Gặp gỡ vị khách đầu tiên của startup tỷ đô Airbnb
Amol Surve là vị khách đầu tiên trong tổng số 80 triệu khách đã sử dụng dịch vụ của Airbnb từ khi ra mắt tới nay.
Tháng 10/2007, Amol vừa tốt nghiệp khoa thiết kế Đại học Bang Arizona và rất háo hức tham dự Hội nghị Thiết kế Công nghiệp sắp được tổ chức tại San Francisco.
Amol Surve là vị khách đầu tiên trong tổng số 80 triệu khách đã sử dụng dịch vụ của Airbnb từ khi ra mắt tới nay.
Amol tìm mọi cách để có gần 1.000 USD mua vé hội nghị. Do vậy, anh không còn tiền để thuê một phòng trong các khách sạn đắt tiền.
"Tôi chỉ trả tiền vé nếu tôi kiếm được chỗ để ở. Mọi khách sạn giá rẻ hoặc nhà nghỉ mà tôi truy cập đều đã kín phòng bởi rất đông khách tham dự sự kiện. Những phòng còn trống có giá tới 300 USD một đêm", Amol nói.
Trong khi dạo quanh các blog liên quan tới thiết kế, Amol tìm thấy link tới một trang web mới có tên Airbedandbreakfast.com, tiền thân của Airbnb.com.
"Tôi nhấp vào nó vì tôi thích cái logo", Amol nói. Anh sinh ra ở Ấn Độ và tới Mỹ theo học đại học vào năm 2004.
Trang web khá sơ sài, không có liên kết tới trang đặt phòng và không có thông tin liên lạc với hai chủ nhà, Joe Gebbia và Brian Chesky.
Amol tiếp tục lướt web và bằng cách nào đó, anh ta tìm thấy số điện thoại của Joe. Joe cũng là một nhà thiết kế. Amol gọi cho Joe và đặt chỗ ngủ một đêm.
"Tôi tới căn hộ ở Rausch Street và Joe chào đón tôi trong chiếc mũ phi công. Anh ấy có mọi đặc điểm của một nhà thiết kế", Amol nhớ lại.
Các sáng lập của Airbedandbreakfast.com không còn đủ tiền để trả cho căn hộ cao cấp ba phòng ngủ của họ nên đã nghĩ ra cách cho thuê đệm và phục vụ bữa sáng để kiếm thêm.
Những vị khách tham dự hội nghị thiết kế phải trả 80 USD cho mỗi đêm ngủ tại căn hộ của Joe. Và đó chỉ là thử nghiệm bước đầu của Joe và Brian.
Chín năm sau, Joe và Brian đã trở thành tỷ phú trong khi công ty của họ trị giá tới trên 25 tỷ USD.
"Tôi nhận được một chiếc đệm. Hai nhà thiết kế khác cũng đang ngủ trên đệm giống như tôi trong phòng khách. Tuy nhiên điều tuyệt vời nhất là Joe đã dành thời gian dẫn chúng tôi đi thăm San Francisco", Amol chia sẻ.
"Tất cả chúng tôi đều là những nhà thiết kế và chúng tôi rất hợp nhau. Cảm giác như chúng tôi đã quen nhau từ rất lâu".
Tên của trang web sau đó được rút gọn thành Airbnb.com và nhóm startup đã được gia nhập vào Y-Combinator.
Tình từ đêm Amol ngủ lại căn hộ tới nay Airbnb đã thu hút được 80 triệu lượt khách. Hiện tại công ty Mỹ trị giá 25,5 tỷ USD này đã nhận được vốn từ các hãng đầu tư như Sequoia Capital, Keith Rabois, Andreessen Horowitz, Ashton Kutcher, Founders Fund, và TPG Growth.
Cuộc sống thay đổi hoàn toàn
Joe và Brian thường xuyên mời Amol tới gặp những nhân vật trong làng công nghệ Silicon Valley.
"Việc trở thành vị khách đầu tiên của Airbnb đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi. Tôi có chỗ trong hàng ghế đầu tại các sự kiện nơi mà các doanh nhân Mỹ chia sẻ quá trình biến ý tưởng trở thành startup. Ngoài ra nó còn thay đổi cách tôi sống và du lịch", Amol nói.
Phòng khách trong căn hộ của Chesky, nơi từng được cho thuê với giá 50 USD một đêm
"Nó cũng giúp tôi trở thành một phần trong thế giới công nghệ. Trước đó, tôi không quan tâm nhiều tới các blog công nghệ".
Từ đó tới nay, Amol chỉ sử dụng nhà thuê qua Airbnb. Anh từng ở những ngôi nhà bằng tre, giường ký túc, lâu đài hoặc thậm chí thuê cả một hòn đảo tư nhân.
Amol cho rằng các kỹ năng thiết kế của các nhà sáng lập Airbnb giúp họ rất nhiều trong quá trình khởi nghiệp.
"Cả Joe và Brian đều bỡ ngỡ khi lãnh đạo một startup công nghệ nhưng nhờ các kỹ năng nền tảng về thiết kế, họ biết cách đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tôi coi họ là những người bạn tri kỷ", Amol hào hứng chia sẻ.
Tham khảo TechinAsia
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?
Điện toán lượng tử hiện tại vẫn còn cách xa khả năng ứng dụng rộng rãi, nhưng tiềm năng mà nó mang lại là không thể phủ nhận.
Huawei xác nhận ra mắt Mate 70: Dòng smartphone đầu tiên "đoạt tuyệt" hoàn toàn với Android