Google hết độc quyền, nhưng Microsoft cũng 'không có cửa' làm lựa chọn thay thế: 5 lý do Apple từ chối đưa Bing vào Safari

    Anh Việt,  

    Mặc dù Google đã thua trong vụ kiện chống độc quyền, nhưng Apple vẫn khẳng định Google Search là công cụ tìm kiếm ưu việt hơn. Hãy cùng khám phá 5 lý do mà Apple không chấp nhận đề nghị của Microsoft trong việc sử dụng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari.

    Mối quan hệ hợp tác giữa Apple và Google trong việc sử dụng Google Search làm công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari đã bắt đầu từ năm 2002. Tuy nhiên, thỏa thuận này thời điểm đó không độc quyền. Điều này có nghĩa là Apple có thể giới thiệu các công cụ tìm kiếm khác mà không vi phạm hợp đồng với Google. Đến năm 2007, Google đã ký kết một thỏa thuận để củng cố tính độc quyền mặc định trên Safari.

    Tính đến thời điểm hiện tại, Safari vẫn sử dụng Google. Google đã trả cho Apple một số tiền rất lớn để duy trì sự hiện diện của mình trên Safari. (Theo Bloomberg, Google đã trả cho Apple 20 tỷ USD vào năm 2022.)

    Google hết độc quyền, nhưng Microsoft cũng 'không có cửa' làm lựa chọn thay thế: 5 lý do Apple từ chối đưa Bing vào Safari- Ảnh 1.

    Tuy nhiên, không ít người cho rằng, Microsoft sẽ khó có thể làm điều tương tự với Bing. Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Redmond đã thực hiện nhiều nỗ lực để đưa Bing trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari. Tuy nhiên, theo phán quyết chống độc quyền, Phó Chủ tịch Dịch vụ của Apple là Eddy Cue đã cho biết rằng không có mức giá nào đủ hấp dẫn mà Microsoft có thể đề xuất để Apple cài đặt Bing vào Safari. Theo đó, quyết định của Apple có thể dựa trên 5 lý do sau đây. 

    1. Chất lượng tìm kiếm "kém hơn" của Bing

    Eddy Cue cho biết rằng Bing "kém hơn" so với Google Search. Vào năm 2021, Apple đã thực hiện một nghiên cứu nhằm đo lường độ phù hợp của kết quả tìm kiếm trên Google và Bing. Mặc dù Bing đã vượt trội hơn Google Search về giao diện người dùng trên máy tính để bàn, nhưng cuộc điều tra của Apple cho thấy Google lại có lợi thế hơn Bing ở tất cả các tiêu chí khác.

    2. Quảng cáo kiếm tiền "tồi tệ" của Bing

    Mặc dù Microsoft đã đề xuất chia sẻ 100% doanh thu từ Bing với Apple để giành vị trí mặc định trên Safari, nhưng Cue vẫn lo ngại rằng Bing sẽ không thể mang lại đủ doanh thu vì nó "tồi tệ" trong việc kiếm tiền từ quảng cáo.

    3. Thỏa thuận với Google quá tốt

    Để có thể hợp tác với Microsoft, Apple sẽ phải từ bỏ thỏa thuận với Google. Trong một email gửi đến Giám đốc điều hành Apple là Tim Cook, Cue đã cho biết rằng Apple sẽ "đặt doanh thu của mình vào rủi ro" nếu ngừng hợp tác với Google.

    Thú vị thay, Google đã phân tích rằng Microsoft cần phải trả cho Apple bao nhiêu để "đấu giá" với các đề nghị hiện tại của Google. Kết quả là, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Redmond sẽ phải trả cho Apple "122% mức chia sẻ doanh thu của Bing" chỉ để đạt được mức chia sẻ doanh thu 33,7% của Google.

    4. Google có nhận diện thương hiệu tốt hơn

    Phán quyết chống độc quyền cho rằng Google có nhận diện thương hiệu xuất sắc, điều này tạo động lực cho Apple giữ Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari.

    Cue cho biết: "Đó là một sản phẩm tuyệt vời cho khách hàng của chúng tôi, và chúng tôi muốn khách hàng biết rằng họ đang nhận được công cụ tìm kiếm của Google." Theo Cue, đây là một mối quan hệ tương hỗ, vì Google được hưởng lợi từ việc Apple cho thế giới biết rằng "Google là công cụ tìm kiếm tốt nhất." Rốt cuộc, Apple được coi là một trong những thương hiệu đáng tin cậy nhất, và do đó, người dùng mong đợi rằng Apple sẽ hợp tác với một công ty cung cấp dịch vụ tốt.

    Tuy nhiên, việc hợp tác với Microsoft Bing, công cụ có thị phần thấp hơn, có thể không được người dùng Apple đón nhận như mong đợi.

    5. Google có kinh nghiệm trong quảng cáo

    Cue khẳng định rằng Google biết cách quảng cáo và có khả năng kiếm tiền rất tốt. Phó Chủ tịch Dịch vụ của Apple khẳng định rằng gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino sẽ chỉ chấm dứt hợp tác với Google nếu Apple coi đó là một thực thể mà họ không còn muốn làm ăn nữa. Cue cho biết: "Thật dễ hiểu khi ở lại với Google, vì đó là một sự đảm bảo gần như chắc chắn."

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày