Giờ đây, Apple không còn định hình được khách hàng của họ là ai

    Tân Phan,  

    Đây là một năm thật tệ của Apple.

    Có lẽ sự kiện của Apple đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Những nhân vật kì cựu trong giới công nghệ đã đi đến từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác với Apple, và đa số những ngạc nhiên ấy đều là tiêu cực.

    Thật là kỳ lạ, khi mà những điều Apple giới thiệu không xấu: USB-C với tốc độ truyền tải file cao, laptop có thiết kế mỏng hơn nhẹ hơn, thanh Touch Bar tuy có thể chưa hữu dụng hôm nay nhưng nó có tiềm năng rất lớn trong tương lai.

    Vấn đề ở chỗ, Apple giờ đây đã không định hình được đối khách hàng của họ là ai với chiếc MacBook Pro mới. Mọi người đều tự hỏi trên chiếc laptop mà Apple mới trình làng có gì hấp dẫn để thuyết phục người dùng nâng cấp máy. Tôi đang sử dụng chiếc MacBook Pro 15" phiên bản 2013 và đến nay nó vẫn hoạt động tốt cho công việc của tôi.

    Touch Bar là một ví dụ rất rõ cho điều trên. Nó giống như là sự lấp liếm của Apple khi mà mọi nhà sản xuất khác hầu như trang bị tính năng cảm ứng cho laptop. Trong khi Microsoft cho người dùng tính năng cảm ứng khắp cả màn hình, thứ là mọi người muốn, Apple lại khiến người dùng phải nhìn xuống dưới phần bàn phím để sử dụng tính năng cảm ứng trên một màn hình bé tẹo.

    Và chữ "Pro" trong tên của sản phẩm đã không còn chính xác nữa. Từ lâu, MacBook Pro là sự lựa chọn hàng đầu các nhiếp ảnh gia, lập trình viên, nhà làm phim, v.v... Tuy nhiên, hãy nhìn vào một slide dưới đây trong buổi sự kiện:

    Như vậy, tin tốt là MacBook Air đã bị khai tử, nhưng mà tại sao Apple lại có 2 phiên bản MacBook Pro 13"? Điểm khác nhau duy nhất là dải Touch Bar mà thôi. Tại sao Apple không gọi phiên bản không có Touch Bar là MacBook Air để cho mọi người đỡ rối?

    Trong buổi sự kiện, các bạn của tôi đa số đều nói rằng cũng may Apple vẫn giới thiệu phiên bản có hàng phím chức năng bình thường, và họ sẽ mua phiên bản đó. Tuy nhiên, giây phút mà họ thay đổi ý định là lúc họ biết Apple đã cắt giảm cấu hình một cách quá đáng trên phiên bản này: chỉ còn 2 cổng kết nối, băng thông RAM chậm hơn, bộ xử lí yếu hơn, và quan trọng là giá vẫn không đổi.

    Tôi tự hỏi rằng các nhà làm phim sẽ chỉnh sửa phim như thế nào với màn hình bé tẹo ở bàn phím, và DJ nào thực sự muốn mix nhạc bằng Touch Bar, khi mà mọi thứ họ cần đang ở trên màn hình chính?

     Thực sự thì DJ nào muốn mix nhạc bằng cách này?

    Thực sự thì DJ nào muốn mix nhạc bằng cách này?

    Vào tháng 9 vừa qua, Apple đã nói với thế giới rằng jack tai nghe 3,5mm đã chết vì tai nghe không dây sẽ là tương lai của chúng ta. Vậy tại sao Apple vẫn giữ nó trên chiếc MacBook mới này?

    Từ đây, sẽ có những câu hỏi cực kỳ nực cười như:

    Tại sao không thể cắm tai nghe đi kèm iPhone 7 vào máy Mac? Tại sao iPhone không thể sạc qua Mac nữa? Tại sao Apple nhấn mạnh nhiều lần rằng Touch Bar rất tuyệt cho Messenger, mà họ không thể mang những tính năng mới nhất của iMessage trên iPhone cho hệ điều hành macOS? Giờ đây chúng ta phải mang 2 loại tai nghe hay sao? Nếu sử dụng chuột Apple mới thì lúc muốn sạc phải như thế nào? Tại sao lại bỏ cổng HDMI trong khi nó vẫn là chuẩn phổ biến của các TV hiện nay? Tại sao lại bỏ đầu đọc thẻ nhớ SD?

    Thậm chí, chiếc MacBook Pro mới còn không được trang bị chip Kaby Lake, mà chỉ là Skylake đã cũ. Nếu nhìn vào điểm benchmark của dòng MacBook Pro mạnh nhất, ta có thể thấy điểm phiên bản mới thấp hơn so với phiên bản cũ.

     Có lẽ yếu tố mỏng nhẹ là thứ đáng giá nhất trên phiên bản mới.

    Có lẽ yếu tố mỏng nhẹ là thứ đáng giá nhất trên phiên bản mới.

    Giám đốc Marketing Phil Schiller, trưởng ban kỹ sư phần mềm Craig Federighi và giám đốc thiết kế Jony Ive đã trả lời khi được hỏi vì sao Apple mất hơn 4 năm để tạo ra một sản phẩm mà họ cho là 'mang tính lịch sử': "Các con số trên lịch không quan trọng. Chúng tôi luôn khuyến khích nhóm làm việc đưa ra các sản phẩm tuyệt nhất, và đôi khi nó sẽ mất 1 năm, 2 năm, 3 năm, v.v... Chúng tôi chỉ quan tâm đến việc tạo ra một sản phẩm thật sáng tạo và chính điều đó đã định hình Apple trong nhiều năm nay".

    Có nghĩa là Apple đã mất 4 năm chỉ để tích hợp thêm dải màn hình ở trên bàn phím ư? Cái mà khách hàng của Apple cần làm là một chiếc laptop mạnh mẽ, đơn giản và đẹp. Tuy nhiên công ty đã khiến mọi người thất vọng khi trình làng một thiết bị với tính năng có lẽ ít người sẽ sử dụng.

     Các phụ kiện USB-C của Apple, rất may nó đã giảm giá.

    Các phụ kiện USB-C của Apple, rất may nó đã giảm giá.

    Ngoài ra, Apple không còn giới thiệu các thiết bị mới cho người dùng Mac nữa. Ví dụ như một chiếc bàn phím Bluetooth có dải Touch Bar thì sẽ rất tuyệt. Giờ đây người dùng chỉ còn lại chiếc iMac với các cổng kết nối cũ, chiếc Mac Pro già nua, vô số thiết bị ngoại vi không thiết thực, và khoảng hàng chục chiếc adapter mới.

    Không thể phủ nhận chuyện USB-C là một điều tốt, sớm hay muộn gì cả thế giới cũng sẽ phải chấp nhận nó. Tuy nhiên Apple đã "ép" người dùng một cách hơi vội vã và khó khăn, bằng cách không cung cấp cho họ một cổng kết nối nào khác ngoài USB-C. Và hơn nữa, người dùng giờ đây cũng không còn nhận được sợi nối dài dây cáp nguồn trong hộp như trước nữa.

    Như vậy, giờ đây Apple không còn hướng tới tương lai nữa, họ không hề biết đối tượng khách hàng của mình là ai. Máy tính Mac làm nên tên tuổi của mình là vì nó đã lấp đầy khoảng trống phân khúc máy tính Microsoft đã bỏ lỡ, tuy nhiên năm 2016 Microsoft đã dần lấy lại được khoảng trống ấy. Giờ đây, dòng máy Mac mới có lẽ đã không còn phù hợp cho các công việc đồ họa nặng, 3D nữa rồi.

    Tham khảo Medium

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày