Một số trò chơi, đặc biệt là game bắn súng, có liên quan đến việc cải thiện chức năng thị lực.
Trò chơi điện tử (game) là một trong những phương tiện giải trí phổ biến nhất ở thời đại của chúng ta. Tuy nhiên bên cạnh tác dụng giải trí, nó còn gây ra rất nhiều tranh cãi.
“Tôi đang nghe ngày càng nhiều người nói rằng mức độ bạo lực của trò chơi điện tử thực sự định hình suy nghĩ của giới trẻ”, tổng thống Donald Trump nói sau vụ xả súng hồi tháng 2 tại một trường trung học của Mỹ.
Trước đó hơn 5 năm, trong một vụ xả súng trường học khác, tổng thống Mỹ đương nhiệm khi ấy là Barack Obama cũng tuyên bố: “Quốc hội sẽ tài trợ nghiên cứu về sự ảnh hưởng của những trò chơi điện tử bạo lực lên suy nghĩ của người trẻ”.
Ngay cả Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã xem xét đến việc bổ sung “rối loạn chơi game” vào danh sách những điều kiện sức khỏe tâm thần. Họ cho rằng chơi game có thể tác động đến hành vi và ảnh hưởng cực kỳ tiêu cực đến cuộc sống của người nghiện game.
Liệu video game có trách nhiệm trong những vụ tấn công bạo lực hay không? Chúng có gây nghiện? Tác dụng thư giãn và giảm căng thẳng của game? Hay chơi game có thể cải thiện tốc độ xử lý của não bộ?
Trước đây, những câu hỏi tương tự cũng đã từng được đặt ra với các hình thức truyền thông khác: bao gồm: truyền hình, phim ảnh, nhạc pop, truyện tranh và thậm chí cả sách.
Ngày nay, một số lượng khá lớn nghiên cứu về trò chơi điện tử có thể cho chúng ta biết nó ảnh hưởng thế nào đến cơ thể và não bộ. Dưới đây là 16 những điều cơ bản nhất mà mọi người nên biết:
1. Trò chơi điện tử không chỉ hấp dẫn nam giới trẻ tuổi
Theo một cuộc khảo sát năm 2017 của Hiệp hội Phần mềm Giải trí (ESA): Ở Mỹ, 65% số hộ gia đình có ít nhất một thành viên chơi game 3 giờ một tuần hoặc nhiều hơn. Độ tuổi trung bình của các game thủ là 35 tuổi.
Trong số những người chơi game, tỷ lệ phụ nữ trưởng thành là 31%. Nó còn nhiều hơn so với trẻ em dưới 18 tuổi, 18%. Tỷ lệ nam/nữ chơi game là 59/41%.
2. Một số nghiên cứu cho thấy trò chơi điện tử làm gia tăng xu hướng bạo lực
Một nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý Mỹ (APA) đã phát hiện những người chơi trò chơi bạo lực có xu hướng tham gia vào những hành vi hung hăng. Tuy nhiên, APA cho biết chơi game không đủ để cấu thành hành vi gây hấn.
Các nghiên cứu khác đã không tìm thấy mối liên hệ giữa trò chơi điện tử bạo lực với những ý định bạo lực hoặc tấn công người khác. Một số nhà nghiên cứu, ví dụ như thành viên của APA, Chris Ferguson, nghi ngờ về kết luận liên kết các trò chơi điện tử với hành vi hiếu chiến. Ông cho biết nhiều nghiên cứu đưa ra những kết luận như vậy có vấn đề về phương pháp luận.
3. Việc phát hành các trò chơi như Grand Theft Auto dường như không làm tăng tỷ lệ tội phạm – thậm chí còn ngược lại
Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy một vài tháng sau khi GTA được phát hành, tỷ lệ những vụ tấn công và giết người có xu hướng giảm xuống. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết để giải thích được mối tương quan này là rất khó.
Một số nhà khoa học nghĩ rằng trò chơi bạo lực có thể kiềm chế khao khát bạo lực ngoài đời thực. Và những tên tội phạm có thể dùng nó để giải tỏa suy nghĩ của chúng.
Dù thế nào đi chăng nữa, có vẻ như không có bất kỳ sự gia tăng hoạt động phạm tội nào liên quan đến trò chơi điện tử. Hung thủ trong những vụ xả súng không phải đối tượng đặc biệt thích các trò chơi bạo lực.
Hai giáo sư tâm lý học Patrick Markey và Christopher Ferguson phát hiện khoảng 20% số hung thủ trong các vụ xả súng trường học có chơi game bạo lực. Tuy nhiên, nó không nói lên điều gì so với 70% những người cùng trang lứa của thủ phạm cũng chơi game bạo lực nhưng hoàn toàn hiền lành.
Một báo cáo năm 2004 về các hung thủ xả súng trường học của Sở Cảnh sát và Bộ Giáo dục Hoa Kỳ cho thấy, chỉ có 12% những kẻ này quan tâm đến các trò chơi điện tử bạo lực.
4. Trong thời kỳ game bạo lực trở nên phổ biến, mức độ bạo lực ngoài đời thật của thanh thiếu niên lại giảm xuống
Vài thập kỷ trước, những trò chơi điện tử máu me và đánh đấm chưa hề tồn tại. Nhưng sau thời điểm chúng ra đời, các nghiên cứu chỉ ra tình trạng bạo lực trong thanh thiếu niên đã liên tục giảm xuống.
Một nghiên cứu của Đại học Boston phát hiện tỷ lệ bạo lực thanh thiếu niên đã giảm 29% trong giai đoạn 2002 đến 2014. Tỷ lệ bạo hành đã tăng từ năm 1980 đến năm 1994, theo Viện Urban. Nhưng nó này bắt đầu giảm mạnh vào những năm 90, giảm 34% trong giai đoạn 1994-2000.
Đây chỉ là mối tương quan mà chúng ta quan sát được - nó không có nghĩa là các trò chơi bạo lực giúp làm giảm tỷ lệ bạo lực ngoài đời thực. Nhưng nó chắc chắn không ủng hộ ý tưởng cho rằng các trò chơi bạo lực đang "tạo ra những con quái vật", như Tổng thống Mỹ Trump từng nói vào năm 2012.
5. Trò chơi điện tử không thể giải thích bạo lực súng đạn ở Hoa Kỳ
Nhiều chính trị gia ở Mỹ đã đổ lỗi cho các trò chơi bạo lực, sau những vụ xả súng trường học liên tục diễn ra ở nước này. Thống đốc bang Kentucky, ông Matt Bevin cho hay, súng không phải là một vấn đề, mà là những trò chơi đã khiến thanh thiếu niên không coi trọng mạng sống của con người.
Chủ tịch Hiệp hội Súng trường Mỹ, Wayne LaPierre từng nói: "Những khẩu súng không giết người. Trò chơi điện tử, phương tiện truyền thông, và ngân sách của Obama mới là thứ giết người".
Nhưng trong so sánh tương quan giữa 10 thị trường game lớn nhất trên thế giới, Mỹ luôn là quốc gia có nhiều vụ giết người do súng nhất, nhiều hơn cả các quốc gia chi tiêu rất nhiều tiền vào trò chơi điện tử. Điều này thậm chí đúng ở các quốc gia có tỷ lệ chi tiêu hàng năm trên đầu người vào các trò chơi điện tử, bao gồm Đức, Úc, Anh, Canada, Pháp, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Nếu các trò chơi điện tử chịu trách nhiệm về bạo lực, lẽ ra phải có có nhiều bạo lực hơn ở những quốc gia đó. Nhưng không.
6. Một số nhà nghiên cứu lo ngại chơi game có thể gây nghiện, mặc dù điều này còn rất nhiều tranh cãi
Tổ chức Y tế Thế giới đang cân nhắc việc thêm "rối loạn chơi game" vào danh sách các điều kiện sức khỏe tâm thần, trong Bảng Phân loại Bệnh tật Quốc tế (ICD) cập nhật.
Cụ thể, bản dự thảo nói rằng hành vi chơi game có thể là một rối loạn, nếu nó đáp ứng ba đặc điểm: một người mất kiểm soát thói quen chơi game của họ, họ bắt đầu ưu tiên chơi game hơn nhiều sở thích hoặc hoạt động khác, và nếu họ tiếp tục chơi mặc dù đã nhận thức được hậu quả tiêu cực.
Điều này sẽ đặt trò chơi điện tử lên ngang hàng các hành vi gây vấn đề sức khỏe tâm thần, nếu mọi người chơi game mất kiểm soát. Mặc dù vậy, khái niệm “nghiện game” vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.
Một số nhà nghiên cứu không chắc chắn về việc chơi game có thể dẫn đến nghiện.
7. Một số trò chơi, đặc biệt là game bắn súng, có liên quan đến việc cải thiện chức năng thị lực
Các nhà nghiên cứu phát hiện những người chơi trò chơi điện tử có thể thực hiện một số nhiệm vụ thị giác tốt hơn đáng kể so với những người không chơi. Và một vài nghiên cứu đã chỉ ra các trò chơi điện tử có thể "đào tạo" những kỹ năng xử lý hình ảnh thị giác, thậm chí cả các kỹ năng khác.
Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện các trò chơi hành động (như "Call of Duty" hay "Destiny") có thể giúp người chơi tinh mắt hơn và có khả năng tìm kiếm vật thể trong bối cảnh bị phân tâm. Một nghiên cứu tương tự cho thấy chơi game có tác dụng như một khóa học tăng cường khả năng xử lý thị giác.
8. Game thủ có khả năng tập trung cao độ và không bị phân tâm bởi phiền nhiễu
Một nghiên cứu về các trò chơi điện tử đã phát hiện game thủ của các trò chơi bắn súng có thể bỏ qua những phiền nhiễu tốt hơn người bình thường, trong khi thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi sự chú ý cao độ.
Khả năng tương tự chưa được khẳng định ở những thể loại game khác.
9. Không chỉ cải thiện thị giác, các trò chơi hành động dường như tăng cường được cả sự phối hợp giữa tay và mắt, cho cả người lớn và trẻ em
Trong một vài thử nghiệm liên quan đến kỹ năng vận động và thị giác, các nhà nghiên cứu đã so sánh 2 nhóm người tham gia là những game thủ và người không chơi game. Kỹ năng mà họ được yêu cầu thực hiện là hoàn toàn mới, nên cả 2 nhóm đã bắt đầu một cách lúng túng.
Tuy nhiên, sau một vài lượt và cho đến cuối cuộc thử nghiệm, những game thủ đã cho thấy khả năng thích nghi và học tập nhanh hơn so với những người không chơi game. Họ thực hiện các thao tác chính xác hơn.
Một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy trẻ nhỏ chơi các trò chơi điện tử đã cải thiện kỹ năng vận động so với các bạn khác, mặc dù các nhà nghiên cứu không chắc chắn liệu mối quan hệ có ngược lại hay không, cụ thể là bởi những đứa trẻ hiếu động, chúng mới chơi game.
Tuy nhiên, một nghiên cứu tổng quan về chủ đề này cho thấy người chơi game có phản xạ tốt hơn bình thường.
10. Càng dành nhiều thời gian chơi game hoặc xem TV, cả trẻ em và người lớn dễ bị thừa cân hoặc béo phì
Một số nghiên cứu cho thấy trẻ em ít vận động nhiều khả năng sẽ bị thừa cân. Một nghiên cứu trên trẻ em tại Đức phát hiện ra rằng, những đứa trẻ dành nhiều hơn 1,5 tiếng đồng hồ mỗi ngày để xem TV có khả năng thừa cân cao hơn 75% so với những đứa trẻ khác.
Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì khi mọi người dành càng nhiều thời gian ngồi một chỗ, họ sẽ càng dễ bị thừa cân, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe trong dài hạn.
Nhưng cũng phải lưu ý rằng, các nghiên cứu khác đã chỉ ra các yếu tố kinh tế xã hội và nhân khẩu học có ảnh hưởng lớn hơn việc chơi game ở trẻ em thừa cân và béo phì.
11. Trẻ em chơi game thể thao cũng chơi thể thao nhiều hơn
Trong một nghiên cứu theo dõi học sinh trung học tại Canada, các nhà khoa học nhận thấy những học sinh có chơi game thể thao đã tham gia nhiều hơn vào các hoạt động thể thao ngoài đời thực. Khi trẻ bắt đầu chơi game thể thao, chúng cũng có nhiều khả năng sẽ chơi thể thao trong tương lai.
Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng trò chơi điện tử cung cấp kiến thức về bộ môn thể thao, giúp trẻ tự tin hơn khi chơi chúng ngoài đời thực.
12. Trò chơi điện tử có thể cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề
Vì nhiều trò chơi điện tử có các nhiệm vụ yêu cầu người chơi phải giải quyết, các nhà khoa học nghĩ rằng game có thể cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề và thay đổi cách thức mọi người học tập.
Trong một nghiên cứu của các game thủ "World of Warcraft", các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra khả năng giải quyết vấn đề của họ được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn không chắc liệu trò chơi có giúp game thủ giải quyết vấn đề tốt hơn, hay liệu nó chỉ cuốn hút họ.
Một nghiên cứu khác đã theo dõi những đứa trẻ chơi game chiến lược và nhập vai (chẳng hạn như "Civilization V" hay "Fable"). Trong đó ghi nhận những đứa trẻ đã phát triển khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn trong vòng 1 năm.
13. Có mối quan hệ giữa chơi game và khả năng sáng tạo
Một số nhà nghiên cứu phát hiện những đứa trẻ chơi trò chơi điện tử sáng tạo hơn những đứa trẻ không chơi, bất kể thể loại game chúng chơi là gì.
Điều tương tự cũng không đúng đối với việc sử dụng các công nghệ khác, ví dụ như điện thoại di động hoặc internet. Nhưng một lần nữa, các nhà nghiên cứu không chắc chắn liệu game khiến cho trẻ em sáng tạo hơn hay những đứa trẻ sáng tạo mới chơi game.
14. Game có thể giúp mọi người thư giãn, cảm thấy tốt hơn và kích hoạt cảm xúc tích cực
Mọi người chơi trò chơi điện tử để thư giãn, và nghiên cứu cho thấy các trò chơi thực sự có thể làm điều đó. Các nhà khoa học đã chỉ ra trò chơi ghép hình có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.
Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý Mỹ, trò chơi có thể gợi lên nhiều cảm xúc, tích cực và tiêu cực - bao gồm sự hài lòng, thư giãn, thất vọng và tức giận. Trải qua những cảm xúc này trong quá trình chơi game có thể giúp mọi người điều khiển cảm xúc, học cách đương đầu với tình huống và thách thức bản thân ngoài đời thực, APA nói.
Các nghiên cứu khác cho thấy khi trẻ em chơi game ở mức độ vừa phải (ít hơn một giờ mỗi ngày), chúng có ít vấn đề về tình cảm, và có nhiều khả năng giúp đỡ người khác hơn những đứa trẻ không chơi trò chơi.
15. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ video game như thực tế ảo để giúp bệnh nhân hồi phục từ PTSD, vượt qua nỗi ám ảnh và học cách thoát khỏi nghiện ma túy
Môi trường thực tế ảo cung cấp các tình huống an toàn nhưng thực tế, trong đó mọi người có thể đối mặt với những nỗi sợ hãi và tình huống khó khăn cùng sự hỗ trợ của nhà trị liệu. Công nghệ mới đang làm cho những biện pháp can thiệp này dễ tiếp cận hơn so với trước đây.
Thực tế ảo đã được sử dụng để cung cấp một liệu pháp cho những người mắc rối loạn stress sau sáng chấn (PTSD) và ám ảnh sợ hãi. Nó cũng được sử dụng để giúp người nghiện heroin đối phó với những kịch bản lên cơn nghiện.
Các nhà nghiên cứu cũng đã sử dụng thực tế ảo như là một phương pháp thay thế cho thuốc giảm đau. Vì khi bước vào một "thực tế mới", não bộ của chúng ta sẽ quên đi nỗi đau họ đang phải chịu đựng trong thực tế thật, ví dụ như trong một cuộc phẫu thuật.
16. Mức độ chơi game quyết định các tác động tâm lý
Một nghiên cứu trên những đứa trẻ từ 10 đến 15 tuổi cho thấy thời gian lý tưởng để chơi game là ít hơn 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Những đứa trẻ chơi game dưới 1 tiếng hài lòng và hạnh phúc hơn những đứa trẻ chơi từ 1-3 giờ mỗi ngày hoặc không hề chơi game.
Trẻ em chơi game nhiều hơn 3 tiếng mỗi ngày ít hạnh phúc nhất.
Từ những nghiên cứu trên đây, có thể thấy trò chơi điện tử có thể giúp mọi người thư giãn, thách thức bản thân, và thậm chí thúc đẩy khả năng nhận thức của họ. Thế nhưng, cũng như bất kỳ sở thích nào – chơi game quá nhiều là không lành mạnh và có thể dẫn đến hậu quả xấu.
Nhưng nhìn chung, các trò chơi điện tử dường như không khác gì những hình thức giải trí thông thường khác.
Tham khảo Businessinsider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời