi yên

    The Bolt là dấu hiệu rõ ràng nhất chứng minh rằng những hãng sản xuất ô tô truyền thống không bao giờ ngừng cải tiến. GM, Volkswagen, Ford và những hãng xe khác đang đầu tư hàng tỷ đô vào những chương trình phát minh xe điện mới. Theo một khảo sát của Bloomberg từ hồi tháng 2/2016, giá pin đang giảm nhanh nên những chiếc xe chạy bằng điện sẽ còn rẻ hơn nữa, chưa kể chúng sẽ có nhiều tính năng hơn ô tô chạy bằng xăng trong vòng 5 năm tới.

    Tuần vừa qua, Pierre Andurand, một quản lý quỹ đầu tư từng dự đoán sự sụt giá của dầu năm 2014, đã đưa ra cảnh báo: “Kể từ sau 2020, sự phát triển của xe điện có khả năng cao sẽ thay đổi cơ cấu thị trường dầu mãi mãi.”

    Chúng ta không nên coi sự ra đời của The Bolt là một trong những thách thức mơ hồ đối với Tesla. Có thể nó sẽ định đoạt chiến lược “được ăn cả, ngã về không” của Tesla. Một trong những khác biệt lớn nhất về cách tiếp cận thị trường giữa GM và Tesla chính là việc Elon , nhà sáng lập Tesla, đã sớm nhận ra rằng ông luôn cần một nguồn cung lớn và mới cho pin nếu muốn mở rộng quy mô bất cứ dòng sản phẩm xe điện nào. Chỉ một mẫu Model S đã cần pin lithium tương đương với nguồn năng lượng cho hàng ngàn chiếc điện thoại di động, thế giới hẳn sẽ không sản xuất đủ điện cho toàn bộ chạy bằng pin trên toàn cầu. Trong quá trình học hỏi để sản xuất xe hơi, Tesla cũng đã phối hợp với Panasonic để xây dựng nhà máy pin lớn nhất thế giới, đủ sức cung cấp nguồn năng lượng gấp đôi toàn bộ lượng pin lithium hiện có trên Trái Đất.

    GM đã bỏ qua bước này và lấy toàn nguồn sản xuất pin từ bên ngoài cho đối tác của họ, công ty hóa chất LG Chem. LG Chem đã có một bước tiến lớn trong việc giảm chi phí của gói pin bán cho GM, nhưng sản phẩm của họ còn kém xa so với dự án 5 tỷ đô dành cho công ty pin Nevada Gigafactory được triển khai vào năm 2018.

    Không chỉ có mỗi Tesla

    Trên một ngưỡng nhất định, những khác biệt nhỏ về quy mô không nằm ở việc một chiếc ô tô bị đánh giá ra sao, ngay cả khi đó là một chiếc xe điện. Model 3 của Tesla có tốc độ lớn hơn, thiết kế gợi cảm hơn, và những thiết kế đi đầu như chế độ tự lái, hệ dẫn động tất cả các bánh, hệ thống pin được nâng cấp. Model 3 cũng có sức kéo lớn cùng hệ thống hơn 700 trạm siêu nạp có khả năng sạc đầy pin xe trong nhanh hơn gấp đôi mức thời gian một chủ xe The Bolt có thể mơ tới. Quãng đường 238 dặm mà Bolt đi được là quá đủ cho nhu cầu di chuyển hàng ngày, tuy nhiên đối với những ai đi quãng đường dài hơn, họ sẽ nhận ra hệ thống siêu nạp có ảnh hưởng như thế nào.

    GM cũng có một số tính năng tuyệt vời cung cấp cho người dùng như một chiếc gương chiếu hậu tân tiến, trưng diện thêm một màn hình cảm ửng vô cùng tiện lợi. Nhưng việc so sánh giữa chiếc Bolt năm nay với chiếc Model được ra mắt sang năm cũng chả khác là mấy việc đem so chiếc Ford Focus với chiếc BMW 3 Series cả. Chúng không cùng đẳng cấp với nhau. Với quy mô sản xuất lớn gấp bội Tesla, GM hoàn toàn có đủ khả năng để xây dựng nên một thi trường xe điện rộng lớn có giá cả phải chăng, hoặc một cái gì đó có thể mang tới sự thách thức dành cho Audi hay BMW và cả chiếc Bolt ra đời vào năm 2017 nữa.

    Tuy nhiên, những chiếc xe mà GM dùng để đối đầu với Tesla phần nào đó sẽ làm cho Tesla nổi bật hơn. Chỉ mới tháng trước, Musk đã nâng cấp các mẫu xe sang trọng của mình là Model S và Model X SUV, để chính thức tuyên bố khoe khoang về những chiếc xe điện đầu tiên có thể vượt qua quãng đường hơn 300 dặm, và ấy cũng nâng cấp thêm gia tốc cho những chiếc xe này nhằm biến chúng thành những chiếc xe nhanh nhất thế giới đủ sức để đánh bại những đối thủ sừng sỏ như Ferrari và Lamborghini. Trong những tiết lộ ban đầu về chiếc Model 3 vào hồi tháng 3, Musk đã tuyên bố: “Bạn sẽ không thể mua được chiếc xe nào tốt hơn với giá 35 nghìn USD hoặc gần như thế”.

    Musk sẽ không ngồi yên chứng kiến thành công của GM. Khi mô tả về "quãng đường tối thiểu là 200 dặm/lần sạc" của The Bolt từ đầu, Chevy cũng chỉ nâng giới hạn thêm 20% cho những phiên bản sau này.

    Những chỉ số của mẫu Model 3 được hé lộ từ hồi tháng 3 có thể chỉ mang tính “giữ chỗ” mà thôi.

    “Chỉ tiêu đề ra là xe phải chạy đc ít nhất 215 dặm/lần sạc”, Musk nói. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng đó chỉ là quãng đường tối thiểu, chúng tôi hi vọng sẽ vượt qua những con số này”.

    Dù gì đi nữa, nếu bạn có sự quan tâm dành cho những chiếc xe điện (và bạn nên như thế), thi cột mốc mới này của GM là một tin rất tuyệt. Tesla xác nhận rằng họ sẽ cố gắng không người để liên tục gia tăng phạm vi có thể đạt được, giá cả, và cả những tính năng trên những chiếc xe điện của họ. Và GM cũng có một bề dày lịch sử tương tự, không ngừng cố gắng để hoàn thiện. Đây chưa phải là điểm dừng của cuộc đua về điện khí hóa, đây chỉ mới là điểm khởi đầu mà thôi.

    Tham khảo: Bloomberg.com

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ