Để đối phó với dịch Covid-19, startup công nghệ khắp thế giới đã phải sa thải hàng chục ngàn lao động.
- Nỗi lòng startup y tế: Tại sao một startup công nghệ đầu tư hàng trăm tỷ đồng không bằng bỏ ra vài chục tỷ thầu một mảnh đất gửi xe máy?
- Tỷ phú Bill Gates, Jeff Bezos và Mark Zuckerberg cùng đầu tư 3,5 triệu USD vào startup “sữa mẹ nhân tạo”
- WeFit phá sản 1 tháng, Founder Khôi Nguyễn bất ngờ đăng tuyển nhân sự cho startup về EdTech!
Max Azaham, Giám đốc nghiên cứu cao cấp tại hãng tư vấn Gartner, nhận xét startup là nguồn sáng tạo lớn cho ngành công nghệ nhưng hiện tại đang bị cạn kiệt nguồn tiền. Theo báo cáo của hãng môi giới BuyShares.co.uk, gần 70.000 nhân viên startup khắp thế giới đã bị mất việc kể từ tháng 3, dẫn đầu là các lĩnh vực vận tải, tài chính và du lịch.
Uber và Lyft phải sa thải nhân sự, giảm lương vì Covid-19. Ảnh: WSJ
Startup tại khu vực San Francisco (Mỹ) sa thải hơn 25.000 nhân sự, trong đó có cả startup lớn như Uber, Groupon, Airbnb. Hồi tháng 5, Uber thông báo cho nghỉ việc hơn 6.500 người, tương đương 1/4 lực lượng lao động. Lyft, đối thủ của Uber, cũng cắt giảm khoảng 17% lao động, giảm lương nhằm đối phó với doanh thu sụt giảm vì Covid-19.
Nguyên nhân khiến startup phải cắt giảm chi phí là để bù đắp cho vốn huy động giảm. Theo CB Insights, số tiền đầu tư vào startup chỉ còn 67 tỷ USD trong quý I, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2019. Mọi việc càng tồi tệ hơn khi hầu hết startup được đầu tư mạo hiểm tại Mỹ lại không được tiếp cận nguồn vốn khẩn cấp của chương trình Paycheck Protection Program do quy định pháp lý.
Sa thải nhân sự tại startup có thể gây rắc rối cho các công ty đang tìm kiếm công cụ kỹ thuật số để vượt qua khủng hoảng và cạnh tranh trong thời kỳ hậu Covid-19 do đây là nguồn cung cấp công nghệ mới và lao động lành nghề cho doanh nghiệp lớn. Ngoài ra, tập đoàn thường có xu hướng thâu tóm startup như một hình thức R&D dành cho bộ phận công nghệ thông tin.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI