Game Kiếm hiệp sắp thoát khỏi bộ mặt xấu xa tại Việt Nam

    PV, Nghi Lâm 

    Những điều tiếng tiêu cực về thể loại này trong nhiều năm gần đây rất có thể sẽ mất đi trong thời gian tới.

    "Game Kiếm hiệp" - Cụm từ đã quá đỗi quen thuộc với tín đồ ảo Việt Nam sau 6, 7 năm trời gần như thống trị lĩnh vực MMORPG. Có những lúc người ta cảm thấy rằng dường như thể loại này không thể bị đánh bại, nhất là khi series VLTK, Kiếm Thế cùng với TLBB lần lượt đánh bại hàng loạt sản phẩm được kỳ vọng lớn tới từ Hàn Quốc.
     
    Thấy được thị hiếu hết sức mạnh mẽ của giới trẻ nước nhà, các NPH bắt đầu tập trung tậu về game Kiếm hiệp (hoặc có xu hướng Kiếm hiệp, tức là hệ thống chiêu thức không khác gì nhưng có cốt truyện theo kiểu tiên hiệp hoặc cổ tích). Đơn cử như việc FPT Online chi cả triệu USD để rinh Tây Du Ký đầu năm 2010, hay Asiasoft dù xưa nay trung thành với MMO Hàn nhưng cũng thay đổi con mắt khi mua Thiên Tử về dải đất hình chữ S.
     

    Game Kiếm hiệp vẫn thống trị thị trường Việt thập niên qua.
     
    Quá khứ không mấy tốt đẹp...
     
    Điều khá lạ lùng là chiếm ưu thế gần như hoàn toàn trong lĩnh vực MMORPG tại Việt Nam và có số lượng fan cực lớn, nhưng game Kiếm hiệp lại luôn bị tín đồ ảo chê bai thậm tệ. Nhiều người còn gay gắt cho là chính vì những sản phẩm này mà chất lượng game thủ trong nước đi xuống trầm trọng cả về ý thức lẫn phong cách chơi.
     
    "Không hiểu vì sao người ta có thể yêu thích những trò chơi nhìn vào chỉ thấy cày kéo, cắm auto từ đầu đến cuối, đồ họa thì cứ mãi mô-típ 2D, 2.5D", có thể dễ dàng tìm thấy hàng trăm phản ứng tương tự trên các diễn đàn game trong nước. Sự thật là nhiều NSX Trung Quốc vì chạy theo lợi nhuận nên cho ra hàng loạt MMO na ná nhau, chỉ khác... mô hình nhân vật và nhà cửa.
     
    Thêm vào đó, sự xuất hiện của 100% auto đánh quái, auto tìm đường làm nhiệm vụ trong các game Kiếm hiệp (càng ngày càng trở nên phổ biến dẫu ban đầu VLTK gần như chưa có) khiến phong trào cắm chuột tràn ngập khắp cộng đồng người chơi nước nhà khiến mối ác cảm với chúng mạnh mẽ hơn.
     

    Sự tràn ngập của auto và chất lượng gameplay sút kém khiến gamer coi thường.
     
    Năm 2010, việc hàng loạt MMORPG mang phong cách Kiếm hiệp cập bến (Tây Du Ký, Thiên Tử, Linh Thạch, Danh Tướng, Tinh Võ, Thần Võ...) nhưng không sản phẩm nào thành công vì nhiều lý do (đồ họa cũ kỹ, gameplay nghèo nàn) lại càng làm người ngoài nhìn chúng với con mắt cay nghiệt.
     
    Có lúc, nhiều thành viên trên diễn đàn không dám công khai rằng mình yêu thích MMO Trung Quốc vì sợ bị "ném tạ" không thương tiếc. Còn nhớ cách đây không lâu một gamer nickname ThầnCái trót thốt lên: "Game không có Thiếu Lâm, Nga My thì vứt" và nhanh chóng nhận được hàng trăm câu chê bai từ xung quanh.
     
    ... sắp qua đi?
     
    Không thể phủ nhận một điều rằng chính phong cách sản xuất theo kiểu coi trọng số lượng hơn chất lượng của NSX Trung Quốc trong nhiều năm liền đã khiến game Kiếm hiệp (và các sản phẩm ăn theo) bị chê bai là hoàn toàn đúng đắn. Thế nhưng mọi chuyện bắt đầu thay đổi theo hướng tích cực hơn trong thời gian qua.
     
    Có thể dễ dàng nhận thấy mặc dù không ít tín đồ ảo "ghét cay ghét đắng" game Kiếm hiệp, nhưng vẫn phải xuýt xoa khi nghe thấy những cái tên như VLTK 3, Cửu Âm Chân Kinh, Tiếu Ngạo Giang Hồ... Đơn giản vì chất lượng gameplay của chúng có bước nhảy lớn so với loạt sản phẩm cũ kỹ.
     

    Cái vỏ 2D, 2.5D cũ kỹ đã được lột bỏ.
     
    Về mặt đồ họa, xuất phát điểm với Võ Lâm Truyền Kỳ 3Cửu Âm Chân Kinh năm 2009, hai sản phẩm này được coi là bước ngoặt lớn về cả mặt đồ họa lẫn gameplay trong game online Trung Quốc. Riêng với VLTK 3, engine tự phát triển của KingSoft đã có thể hỗ trợ NVidia Physx (hiệu ứng vật lý) cộng với công nghệ ánh sáng động thay đổi theo từng loại thời tiết.
     
    Sang năm 2010, với sự xuất hiện của Lưu Tinh Hồ Điệp Kiếm (sử dụng Unreal Engine 3) và đặc biệt là Tiếu Ngạo Giang Hồ, gamer Việt dù không muốn nhưng cũng phải thừa nhận quá khứ 2D cũ kỹ dần qua đi và sắp tới, rất có thể thế mạnh đồ họa không còn là của riêng Hàn Quốc hay Nhật Bản và các quốc gia phương Tây khác.
     

    Tiếu Ngạo Giang Hồ, điển hình cho MMORPG Kiếm hiệp thế hệ mới.
     
    Còn về gameplay, có thể nói với các sản phẩm mới bên trên, lối chơi point-click quen thuộc trong các game 2D, 2.5D cũng như 3D cũ đã dần được thay thế để game thủ phải ứng dụng bàn phím nhiều hơn. Tất nhiên, việc đánh quái vẫn chưa thực sự khó và thử thách, vẫn đề cao chặt chém, nhưng dẫu sao đó cũng đã là bước tiến quan trọng.
     

    Gameplay tuyệt vời, khác hẳn với dòng sản phẩm cũ.
     
    Sử dụng engine "khủng", hiệu ứng vật lý giúp các nhà làm game Trung Quốc đưa vào nhiều nét mới có thể nói là đột phá trong lối chơi, điển hình như hiệu quả đòn thế phụ thuộc vào tính chất địa hình (nhân vật tấn công từ vị trí cao hơn sẽ có lợi thế hơn người đứng dưới), hay hiệu ứng thời tiết y hệt ngoài đời, tường thành vách núi có thể bị phá hủy bằng đòn đánh vật lý (Tiếu Ngạo Giang Hồ).
     
    Ngoài ra, tính năng tự sáng tạo võ công (VLTK 3, TNGH) khiến game thủ không còn bị gò bó vào cây kỹ năng mà có thể xây dựng từ hàng ngàn đòn thế riêng lẻ cũng gần như phá tan mọi quy tắc vốn tồn tại hàng chục năm trong trò chơi trực tuyến tại xứ sở Gấu trúc. Như vậy, cái dớp "gameplay cũ kỹ, ít thay đổi" đang được cải biến nhanh chóng.
     

    NPH Việt cũng bắt đầu biết chọn "hàng" tốt hơn.
     
    Với chừng đó thay đổi, dường như cái bóng đen tối của game Kiếm hiệp đang dần bị xóa nhòa và rất có thể sẽ hoàn toàn biến mất trong thời gian tới. Tại Việt Nam, danh sách MMORPG cập bến năm 2011 vẫn có các sản phẩm thuộc thể loại này nhưng chúng đều 3D hóa hoàn toàn (Loong Online, VLTK 3, TLHK), đó là bước tiến cực kỳ đáng ghi nhận.
     
    Trên thực tế, chính các NPH cũng phải công nhận rằng thời kỳ thịnh vượng của thế giới Kiếm hiệp 2D đã đi vào dĩ vãng và khó có thể níu kéo được gì. Vì thế nếu không biết nhanh chóng thay đổi con mắt lựa chọn sản phẩm, thất bại như năm 2010 sẽ tiếp tục trở lại là điều chắc chắn. Người có lợi khi đó sẽ là cả họ lẫn gamer Việt.
     
    Còn bạn, bạn có tin rằng Game Kiếm hiệp sắp được "gột rửa" những điều tiếng không hay tại dải đất hình chữ S trong năm 2011?

    NỔI BẬT TRANG CHỦ