"Fan cứng" của Apple cũng phải chê Vision Pro sau một năm sử dụng: như đeo MacBook 200 cân lên mặt để bị thiên hạ chế giễu
Hầu hết những người tiên phong mua Vision Pro không thỏa mãn với sản phẩm của Apple.
- Apple, ChatGPT lọt nhóm thương hiệu giá trị nhất thế giới
- Không cần hô hào "đu trend" AI, Apple vẫn là thương hiệu đắt giá nhất hành tinh
- Apple ra mắt CarPlay Ultra: Thế hệ trải nghiệm xe hơi mới, Aston Martin là hãng xe đầu tiên áp dụng
- Vì sao Apple âm thầm loại bỏ graphite khỏi pin iPhone để chuyển sang công nghệ silicon “tinh khiết”?
- Tổng thống Trump chỉ trích Apple vì chuyển sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang Ấn Độ
Một năm sau màn ra mắt rầm rộ, Apple Vision Pro đang đối mặt với làn sóng thất vọng từ chính những người dùng tiên phong. Từng dám bỏ ra tới 3.500 USD để sở hữu, không ít người dùng giờ đây hối tiếc khi chiếc kính thực tế hỗn hợp đầy tham vọng đang nằm bám bụi trên kệ. Phóng viên của The Wall Street Journal đã phỏng vấn một số người dùng Vision Pro đầu tiên và nhận thấy sự thất vọng rõ rệt.
Dustin Fox, một đại lý bất động sản ở Virginia, thú nhận đã chỉ sử dụng Vision Pro vỏn vẹn bốn lần trong cả năm. Trọng lượng quá nặng khiến cổ anh mỏi sau chưa đầy nửa giờ đeo kính, khiến trải nghiệm không thể được mô tả bằng hai chữ “tiện lợi”. Dù từng kỳ vọng vào khả năng hỗ trợ công việc, Fox giờ đây chỉ còn lại tiếc nuối vì đã không thể hồi vốn.
Cùng chung quan điểm, Tovia Goldstein chia sẻ thẳng thắn: “Tôi sẽ không khuyên ai mua nó, trừ khi bạn thực sự giàu và không biết tiêu tiền vào đâu”. Không chỉ nặng, thiết bị còn mất thời gian khởi động do phải kết nối với pin rời và chờ đợi, khiến trải nghiệm càng thêm phiền toái.

Một anh chàng đeo Vision Pro trong đám cưới của mình - Ảnh: jehovahscript/X.
Ngoài yếu tố kỹ thuật, trải nghiệm xã hội của Vision Pro cũng không mấy dễ chịu. Một số người dùng phản ánh nhận về ánh mắt thiếu thiện cảmkhi đeo thiết bị nơi công cộng, đến mức có người phải bán lại chỉ với 1.900 USD - lỗ gần một nửa so với giá gốc.
Tuy nhiên, ngay cả những phản hồi tiêu cực cũng không thể phủ nhận tiềm năng công nghệ trong Vision Pro. Anthony Racaniello, điều hành một studio truyền thông, nhìn nhận: ““Chắc chắn đây là cái nhìn thoáng qua về tương lai. Nhưng tôi nghĩ chúng ta vẫn còn xa mới đạt được điều đó”. Racaniello phóng đại một cách hài hước, so sánh việc sử dụng Vision Pro với việc “đeo MacBook Pro nặng 200 cân lên mặt để mọi người chế giễu”.

Một người dùng Vision Pro giữa phố - Ảnh: X.
Ngay từ đầu, Apple đã thừa nhận không kỳ vọng Vision Pro sẽ tạo nên doanh số lớn. Nhưng với khoảng 160.000 - 180.000 đơn đặt trước ngay trong cuối tuần đầu tiên, thiết bị đã khơi dậy được sự tò mò và hào hứng nhất định. Các video ghi lại cảnh người dùng đeo kính trong mọi tình huống, từ sinh hoạt cho tới … tham dự đám cưới với vai trò chú rể, nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Độ “viral” của những clip này chứng minh cho sức hút của Vision Pro.
Thế nhưng hào quang sớm phai. Tình trạng đau cổ, đau đầu, thậm chí thâm mắt đã được nhiều người dùng ghi nhận. Thiếu đi một “ứng dụng flagship”, kết hợp cùng quy trình thiết lập phức tạp và kích thước cồng kềnh, kính thực tế hỗn hợp Vision Pro dần trở thành gánh nặng hơn là trợ thủ công nghệ.
Apple buộc phải cắt giảm mục tiêu sản lượng một nửa, xuống chỉ còn khoảng 400.000 thiết bị/năm, lượng đặt lịch trải nghiệm tại cửa hàng tụt dốc không phanh. Đến tháng 1 năm nay, Vision Pro chính thức tạm ngừng sản xuất.
Dẫu vậy, Apple không từ bỏ tham vọng. Hai mẫu kính thực tế ảo mới đang được âm thầm phát triển. Được biết, Vision Pro 2 được kỳ vọng sẽ nhẹ hơn, rẻ hơn và gần gũi hơn với người dùng phổ thông.
Vision Pro có thể là cú bước hụt, nhưng nó cũng là bước đi cần thiết để mở ra một chương mới trong cuộc đua công nghệ thực tế mở rộng. Và như mọi cuộc cách mạng, những thử nghiệm ban đầu vẫn là nền móng cho sự đổi thay trong tương lai.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Mô hình AI mới của Google nhẹ đến mức chạy được trên những thiết bị chỉ có RAM 2GB
VTV.vn - Google mở đường cho một dòng AI mới: nhẹ, hiệu quả, và có mặt ở mọi nơi.
Không học đại học, không có vốn nhưng hai anh em này đã tạo ra được chiếc máy bay đầu tiên của thế giới