Giám đốc Gaming của Lenovo châu Á - Thái Bình Dương: "Laptop gaming dành cho mọi đối tượng là ưu tiên hàng đầu"
Hơn 1 thập kỷ trước, con người khó có thể hình dung được game và laptop có thể cùng "chất lên trên một con thuyền". Ở thời điểm đó, một chiếc máy bàn có khả năng chơi được các tựa game đã là một ước mơ của biết bao người, và khi đó, laptop vẫn là thiết bị để người dùng làm việc thay vì để giải trí.
Theo báo cáo tổng kết 5 tháng đầu năm 2021 của Gfk ghi nhận, laptop gaming đạt mức tăng trưởng đột biến - tăng 217% (tức gần 3 lần so với 5 tháng cùng kỳ năm 2020) và chiếm đến 20% trong doanh thu của laptop chung.
Trong số những hãng tham gia vào thị trường laptop chuyên cho game thủ khá đặc thù này, Lenovo cũng là cái tên đã nắm bắt rất nhanh từ những ngày đầu và cho đến nay có được những thành công nhất định ở cả thị trường quốc tế lẫn Việt Nam. Trong bài viết này, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Ian Tan, Giám đốc mảng Gaming của Lenovo Châu Á - Thái Bình Dương để nghe ông chia sẻ thêm về xu hướng, thị trường cũng như mục tiêu và định hướng của hãng trong thời gian sắp tới.
Trước đây, laptop gaming là sản phẩm chuyên biệt vì chúng rất cồng kềnh, nặng và tỏa nhiệt nhiều
"Đồng thời, hiệu năng của laptop gaming vẫn không mạnh bằng máy tính để bàn gaming do sức mạnh của bộ vi xử lý di động có hạn", ông Ian Tan chia sẻ về những khó khăn ở thời điểm trước.
Ông Ian Tan, Giám đốc mảng Gaming của Lenovo Châu Á - Thái Bình Dương
Ông cũng cho rằng những năm qua, công nghệ đã có nhiều phát kiến tuyệt vời, có những bước nhảy vọt về hiệu suất xử lý của CPU lẫn GPU cho laptop, bên cạnh đó nhiệt lượng tỏa ra giảm đáng kể nhờ sự phát triển trong các tiến trình sản xuất lẫn thiết kế đã giúp cho laptop hiệu suất cao đang ngày càng gọn nhẹ hơn.
Xu hướng và nhu cầu về một chiếc gaming laptop đã thay đổi trong thời gian qua
"Đầu tiên, chúng tôi nhận thấy rằng nhiều game thủ hầu như phải làm việc ban ngày, và muốn chơi game vào buổi tối để thư giãn", Giám đốc Gaming Lenovo Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ.
Nắm bắt được xu hướng này, Lenovo đã nhanh chóng cải tiến, áp dụng slogan "Stylish Outside, Savage Inside" (tạm dịch: Phong cách tinh tế, hiện đại ở vẻ ngoài nhưng nội lực mạnh mẽ vô song) để "tạo ra được những cỗ máy mạnh mẽ nhất mà công nghệ cho phép, bên cạnh đó tinh chỉnh sản phẩm của mình để hoạt động ở cấp độ cao hơn nhiều so với các sản phẩm khác ngoài thị trường".
Legion 7 đang là một trong những sản phẩm "đỉnh" nhất hiện nay của Lenovo
Nhờ phân tích thị trường và nhu cầu, Lenovo những năm vừa qua đã cho ra đời nhiều sản phẩm gaming laptop phù hợp với từng phân khúc và nhu cầu khác nhau, có thể kể đến IdeaPad Gaming cho phân khúc thấp, tới các mẫu phổ thông như Legion 5 và các mẫu cao cấp như Legion 5 Pro / Legion 7.
Lenovo bắt đầu đánh mạnh mảng gaming vào thị trường Việt Nam khi lần đầu tiên chào sân sản phẩm Legion Y520 và Y720 vào năm 2017.
Ông cũng nhận định, người dùng hiện nay khi mua 1 chiếc laptop gaming cũng cân nhắc nhiều yếu tố hơn trước đây. "Họ thường xem xét các yếu tố như kích thước và tốc độ làm tươi của màn hình (refresh rate), hiệu năng của bộ xử lý CPU và GPU, cũng như bộ nhớ (RAM) và dung lượng lưu trữ. Một trong những màn hình phổ biến nhất trong các sản phẩm gaming của chúng tôi là màn hình 16" 165Hz với tỷ lệ khung hình 16:10 - tốc độ nhanh, hiển thị màu sắc chính xác và có góc nhìn rộng hơn cho công việc và giải trí. Những laptop tiêu biểu có màn hình này có thể kể đến Lenovo Legion 5 Pro và Legion 7."
Ông Ian Tan quan niệm, Gaming ngày nay là dành cho tất cả mọi người, và laptop gaming cũng thế
Theo đại diện từ hãng Lenovo, gaming là dành cho tất cả mọi người và những game càng có đa dạng người chơi sẽ mang tới nhiều trải nghiệm hứng thú hơn, cũng như có nhiều cơ hội kết nối bạn bè mới hơn.
"Chúng tôi cũng tổ chức nhiều giải đấu trực tuyến để mọi người có thể chơi cùng nhau một cách vui vẻ mà không gặp bất kỳ áp lực nào. Ví dụ: chúng tôi có các trận đấu hai tuần một lần (PUBG, Liên minh huyền thoại, Valorant) giữa game thủ và những người có ảnh hưởng / KOLs", ông trả lời khi được hỏi về lộ trình thúc đẩy mảng gaming của hãng trong thời điểm hiện tại và tương lai gần.
Và để tăng thêm tính đa dạng, Lenovo đã tổ chức các giải đấu game dành riêng cho nữ ở cấp khu vực, mang tên League of Valkyries, khuyến khích các nữ game thủ lập đội riêng và thi đấu với nhau.
Tháng 6/2021, thị phần PC gaming của Lenovo là 16,8%, tăng 105,5% so với cùng kỳ năm trước (theo Gfk)
Ông Ian Tan chia sẻ với chúng tôi về những con số đang rất khởi sắc. "Ngày càng nhiều người tìm hiểu đến thương hiệu Legion cũng như biết được đến thế mạnh sản phẩm này của chúng tôi, đó là một tín hiệu vô cùng tốt".
Ông có thể chia sẻ thêm về mục tiêu của Lenovo đối với mảng gaming tại Việt Nam?
Trong buổi phỏng vấn, ông Ian Tan tỏ rõ sự quyết tâm, tham vọng của hãng và đánh giá thị trường Việt Nam đang rất tiềm năng. "Chúng tôi muốn cái tên Legion đồng nghĩa với gaming tại thị trường Việt Nam. Hay nói cách khác, khi nói đến gaming, mọi người sẽ nghĩ đến thương hiệu Lenovo Legion trong các cuộc hội thoại của họ!"
Để thực hiện hóa điều này, đại diện của Lenovo Legion cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư trong thời gian tới, bao gồm làm phong phú dải sản phẩm gaming để mang đến trải nghiệm đa dạng hơn trên mọi phân khúc. Điều này đã được chứng minh với các sản phẩm đang được giới thiệu tại thị trường Việt Nam như Legion 5, Legion 5 Pro với màn hình 16 inch QHD tiên phong của thế giới, Legion 7 hay Legion Slim 7i với người cần giải pháp vừa chơi game vừa mỏng nhẹ hợp với môi trường văn phòng.
Bên cạnh đó, Lenovo cũng thiết kế riêng và ra mắt gói dịch vụ bảo hành chuyên biệt Legion Ultimate Service (LUS) dành cho laptop gaming nhằm hỗ trợ tối đa cho game thủ.
"Chúng tôi tin rằng, với danh mục phong phú các sản phẩm sáng tạo, mạnh mẽ bao gồm Legion và các sản phẩm gaming khác, mạng lưới đối tác rộng khắp và dịch vụ tận tâm, các game thủ Việt Nam sẽ được hưởng trải nghiệm chơi game tốt nhất khi chinh phục mọi đỉnh cao", ông chia sẻ.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Apple chính thức mở bán Mac mini M4 tại Việt Nam: Chip M4 và M4 Pro, RAM khởi điểm 16GB, giá ưu đãi từ 12.5 triệu đồng
Người dùng hiện sẽ phải chờ khoảng 2 đến 3 tuần để nhận máy.
Cầm Sony 85mm F/1.4 GM II giá 50 triệu du hí bắc Thái Lan và đây là những gì tôi chụp được