Dreamfall: The Longest Journey, một tựa game phiêu lưu trường tồn với thời gian

PV , Đức Lượng  

Tuy đã phát hành cách đây 4 năm, nhưng sức hút của game vẫn khó có thể cưỡng lại được một khi đã lỡ "install" lại game.

Dreamfall: The Longest Journey được phát hành trên hệ máy PC và Xbox vào năm 2006, là tựa game thứ 2 trong series game phiêu lưu The Longest Journey của Funcom. Tuy là phần tiếp theo trong dòng The Longest Journey, nhưng người chơi không cần phải chơi tựa game đầu để hiểu và cảm nhận được hết những yếu tố làm nên sự lôi cuốn của Dreamfall.
 
 
Với phần cốt truyện được xây dựng kỳ công và có chiều sâu, người chơi dường như đang được xem một bộ phim dài, hấp dẫn và khó có thể rời mắt khỏi. Điều này cũng đã được thấy ở phần trước và được giới phê bình đánh giá rất cao. Người chơi sẽ không thấy ở Dreamfall những pha hành động gay cấn, lối chơi với nhịp độ nhanh hay đồ họa sắc xảo, nhưng với những ai muốn một game mà đặt người chơi qua những câu truyện ly kỳ, ý nghĩa hay những tình tiết hồi hộp, thấp thỏm thì đây chính là tựa game dành cho họ.
 
 
Dreamfall được đặt trong bối cảnh viễn tưởng vào năm 2219, Trái Đất được chia ra thành 2 thế giới riêng biệt, cùng tồn tại song song lẫn nhau là Stark - thế giới của khoa học và công nghệ thông tin, Arcadia - nơi mà phép thuật là một yếu tố không thể thiếu của đời sống. Nhân vật chính của game là Zoe Castillo, một cô sinh viên 20 tuổi sinh sống ở Casablanca cùng với người cha. Zoe là một cô gái bình thường như bao người khác với một mong muốn được ngày nào đó được phiêu lưu khám phá thế giới. Cô từ bỏ học đại học và cảm thấy cuộc sống nhàm chán và vô nghĩa. Cô vẫn sống như vậy cho đến khi cô liên tiếp nhìn thấy những hình ảnh kỳ lạ về một cô bé xuất hiện giữa một quang cảnh lạnh lẽo nói rằng: “Hãy tìm April. Hãy cứu April”.
 
 
Mọi thứ bắt đầu thay đổi từ đó, cô bắt đầu lên đường tìm kiếm anh bạn Reza bị mất tích của cô, và trên cuộc hành trình đó, cô đã chạm trán rất nhiều những câu chuyện và thử thách khác. Zoe lạc sang Arcadia, nơi cô gặp April, nhân vật chính của The Longest Journey, và hỏi cô về thông điệp mà Zoe đã nhận được trước đó. Tuy nhiên April từ chối và đã giúp Zoe trở về với Stark, thế giới của cô. Từ đây game bắt đầu chia ra làm 2 câu chuyện diễn ra song song ở cả 2 thế giới Stark và Arcadia.
 
 
Lối chơi của Dreamfall không nhanh, người chơi sẽ không thể hoàn thành game trong vòng vài tiếng mà sẽ ít nhất là vài ngày. Nếu như ở The Longest Journey, người chơi tương tác với những đồ vật hay di chuyển trong game bằng cách trò và nhấp chuột thì ở Dreamfall, người chơi điều khiển nhân vật dưới góc nhìn thứ 3 và tương tác bằng bàn phím và chuột, kể cả với những vật ở phía xa. Giao diện và cách chơi của game cũng rất đơn giản và thân thiện. Mọi tương tác của người chơi với môi trường xung quanh đều được thực hiện bằng chuột và di chuyển bằng 4 phím định hướng.
 
 
Ngoài việc tìm đường và chiến đấu kẻ địch, người chơi còn được trái qua những câu đố và thử thách mà có thể giải quyết theo nhiều cách khác nhau. Những câu đố và thử thách rất đa dạng: một vài câu đố có thể được giải qua hội thoại, hoặc kết hợp những đồ vật có trong inventory để tạo thành một đồ vật mới, hoặc phải chiến đấu thắng kẻ thù để vượt qua thử thách đó. Có một vài câu đố hóc búa sẽ khiến người chơi phải suy nghĩ và dựa vào nhiều manh mối có trong hội thoại hoặc cảnh vật xung quanh để giải.
 
 
Đồ họa mặc dù không phải là điểm nhấn của game nhưng nó cũng không hề sơ sài. Một điểm đáng để trải nghiệm đó là người chơi sẽ được du hành qua rất nhiều những địa điểm, không gian khác nhau. Mặc dù đồ họa của game không chứa nhiều hiệu ứng, phong cảnh của game vẫn rất đẹp và mang những sắc thái riêng của từng bối cảnh: thành phố Casablanca hiện đại, yên bình hay thế giới Arcadia cổ kính.
 
 
Âm nhạc và âm thanh cũng đều rất xuât sắc. Những đoạn lồng tiếng đều rất tỉ mỉ và bộc lộ cảm xúc của nhân vật; những cuộc hội thoại đều cung cấp cho người chơi những thông tin nhất định và luôn có những lựa chọn khác nhau trong cuộc hội thoại. Những điệu nhạc khi thì nhẹ nhàng, du dương, khi thì hối hả, hồi hộp, khi thì hiện đại, khi thì cổ kính, khiến người chơi thực sự hoà mình vào nhịp điệu của game.
 
 
Cốt truyện của game được các nhà phê bình đánh giá là ý nghĩa, mang nhiều tính ẩn dụ, bao trùm lên những vấn đề chính trị và tâm linh. Cách dẫn truyện của game rất độc đáo, dùng những điểm mốc trong thời gian khác nhau, như ta thấy ở phần mở đầu Zoe nằm bất tỉnh ở bệnh viện, kể về câu chuyện của chính cô và rồi kết thúc game cũng ở chính căn phòng ấy. Người chơi còn được trải nghiệm những câu chuyện cùng xảy ra song song trong cùng một thời điểm. Người chơi được điều khiển 3 nhân vật chính khác nhau: Zoe, April, Kian và mỗi người lại dẫn một câu chuyện hay một góc nhìn khác nhau trong cùng một thời điểm. Yếu tố này khiến cho người chơi cảm nhận được hết những tâm tư của các nhân vật và các mặt khác nhau của câu chuyện.
 
 
Tuy nhiên, tựa game phiêu lưu này vẫn có những điểm khiếm khuyết khiến người chơi chưa vừa lòng. Điểm rõ ràng nhất có lẽ là cách mà Dreamfall kết thúc câu chuyện. Kết thúc của game không những có nhiều điểm khiến người chơi khó hiểu mà còn mở ra nhiều câu hỏi và khoảng trống không có câu trả lời. Bởi vì như dự định, Funcom sẽ cho ra đời phần tiếp theo mang tên Dreamfall Chapters, chính vì thế “kết thúc” của Dreamfall chưa phải là dấu chấm hết của series.
 
 
Một điểm nữa của trò chơi phiêu lưu này khiến người chơi chưa được thoả mãn đó là ở hệ thống “stealth” (khi mà phải lén lút vượt qua kẻ thù hay thực hiện một nhiệm vụ nào đó) và hệ thống chiến đấu. Những trận chiến còn đơn giản và mang tính lặp lại, không có nhiều khó khăn trong việc chiến đấu.
 
Dreamfall: The Longest Journey là 1 tựa game phiêu lưu hay và sáng tạo, đáng để chơi và trải nghiệm. Người chơi sẽ thực sự bị cuốn hút bởi cốt truyện của game và có cảm giác như đọc một cuốn tiểu thuyết viễn tưởng, tuy phần kết còn chưa rõ ràng. Nếu bạn chưa chơi tựa game này, thì có lẽ bạn đã bỏ qua một "tác phẩm" xuất sắc của thể loại game phiêu lưu đấy.
 
Phát triển: Funcom
Phát hành: Aspyr Media
Hệ máy: PC, Xbox
Ngày phát hành: 17/4/2006
ESRB: M
 
Ưu điểm: cốt truyện đáng nhớ, đồ họa và âm thanh xuất sắc
Nhược điểm: hệ thống chiến đấu thiếu chiều sâu