Xem bản thử nghiệm

Facebook Live là nỗ lực cứu lấy một Facebook đang gặp khó khăn

Ngocmiz , Theo Trí Thức Trẻ

Nguyên nhân thực sự khiến người dùng Facebook cảm thấy mất quyền riêng tư là gì? Facebook đang làm gì trong nỗ lực kéo lại lượng chia sẻ cá nhân trước đây?

Các dự báo gần đây cho thấy tăng trưởng quý đầu năm 2016 của Facebook sẽ chững lại so với cuối năm ngoái. Theo số liệu từ Deutche Bank, cuối tháng 3 vừa qua, giá cổ phiếu Facebook đã giảm khoảng 4%. Nguyên nhân rất có thể nằm ở việc người dùng Facebook bắt đầu giảm lượt chia sẻ do những nghi ngại về mất quyền riêng tư.

Việc Facebook dành quá nhiều tâm huyết vào quảng cáo có lẽ không phải một tin vui với người dùng. Bạn đã từng thắc mắc tại sao thi thoảng ngay sau khi ngắm nghía mà chưa mua sản phẩm nào đó trên một website bán hàng, bạn lại thấy quảng cáo của chính sản phẩm đó liên tục chạy trên Facebook của mình, kích thích bạn bấm vào bằng được chưa?

Người viết bài cũng từng có trải nghiệm tương tự (ví dụ như khi vừa lên Sendo xem giày Nike hay lượn Tiki sạc dự phòng xong thì cả tuần sau thấy loạt quảng cáo giày Nike trên Sendo và pin sạc dự phòng của Tiki chạy liên tục trên News Feed) nên đã thử đi tìm lý do. Câu trả lời rất có thể là nhờ Facebook pixel, một công cụ cho phép các doanh nghiệp theo dõi tốt hơn người dùng của họ để chạy quảng cáo đến đúng đối tượng quan tâm đến sản phẩm.

Cụ thể, theo trang Facebook for Business,“Pixel Facebook là một đoạn mã JavaScript cho trang web, cho phép bạn đánh giá, tối ưu hóa và tạo đối tượng cho chiến dịch quảng cáo của mình. Bằng cách sử dụng pixel Facebook, bạn có thể tận dụng hành động mọi người thực hiện trên trang web của bạn trên các thiết bị để thông báo các chiến dịch quảng cáo trên Facebook hiệu quả hơn”. Chính vì vậy mà người dùng sẽ thấy các quảng cáo Facebook thường là những sản phẩm mình đang quan tâm và dễ click vào hơn.

Một công cụ khác của Facebook cho các doanh nghiệp, các nhà phát triển ứng dụng, phần mềm có thể khiển người dùng nghi ngại vì mất quyền riêng tư là Access token. Theo securitydaily.net, “Access token là đoạn mã sinh ra ngẫu nhiên được sử dụng bí mật cho mỗi người dùng, ứng dụng khi thực hiện các thao tác quan trọng, hay truy cập vào tài khoản của người dùng. Bạn có thể tạm hiểu access token trong trường hợp này như một đường hầm bí mật để vào ngôi nhà của bạn. Các hình thức xác thực như username, password giống như khóa và chìa khóa cửa nhà của bạn vậy. Access token sẽ không đi qua cánh cửa này…Access token khá nhạy cảm vì bất cứ ai biết access token của người dùng đều có thể truy cập tới các dữ liệu cá nhân của người dùng”.

Nếu để ý thì bạn sẽ thấy ngày nay các ứng dụng, website thường cho phép người dùng đăng nhập/đăng ký tài khoản bằng Facebook. So với việc phải ngồi điền các thông tin đăng ký thông thường, người dùng sẽ cảm thấy cách này rất nhanh chóng, tiện lợi, nhưng đổi lại họ sẽ phải cung cấp cho ứng dụng, website đó một số quyền truy cập nhất định (qua Access token) vào tài khoản Facebook của mình. Chính vì thế mà nhiều người lợi dụng access token vào hack like hay spam bán hàng, nhưng các doanh nghiệp có thể sử dụng nó vào việc theo dõi người dùng và nâng cao hiệu quả tiếp thị, quảng cáo.

Quảng cáo Facebook hiện nay không chỉ dựa vào sở thích, quan tâm của người dùng theo các tương tác (like, share, comment,…) của họ trên mạng xã hội này mà còn theo chân họ dù họ lượn lờ ở bất cứ đâu trên mạng. Cảm giác mất đi sự riêng tư chính là một trong những nguyên nhân chính khiến lượng chia sẻ về cuộc sống cá nhân trên Facebook suy giảm. Vậy khi lượng chia sẻ về cuộc sống cá nhân giảm, Facebook sẽ làm gì để khắc phục? Giải pháp mới vừa được tung ra chính là tính năng đăng tải video truyền hình trực tiếp (Live video).


Facebook live cho phép người dùng nhanh chóng tường thuật mọi khoảnh khắc trong cuộc sống

Facebook live cho phép người dùng nhanh chóng tường thuật mọi khoảnh khắc trong cuộc sống

Facebook đang rất muốn người dùng thích thú vọc vạch tính năng này mỗi ngày. Hãng công nghệ khổng lồ thậm chí còn dành một lượng lớn dung lượng sử dụng trên app di động của mình cho cho live video với kỳ vọng bạn sẽ xem nhiều live video trên Facebook hơn nữa.

Theo lời Mark Zuckerberg trên một thông báo trên trang Facebook của mình thì “Cung cấp tính năng Live video cũng giống như cung cấp cho người dùng một chiếc camera truyền hình lưu động ngay trong túi. Giờ đây bất cứ ai có smartphone cũng có thể truyền hình trực tiếp cho bất cứ ai trên thế giới. Đây là một bước tiến mới trong cách mà chúng ta giao tiếp hàng ngày sẽ tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội cho mọi người đến gần nhau hơn”.

Nỗ lực muốn người dùng xem và chia sẻ nhiều live video hơn đã tỏ ra hiệu nghiệm một thời gian. Trên thực tế, Facebook tung ra dịch vụ live video từ năm ngoái nhưng chỉ giới hạn cho người nổi tiếng và các nhân vật của công chúng chứ chưa phổ cập đến mọi người dùng.

Nhưng từ nay, bạn đã có trong tay công cụ mới chia sẻ cuộc sống cá nhân như những ngôi sao lên live các hoạt động thường ngày của mình, những phóng viên truyền hình trực tiếp từ nơi họ đang đứng hay những nhà du hành vũ trụ truyền phát hình ảnh họ từ ngoài không gian.

Bản đồ Facebook live toàn cầu
Bản đồ Facebook live toàn cầu

Đây là tham vọng không hề che giấu của Facebook. Với hơn 1,5 tỷ người dùng toàn cầu, Facebook có thể là nơi chia sẻ các tin tức giật gân mới nhất cho đến những khoảnh khắc cá nhân hay những câu chuyện hay ho phía sau hậu trường, vượt qua cả những gì các show truyền hình trên TV có thể lướt tới.

Và tất nhiên một điều không thể không kể đến – cơ hội gia tăng doanh thu với tính năng này cũng không hề nhỏ. Với việc Facebook mong muốn khiến người dùng dành càng nhiều thời gian trên mạng xã hội càng tốt, chẳng có gì tuyệt vời hơn khi nền tảng khổng lồ này cung cấp cho người dùng công cụ mạnh mẽ chia sẻ khoảnh khắc này. Trong tương lai gần, Facebook muốn trở thành một chiếc TV tùy chọn của bạn, đưa từ những hình ảnh trong lễ trao giải Oscar cho đến những giải đấu thể thao nổi tiếng nhất. Trên tất cả, mục đích của Facebook vẫn là muốn truy cập càng nhiều càng tốt.

Tham khảo Mashable, Wired , dailysecurity.net

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ