Facebook Q3/2016: doanh thu tăng 59%, 1,71 tỷ người dùng, mỗi ngày có 2 tỷ lượt tìm kiếm
Các con số trong bản báo cáo tài chính quý này từ Facebook đều tăng một cách mạnh mẽ.
Cổ phiếu của Facebook đã tăng lên sau khi công ty tung ra bản báo cáo tài chính Q3/2016, với những con số vượt mức dự đoán của các chuyên gia phân tích, một phần nhờ vào việc bán quảng cáo video và quảng cáo trên Instagram, đồng thời số lượng người dùng Facebook cũng tăng mạnh.
Các điểm chính
1. Doanh thu trong quý này tăng 59%, lên mức 6,44 tỉ USD, vượt hơn con số 6,01 tỉ USD dự đoán của các chuyên gia.
2. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 0,97 USD, cao hơn mức 0,82 USD dự đoán.
3. Hiện tại Facebook đã có 1,71 tỉ người dùng hàng tháng (monthly users), tăng từ con số 1,65 tỉ vào quý trước. Các nhà phân tích đã dự đoán con số trên là 1,69 tỉ. Số lượng người dùng hàng ngày tăng lên mức 1,13 tỉ.
4. Doanh thu quảng cáo chủ yếu của Facebook đến từ mảng mobile, chiếm 84% tổng doanh thu quảng cáo.
5. Cổ phiếu Facebook tăng 5% sau khi tung ra báo cáo tài chính. Hiện tại cổ phiếu của công ty đã tăng tổng cộng 18% kể từ đầu năm nay.
Góc nhìn toàn cảnh
Sự phát triển mạnh mẽ của Facebook ở mảng quảng cáo mobile một phần nhờ vào hình thức quảng cáo qua video và Instagram. Với sự thành công này, Facebook đã có nhiều thời gian hơn để phát triển những mảng kinh doanh khác của mình. Công ty đã biến mình từ mạng xã hội lớn nhất thế giới sang chủ nhân của những ứng dụng mobile phổ biến nhất thế giới, bao gồm Facebook, WhatsApp, Messenger và Instagram. Ngoại trừ Instagram (có nửa tỉ người dùng), những ứng dụng khác đều có hơn 1 tỉ người dùng.
Hiện Facebook vẫn chưa có động thái biến Messenger hay WhatsApp thành nơi sản sinh ra lợi nhuận, có nghĩa rằng trong tương lai mảng quảng cáo qua mobile của công ty có thể lớn mạnh hơn nữa.
Với sự thành công trên, CEO Facebook, Mark Zuckerberg, có thể thảnh thơi để tập trung vào các dự án khác của công ty, ví dụ như công nghệ thực tế ảo hay tham vọng kết nối Internet cho cả thế giới, những thứ có thể sẽ không mang lại lợi nhuận cho công ty trong thời gian đầu.
Ngoài ra, Zuckerberg thời gian qua đã thay đổi cơ cấu cổ phần của công ty, giúp quyền biểu quyết của anh vẫn trội hơn ngay cả khi anh bán cổ phiếu của mình.
Trong khi đó, những sản phẩm khác của Facebook sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Zuckerberg cho biết anh muốn Facebook sẽ là nơi mọi người nghĩ ra đầu tiên nếu muốn upload video. Hay nói cách khác, Facebook đang muốn soán ngôi của Youtube.
Phỏng vấn Giám Đốc Điều Hành
Sheryl Sandberg, Giám Đốc Vận Hành (COO - Chief Operating Officer) cho biết Facebook hiện tại chưa thể công bố doanh thu từ Instagram nhưng có tiết lộ "Instagram đóng góp một phần không nhỏ vào doanh thu". Hiện tại Facebook đang thử nghiệm một số cách kiếm thêm doanh thu từ các đoạn hội thoại trong Messenger, nhưng đây vẫn chưa phải thời điểm để công ty triển khai chính thức, "Chúng tôi vẫn tập trung đẩy mạnh trải nghiệm của khách hàng", Sandberg cho biết.
Ngoài ra, khi được hỏi cảm nhận của cô về Twitter, Sandberg nói: "Chúng tôi khác họ là chỉ tập trung vào những nội dung ngắn gọn, thay vì những nội dung giống TV của họ. Hiện tại chúng tôi đang làm việc với các nhà phát hành nội dung để tạo ra nhiều điều hay ho mới cho người dùng".
Mặt khác, Sandberg cũng tiết lộ rằng live video (những video trực tuyến) cũng đóng góp một phần không nhỏ vào số lượng view video của Facebook.
Các điểm đáng chú ý khác
1. Số lượng người dùng tích cực hàng tháng (monthly active users) tăng lên mức 1,57 tỉ, cao hơn 20% so với quý trước.
2. Lợi tức ròng tăng cực mạnh lên mức 2,06 tỉ USD, hay 0,71 USD trên mỗi cổ phiếu. Trước đó, hai con số này lần lượt là 719 triệu USD và 0,25 USD.
3. Hiện công ty đang có 23,3 tỉ USD tiền mặt và các khoản tương đương. Chi tiêu đầu tư tăng từ 549 triệu USD trong cùng kỳ năm trước lên 995 triệu USD quý này.
4. Có khoảng 2 tỉ yêu cầu tìm kiếm trên Facebook mỗi ngày, tuy vậy Zuckerberg cho biết công ty chưa có kế hoạch kiếm tiền từ nó.
5. Đại diện Facebook cho rằng mức tăng trưởng doanh thu sẽ chậm hơn vào quý tiếp theo.
Tham khảo Bloomberg
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI