Facebook đã thay đổi thói quen đọc tin tức toàn diện

    Huyền Roti,  

    cập nhật phiên bản mới của Facebook

    Trong một bài viết gần đây, ông Dean Praetorius, biên tập viên của tờ The Huffington Post đã cho chúng ta thấy Facebook đã thay đổi cách tiếp cận tin tức của mọi người như thế nào.

    Tái thiết lại giao diện trang chủ là những gì Facebook đang làm.

    Chỉ với một nút bấm, người dùng có thể xem video ngay trên Facebook với thiết kế được hiển thị lớn hơn. Vớigiao diện mới giúp dễ dàng cho việc trao đổi nhóm Thông tin của các Fanpages thay vì việc dàn trải như giao diện hiện nay, thì nay được tổn hợp tập trung lại, giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng spam của các Fanpages

    Facebook đã thay đổi thói quen đọc tin tức toàn diện 1
     

    Bây giờ mọi người đều có thể tự tạo những mẩu tin. Tuy nhiên đối với những người kiếm tiền bằng cách chia sẻ. Thì câu hỏi đặt ra ở đây là làm sao để mức độ tương tác, tốc độ truyền tin có thể nhanh như Hufintonpost.com. Một biên tập viên kì cựu của tờ The Hufington Post_ Dean Praetorios có chia sẻ. Ông nghĩ các trình bày thông tin trên Facebook cần phải có sự thay đổi so với cách truyền thống. Sự thay đổi nhiều hơn, ngay cả với những mẩu tin nhỏ, tranh ảnh của mấy chú mèo, cách đọc những câu chuyện ... Nếu như với phiên bản trước đấy, với những bạn bè không thân thiết có xu hướng không xuất hiện, thì ở Facebook phiên bản mới này các cập nhật được hiển thị thườn xuyên hơn, với tần suất lớn hơn.

    Facebook đã thay đổi thói quen đọc tin tức toàn diện 2
    Nguồn: Newship

    Gần đây Huffington Post đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi vì tính phổ biến của nó trên mạng lưới Facebook. Trung Tâm nghiên cứu Pew đã công bố các kết quả nghiên cứu của họ liên quan đến tin tức và phương tiện truyền thông xã hội. Một nghiên cứu của Newship đã chỉ ra rằng các tờ báo online đang tiến ngày một xa hơn trong việc tham gia đưa các nguồn tin lên Facebook.

    Về mặt tương tác với Facebook, Huffpost đã đánh bại các tòa báo đang sử dụng phương thức truyền thống như tờ Daily Mail, New York times và CNN.

    Huffpost thực hiện điều này như thế nào? Praetorius cho biết hãng này đã chọn được một cách tiếp cận toàn diện tới các phương tiện thông tin đại chúng, rằng những câu chuyện, những tin tức trên website sẽ còn được tiếp tục được thảo luận và nhận ý kiến phản hồi khi nó được công bố. Huffpost nhìn nhận về những câu truyện hoàn toàn khác so với cách mà những tòa soạn hay các hãng truyền hình vẫn thường quan niệm. Praetorius cho hay những câu chuyện trên website này nhằm khơi nguồn cho các cuộc hội thoại, đàm luận và không còn đơn thuần là thông báo, truyền tải tin tức như những tờ báo theo trường phái cũ vẫn làm.

    Facebook đã thay đổi thói quen đọc tin tức toàn diện 3
    Tờ The Huffington Post

    Tôi phải nói rằng Huffpost đang hướng tới một cách làm hơi khác biệt so với các cách làm truyền thông truyền thống. Tôi nghĩ, với Facebook, câu chuyện không đơn giản là đặt ra một câu hỏi. Mà quan trọng là phải đặt ra những câu hỏi đúng và trúng. Đúng và trúng về nội dung, những thứ mà đông đảo lượng người quan tâm và từ đó chúng tôi đi tìm lời giải đáp. Điều đó sẽ giúp thu hút độc giả và kéo họ tới gần nhau hơn.

    Tôi nghĩ thay vì đưa thông tin một chiều, việc đặt ra câu hỏi và tạo ra sự tương tác thông qua những dòng thông báo trạng thái và các nội dung phát ngôn là cực kỳ hữu hiệu. Chúng tôi đưa ra những câu hỏi cho mọi người thảo luận. Chúng tôi cũng đồng thời đưa ra câu trả lời nhưng chúng tôi biến nội dung đó thành thứ mà mọi người đều muốn thể hiện quan điểm.

    Trước khi truyền thông xã hội ra đời, tin tức chủ yếu đến từ một phía. Người ta sẽ xem một bản tin và hiểu rằng có một sự kiện quan trọng xảy ra trong thành phố của họ, hoặc đọc báo để tìm hiểu thêm về các trò chơi bóng rổ đêm qua. Họ có thể nói về cả hai chủ đề với bạn bè của họ hoặc gửi một lá thư cho biên tập viên, nhưng đó thực sự không phải là một cách để thu hút nhà xuất bản hoặc cơ quan.

    Điều đó đã thay đổi với các trang web như Facebook và Twitter. Hiện nay các bài viết dựa trên tin tức từ các cửa hàng về cắt giảm ngân sách thành phố ,đánh giá bộ phim thì cũng tương tự như bài viết từ bạn bè và gia đình. Mọi người muốn có cuộc thảo luận về cả hai loại bài viết. Thay vì chỉ đơn giản là việc cung cấp thông tin, Praetorius cho rằng HuffPost đã tập trung vào việc tạo ra và trở thành một phần của cuộc thảo luận đó. Các hãng tin khác có nhiều thâm niên kinh nghiệm với các phương tiện truyền thông cũ vẫn đang cố gắng chạy đua để bắt kịp trong lĩnh vực này.

    Praetorious nói với Allfacebook rằng tất cả các biên tập viên đều là các biên tập viên của các kênh truyền thông xã hội với cái nhìn về cách truyền tải các câu chuyện qua các kênh mới này: Báo in không nhất thiết phải cho phép bạn có một cuộc hội thọai qua lại hiểu theo cách vốn có của nó. Đây là một điều gì đó khác biệt cho các biên tập viên làm quen với kênh truyền thông này. Đó chính là sự khác biệt về tâm lý. Tôi nghĩ đây là một trong những cái lời cho Huffington Post khi mà hầu hết các biên tập viên đều hiểu rằng câu chuyện vẫn chưa kết thúc sau khi bạn xuất bản nó.

    Biết được tin tức được trình bày như thế nào, đặc biệt là với News Feed (giao diện cung cấp thông tin) được thiết kế lại của Facebook, sẽ nâng tầm sức mạnh của hình ảnh. The Huffington Post không chỉ chia sẻ các liên kết và cập nhật trạng thái, mà còn đảm bảo để chia sẻ những hình ảnh phong phú, hấp dẫn. Praetorius cho biết các nhân viên biết rằng nội dung trên Facebook là một gói hoàn chỉnh. Nó không phải chỉ là một liên kết, hay một câu chuyện mà còn là sự kết hợp của tất cả các yếu tố trên Facebook.

    Tham khảo : Allfacebook

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày