Facebook bị thổi bay 25 tỷ USD vốn hóa vì thay đổi giao diện nhưng các chuyên gia đánh giá đây là điều tốt
Facebook cho rằng thay đổi để trở thành một nền tảng mà mọi người thực sự thích truy cập sẽ tốt hơn là cố gắng tối đa hóa các chỉ số tương tác như nhận xét là lượt thích.
Facebook mới đây tuyên bố sẽ thay đổi hiển thị trên trang chủ để tập trung nội dung vào bạn bè thay vì những tài khoản xuất bản tin tức. Quyết định của Facebook được cộng đồng mạng đánh giá cao, tuy nhiên lại thổi bay 25 tỷ USD giá trị vốn hóa ra khỏi công ty này trong phiên giao dịch ngày hôm qua.
Ngay lập tức, thị trường xuất hiện nhiều đồn đoán cho rằng Facebook thay đổi ưu tiên hiển thị sẽ làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính. Tuy nhiên, bất chấp đà giảm 4% của cổ phiếu, hầu hết các nhà phân tích phố Wall đều nhất trí rằng đây là một định hướng tốt cho Facebook trong lâu dài.
Phần lớn doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo - lý do chính kích thích nhà đầu tư mua vào cổ phiếu và đẩy giá cổ phiếu tăng cao. Bất kỳ sự thay đổi nào trên trang chủ cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng bán quảng cáo của trang mạng xã hội này. Kết phiên giao dịch ngày hôm qua, giá cổ phiếu Facebook đã giảm khoảng 4,2%.
Facebook sau đó đã gửi một email cho các đối tác truyền thông để giải thích chi tiết những thay đổi mà trang này tiến hành. Theo đó, các trang trên Facebook sẽ bị giảm lượng tiếp cận tự nhiên (tiếp cận không trả tiền), nhưng các bài đăng có nhiều lượt bình luận mà theo Facebook là tạo được cuộc trò chuyện ý nghĩa thì sẽ ít bị ảnh hưởng. Facebook cũng cho biết từ giờ các nhà xuất bản cũng sẽ không thể ném tiền vào các bài viết câu view để mua lượng tiếp cận.
Có thể sự thay đổi này sẽ mang lại nhiều lợi ích tiềm năng cho Facebook, nhưng trong ngắn hạn nó vẫn có thể khiến Facebook trở nên bớt hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư.
"Theo quan điểm của chúng tôi, thay đổi hiển thị trên trang chủ phù hợp hơn sẽ thúc đẩy tăng trưởng người dùng và sự tăng trưởng tương tác theo thời gian", Mark Mahaney, chuyên gia phân tích thuộc RBC Capital Markets nhận định. "Facebook đang thay đổi dịch vụ sao cho tính mạng xã hội cao hơn và truyền thông ít đi. Đó là điều tích cực đối với đa số người dùng".
Facebook cho rằng thay đổi để trở thành một nền tảng mà mọi người thực sự thích truy cập tốt hơn là cố gắng tối đa hóa các chỉ số tương tác như nhận xét là lượt thích.
Brian Nowak - chuyên gia phân tích tại Morgan Stanley cho rằng chắc chắn trong dài hạn Facebook sẽ tiếp tục tăng trưởng doanh thu. "Facebook có nhiều đòn bẩy để tăng trưởng doanh thu (quảng cáo có thể giảm, bù đắp lại là giá mỗi đơn vị quảng cáo tăng và số lượng quảng cáo trên Instagram tăng lên)".
Bất kể có thay đổi như thế nào, Facebook vẫn là nền tảng hấp dẫn bởi tính phổ biến của nó. Theo ông Mahaney, gần 60% các nhà quảng cáo nghĩ rằng lợi nhuận đầu tư trên nền tảng Facebook của họ trong 6 tháng qua đã tăng lên. Và một cuộc khảo sát gần đây đối với người mua quảng cáo trên các mạng xã hội cho thấy 96% người thích mua quảng cáo trên Instagram thay vì Snapchat.
Và ngay cả sau sự sụt giảm mạnh vào thứ Sáu, cổ phiếu Facebook cũng chỉ giảm 0,87% trong năm nay.
Biến động giá cổ phiếu Facebook trong tuần qua
NỔI BẬT TRANG CHỦ
"Trên tay" Sora suốt một tuần, đây là điều YouTuber MKBHD thán phục nhất về công cụ AI của OpenAI
Cho dù vẫn còn nhiều khiếm khuyết, nhưng YouTuber này cũng nhận ra công dụng hữu ích nhất của công cụ AI này.
Đây rồi Xiaomi YU7: SUV điện với thiết kế giống Ferrari Purosangue, tốc độ tối đa 253Km/h