Facebook Phone - Chiến lược virus cực thông minh của Mark

    CRA Moody,  

    Rõ ràng, so với việc sản xuất và thuyết phục người dùng dùng smartphone hay OS thương hiệu Facebook, tập khách hàng này lớn và tiềm năng hơn rất nhiều.

    Google, một trong những công ty được đánh giá bình tĩnh nhất thế giới đã phải phản ứng một cách rất gay gắt với những gì Mark và các đồng nghiệp trình làng tối hôm qua: Facebook Phone. Cuối cùng, sau bao chờ đợi người ta đã biết được chính xác Facebook Phone là gì và hiểu được phần nào những gì mà Mark cam kết với các nhà đầu tư cách đây 3 tháng - những bước tiến mạnh mẽ vào thế giới mobile. Và cho dù chưa chính thức ra mắt nhưng đây rõ ràng là một quyết định tuyệt vời của Facebook, thị trường đã phản ứng ngay lập tức bằng mức tăng khoảng 2%, tính đến thời điểm này.

    Facebook Phone là gì?

    *Tên chính tức của Launcher này là Facebook Home nhưng vì vị trí và tính chiến lược của nó, trong khuôn khổ bài viết này tôi xin phép sử dụng cách gọi Facebook Phone, không chính xác về mặt từ ngữ nhưng chính xác về mặt chiến lược.

    Gọi là Facebook Phone nhưng những gì Mark giới thiệu tối qua chẳng phải là một chiếc điện thoại hay HĐH, Facebook Phone hay sản phẩm tối qua đơn giản là một launcher dành cho smartphone chạy Android. Nói một cách dân dã và đơn giản hơn, Facebook làm ra một giao diện, tối ưu với sản phẩm của mình và tích hợp sâu với một chiếc smartphone chạy Android.

    Facebook Phone - Chiến lược virus cực thông minh của Mark 1

    Chiến lược virus kinh khủng và thông minh

    Ra mắt một launcher với những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt về UX và UI so với Android thông thường, Facebook gây bất ngờ lớn với những người quan tâm bởi đa phần đều nghiêng về giả thiết Facebook sẽ ra mắt 1 chiếc điện thoại hay chí ít là 1 HĐH riêng. Launcher, là một sản phẩm quá nhỏ bé so với những thứ đó. Nhưng, xét một cách toàn diện đây là giải pháp hoàn hảo và cực thông minh của Facebook lúc này.

    Tại sao không phải là điện thoại hay OS?

    Nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu, Facebook không đủ trình làm một HĐH riêng cho smartphone và cũng chẳng có khả năng tự sản xuất phần cứng (vấn đề này chúng ta sẽ bàn tiếp trong phần sau). Họ cũng chẳng có nhu cầu tung ra một hay vài sản phẩm phần cứng và thu lời từ nó, Facebook, đơn giản cần tiến chiếm thế giới mobile internet một cách nhanh chóng, mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

    Để đạt được mục đích này, Facebook đã chọn cách nhanh chóng, hiệu quả có lẽ là cao nhất: tạo ra một virus sống ký sinh trên các smartphone Android vốn đang chiếm tới 70% thị phần thị trường smartphone. Vì sao đây là một chiến lược hiệu quả.

    Thứ nhất, chi phí. Để làm một launcher đơn giản hơn rất nhiều tạo ra một OS và tất nhiên, chi phí cũng thấp hơn rất rất rất nhiều lần. Cho dù có trải nghiệm người dùng tuyệt vời và được chau chuốt đến từng li từng tí thì tiền bỏ ra cũng ít hơn làm 1 OS hay bước chân vào sản xuất điện thoại.

    Thứ hai, khả năng thu hút người dùng. Xuất hiện dưới dạng một ứng dụng cài trên Android, việc tiếp cận và sử dụng Facebook Phone Launcher là dễ dàng hơn rất nhiều phải mua một chiếc smartphone mới hay sử dụng hẳn 1 OS mới. Rào cản ít hơn, lượng người dùng đến với Facebook Phone sẽ nhiều hơn và Facebook đạt được mục đích hiệu quả hơn.

    Thứ ba, tập "lây nhiễm" lớn và tiềm nặng. Với việc rào cản khá ít sẽ tạo điều kiện cho tỷ lệ người sử dụng cao. Yếu tố nữa sẽ quyết định đến thành công của Facebook Phone là tập người dùng có khả năng bị lây nhiễm có lớn hay không vào rất may, nó rất lớn: đó chính là cộng đồng người sử dụng Android. Chưa kể, số lượng người đang không hài lòng với launcher có sẵn của các hãng sản xuất điện thoại Android là khá nhiều, đó là cơ sở để Facebook tự tin.

    Facebook Phone - Chiến lược virus cực thông minh của Mark 2

    Rõ ràng, so với việc sản xuất và thuyết phục người dùng dùng smartphone hay OS thương hiệu Facebook, tập khách hàng này lớn và tiềm năng hơn rất nhiều. Phải nói rằng trừ khi ra mắt được sản phẩm nào đó đột phá như iPhone đã làm được cách đây 6 năm (khả năng rất thấp), nếu không đây là chiến lược tốt nhất của Facebook.

    Facebook muốn gì?

    Rõ ràng, Facebook Phone không phải là cách Facebook chờ đợi tạo ra lợi nhuận trực tiếp. Không phải họ không muốn mà là không thể. Facebook Phone chỉ là cách Facebook, với sản phẩm nền tảng của mình là MXH thâm nhập và đánh chiếm mạnh mẽ thị trường mobile. Điều họ cần làm là mang lại trải nghiệm sâu hơn, gắn bó và hiệu quả hơn với người dùng smartphone, cụ thể hơn smartphone Android.

    Với virus Facebook Phone, cái họ cần đang là "lây lan" càng nhanh càng tốt. Và, phải nói rằng Facebook đang là kẻ mạnh nhất trong việc này.

    Sâu xa hơn, phải chăng Facebook muốn đánh bật Google ra khỏi vị trí "trùm" Internet hay chính xác hơn là tạo lợi thế trong cuộc chiến mobile? Đón đọc phần sau: Google và nỗi sợ virus Facebook.


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày