Google chia sẻ tham vọng muốn một tay "hất cẳng" Microsoft trong 7 bước

Yến Thanh,  

Cách đây mười năm, Google đã từng tuyên chiến với Microsoft Office bằng cách cung cấp những phần mềm giá rẻ trên nền web với tên gọi Google Apps. Và cho tới ngày hôm nay, năm 2015, hãng đã không ngần ngại thể hiện tham vọng lôi kéo 80% khách hàng của Microsoft về phía mình.

"Toàn bộ ngành công nghiệp phần mềm đều nhìn chúng tôi như thể chúng tôi là điên rồ", ngài Rajen Sheth, Giám đốc quản lý sản phẩm cho nhóm doanh nghiệp của Google chia sẻ. Tuy nhiên, nếu bạn tinh ý, 2014 là một năm đột phá cho Google với việc thuyết phục thành công các đối tác lớn chuyển sang sử dụng email, phần mềm xử lý văn bản, bảng tính, thuyết trình, điện toán đám mây và lưu trữ đám mây của hãng.

Google Amit Singh

Đông khách hàng thôi chưa đủ, mới đây, ngài Amit Singh, Chủ tịch của Google for Work chia sẻ về kế hoạch "hất cẳng" Microsoft như sau:

"Chúng tôi đã sẵn sàng cho giờ phút quan trọng này. Tôi nghĩ rằng trong 12 tháng qua, chúng tôi đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường - nơi mà Google Apps được phủ sóng trong hầu hết các doanh nghiệp lớn. Có lẽ, đây là thời gian để Google lấn sân các đối thủ khác".

Để làm được điều này, ngài Amit Singh cho rằng, Google sẽ có 7 bước để rồi 1 tay lấn sân Microsoft Office.

Bước 1: Hãy chắc chắn rằng các ứng dụng Google cung cấp có 85-90% các chức năng tương tự Office.

"Rõ ràng Google Docs hoạt động hiệu quả hơn như khả năng chia sẻ dữ liệu, tương tác thời gian thực. Trong khi đó, Office Web Apps lại hết sức nghèo nàn," Singh chia sẻ.

Bước 2: Đừng lo lắng về 10-15% các tính năng còn lại bởi chúng sẽ được hoàn thiện theo yêu cầu của người dùng, đặc biệt là Excel.

Google Rajen Sheth

Mặc dù Excel có thể tỏ ra nhỉnh hơn Google Sheets bởi khả năng xử lý dữ liệu tốt và phương thức phân tích tài chính phức tạp. Tuy nhiên, Google lại không mảy may quan tâm về điều đó vì theo ông, với mỗi công ty, sẽ chỉ có khoảng 10% nhân sự là chú tâm vào điều này.

Ai cũng biết rằng, Google Apps được lưu trữ trên đám mây, do đó, Google có thể xem xét cách thức mà người dùng sử dụng các ứng dụng văn phòng. Và đặc biệt, báo cáo của gã khổng lồ phần mềm Mỹ chỉ ra rằng, hầu hết mọi người thậm chí không tạo ra các tài liệu mới hoặc bảng tính mới.

Tất cả những gì mà người dùng hướng đến là các tác vụ nhẹ, đơn giản. Do đó, khả năng xử lý cầu kỳ, phức tạp không phải là mục tiêu mà Google hướng tới.

Bước 3: Hỗ trợ Office như một "công dân hạng nhất."

Với dịch vụ lưu trữ đám mây của Google, Drive for Work, người dùng có thể dễ dàng tải lên các tài liệu Office và mở chúng trong trình soạn thảo thích hợp trong Google Apps trên máy tính để bàn, điện thoại hoặc máy tính bảng.

"Bạn sẽ chẳng cần phải cài đặt một ứng dụng để mở file Office. Nếu bạn chẳng có phần mềm nào trong tay, vậy đừng lo, bởi với Google bạn hoàn toàn có thể mở tài liệu trong các trình soạn thảo tương thích như Office, QuickOffice. Đặc biệt, với QuickOffice, bạn có thể dễ dàng biên tập nhanh và chia sẻ chúng ở định dạng Office thông thường", Singh tự hào chia sẻ.

Bước 4: Đừng cố gắng thuyết phục các doanh nghiệp để chuyển đổi từ Microsoft Office sang Google Apps.

Google Apps For Work

Theo Google, việc thuyết phục các doanh nghiệp từ bỏ hoàn toàn Microsoft Office là chuyện nằm mơ giữa ban ngày. Thay vào đó, Google muốn các công ty mua Apps của mình như một lựa chọn nâng cao trong thời đại điện toán đám mây.

Điều này nghe có vẻ điên rồ bởi nếu đã mua Google Apps thì bạn sẽ cần gì tới Office? Tuy nhiên, ông Singh tin rằng quãng thời gian mà các công ty sử dụng song song 2 dịch vụ là rất ngắn. Trong khi đó, cuối cùng, họ sẽ ngừng hợp tác với Microsoft để mua đứt Google Apps.

"Do đó, hãy cung cấp cho người dùng một sự thay thế thiết thực và quan sát cách mà họ sử dụng chúng trong thực tế. Sự thật là ngày nay, người dùng cũng như các công ty luôn có xu hướng chỉ trả tiền cho những gì mình sử dụng nên các tính năng thừa thãi sẽ ngay lập tức bị quên lãng," ông Singh cho biết.

Minh chứng là Google Apps chỉ yêu cầu người dùng trả phí 5 USD/người dùng/tháng đến 10 USD/người dùng/tháng - gói lưu trữ không giới hạn.

Còn như Microsoft cũng chẳng nằm ngoài cuộc chơi đám may khi tung ra Office 365, với mức giá 8 USD/người dùng/tháng. Tuy nhiên, nếu so về mặt giá thành, chắc chắn dịch vụ của Google sẽ nhận được điểm cộng đầu tiên. Chưa kể, các doanh nghiệp còn mất rất nhiều phí bản quyền cho các ứng dụng Office truyền thống, chi phí máy chủ, bản quyền Windows...​

Bước 5: Biến khách hàng thành người dùng thông thái.

Không giống như các phần mềm thông thường, với Google Apps, mọi cử chỉ, hành động cũng như thói quen của người dùng sẽ được tự động lưu lại rồi từ đó, Google tìm cách lấy lòng người dùng và lôi kéo họ sử dụng nó nhiều hơn.

Google Apps for Work

"Và chúng ta sẽ mở rộng tất cả các dịch vụ của mình trong năm nay, mọi khách hàng sẽ đều được hướng dẫn, học hỏi để từ đó, họ trờ thành những thượng đế thực sự," Singh nói.

Bước 6: Liên tục tìm kiếm các khách hàng mới.

Trong một thập kỷ nay, Google luôn nỗ lực xây dựng những mối quan hệ tốt với các khối doanh nghiệp khác.

Do đó, trong năm 2014 này, hãng sẽ tích cực sử dụng các mỗi quan hệ này để mở rộng dịch vụ của mình. Nhờ có sức mạnh của công cụ tìm kiếm Google, hãng sẽ tích cực quảng bá những sản phẩm mới để bán phần mềm Apps và dịch vụ khác cho các khách hàng là doanh nghiệp.

Bước 7: Chỉ cho họ cách mà điện toán đám mây của Google có thể giúp người dùng di động.

Theo Google, trong tương lai, các thiết bị di động và ứng dụng trên điện toán đám mây sẽ sớm thay thế máy tính bàn. Do đó, smartphone và tablet là sẽ trở thành các thiết bị được hãng ưu tiên tung ra các phần mềm mới. Từ đó, người dùng có thể độc lập làm việc mà không có thêm bất kì ràng buộc nào với các phần mềm đã có.

Chromebox for meetings

Ngoài ra, việc đầu tư vào các trợ lý giúp giải quyết các thắc mắc cũng là hướng đi mà Google tập trung trong năm 2015. Như Google Now ví dụ cho những gì Google đang làm gì ở đây. Các ứng dụng này là một phần của tham vọng đạt mức 7 tỷ USD doanh thu trong năm vừa qua, đồng thời là dịch vụ phát triển nhanh nhất của Google, tăng 40% so với năm 2013.

Tham khảo: businessinsider

>> Google Glass sẽ được hồi sinh với diện mạo hoàn toàn mới

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ