Giáo sư kỹ thuật ô tô khuyên tập đoàn xe lớn nhất Hàn Quốc bớt phụ thuộc vào Trung Quốc, gọi tên Việt Nam
Giáo sư tại một trường đại học ở Hàn Quốc đã khuyên tập đoàn xe lớn nhất nước này đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động.
- Mercedes-Benz giải thích lý do vì sao xe điện của hãng này chưa bao giờ bốc cháy sau va chạm!
- Nhiễu loạn không khí ảnh hưởng như thế nào đến chuyến bay của bạn?
- Vì sao Hoh Xil được mệnh danh là 'vùng cấm của con người'?
- Động vật có vú trên cạn lớn nhất từng sống là Paraceratherium - Thực sự là nó lớn đến mức nào?
- Huấn luyện điệp viên mèo: Thất bại trị giá 20 triệu USD của CIA
Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có nhiều diễn biến phức tạp, đa dạng hóa chuỗi cung ứng là phương án được một giáo sư chuyên về kỹ thuật ô tô tại Hàn Quốc đưa ra cho Hyundai - tập đoàn xe lớn nhất nước này.
Hiện nay, nhiều hãng xe trên thế giới đang đặt nhà máy sản xuất tại Trung Quốc nhằm tận dụng ưu thế về ngành công nghiệp xe của quốc gia tỷ dân. Khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thêm những diễn biến căng thẳng, sản phẩm có liên quan đến Trung Quốc ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.
Mới đây nhất, Mỹ đã thông qua gia tăng thuế suất lên những chiếc xe điện sản xuất tại Trung Quốc, từ 25% lên 100%. Hành động này chủ yếu liên quan đến chiến lược chính trị, bởi trên thị trường Mỹ, số lượng xe do các hãng Trung Quốc sản xuất có rất ít.
Sau đó, các chuyên gia, nhà phân tích trong ngành công nghiệp xe Hàn Quốc đã đưa ra nhận định rằng các hãng xe nước này nên thành lập chuỗi cung ứng đa dạng, tránh bị ảnh hưởng.
Cụ thể, Giáo sư Lee Ho-geun chuyên về kỹ thuật ô tô tại Đại học Daeduk cho rằng: "Hyundai và KIA nên chuẩn bị sẵn cho tình huống xấu nhất bằng cách giảm phụ thuộc và Trung Quốc và mở rộng chuỗi cung ứng đến các quốc gia khác như Việt Nam".
Vị Giáo sư này cũng cho biết thêm: "Có khả năng Mỹ cũng sẽ hạn chế các xe sử dụng linh kiện Trung Quốc. Nếu điều này xảy ra, các hãng xe Hàn Quốc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng; do vậy, lời khuyên được đưa ra là cần tăng cường giảm tỷ lệ linh kiện Trung Quốc trên xe".
Giáo sư cho rằng giảm phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc đồng nghĩa đội chi phí ban đầu; song, nếu duy trì cách làm hiện tại thì về lâu dài, Hyundai và KIA sẽ phải mang thêm gánh nặng tài chính.
Ông cũng đưa ra một phương án: "Tuy nhiên, sẽ rất khó để các hãng xe hoàn toàn không sử dụng linh kiện Trung Quốc, ngay cả khi đó là một linh kiện nhỏ. Với lý do này, hai nhà sản xuất Hàn Quốc [Hyundai và KIA] nên thể hiện ra với chính quyền Mỹ rằng xe của họ không tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt dữ liệu, bằng cách các linh kiện thiết yếu đều đến từ Hàn Quốc và các vùng [không tiềm ẩn nguy hiểm]".
Tuy nhiên, những gì mà vị giáo sư tại Đại học Daeduk chia sẻ là biện pháp phòng trừ, bởi phía Mỹ chưa nêu cụ thể những mẫu xe bị ảnh hưởng. Chính phủ Hàn Quốc và đại diện các nhà sản xuất xe nước này cũng đã bày tỏ lo lắng với phía quan chức Mỹ, đồng thời tìm hiểu xem liệu những xe của họ có bị ảnh hưởng không.
Chính vì những điều có phần còn mơ hồ, Giáo sư Kim Pil-soo chuyên ngành công nghệ ô tô tại Đại học Daelim cho rằng Hyundai và KIA không nên loại trừ bất cứ trường hợp nào, cần phải sẵn sàng cho nhiều tình huống có thể xảy ra.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI