Google sẽ mất ít nhất 50 triệu USD trong năm 2018 nếu Fortnite bỏ qua Play Store
Google có thể mất một khoảng doanh thu không hề nhỏ khi Epic Games quyết định không phát hành Fortnite trên Google Play.
Fortnite Battle Royale đã chọn một cách khác thường khi xuất hiện trên nền tảng Android. Epic Games đã bỏ qua Play Store để cung cấp trò chơi trực tuyến thông qua website của công ty. Hầu hết ứng dụng và trò chơi không lựa chọn theo cách mà Epic Games đã làm với Fortnite bởi vì việc tích hợp vào Google Play mang đến nhiều ưu đãi cho nhà phát triển. Nhưng Epic Games tin rằng trò chơi của họ đã quá phổ biến và có sức hút đủ mạnh để đưa người chơi đến với website của mình. Theo các nhà phân tích, Google có thể mất 50 triệu USD thậm chí hơn trong năm 2018 do Fortnite bỏ qua Google Play Store.
Tính đến ngày ra mắt Android, Fortnite đã thu về hơn 180 triệu USD từ nền tảng iOS – nơi ứng dụng ra mắt độc quyền dưới dạng beta từ ngày 15 tháng 3, trước khi mở rộng cho tất cả khách hàng của App Store.
Theo dự liệu từ công ty phân tích Sensor Tower, Apple đã kiếm được hơn 54 triệu USD từ trò chơi này do mức phí 30% mà nhà phát triển phải trả để phát hành ứng dụng trên nền tảng của họ.
Đó là một số tiền khá lớn, chính vì vậy mà Epic Games sẵn sàng từ bỏ Google khi có cách khác để phát hành ứng dụng của mình cho các thiết bị chạy Android.
Không giống như Apple - chỉ cho phép các ứng dụng được tải xuống từ cửa hàng ứng dụng của riêng mình – nền tảng Google cởi mở hơn về vấn đề này. Thay vì phát hành ứng dụng trên Google Play, nhà phát triển có thể cho chủ sở hữu thiết bị Android download phần mềm từ các trang web. Tất nhiên, với cách làm như vậy, người dùng phải đối mặt với nhiều rủi ro bảo mật hơn, ví dụ như nhiễm phần mềm độc hại hoặc dễ bị tấn công.
Vì những lý do đó, các nhà nghiên cứu bảo mật cho rằng quyết định của Epic Games đặt ra một tiền lệ nguy hiểm bằng cách khuyến khích mọi người loại bỏ các biện pháp bảo vệ an ninh mặc định khỏi thiết bị của họ. Họ cũng lo ngại rằng những người dùng tìm kiếm trò chơi trên Google Play có thể bị lừa để tải xuống các bản sao "đáng ngờ"’ đang tận dụng sự vắng mặt của Fortnite để lừa đảo người dùng di động.
Google dường như cũng lo lắng về điều đó.
Lần đầu tiên, công ty thông báo cho người dùng Google Play rằng trò chơi không có sẵn để tải xuống.
Giờ đây, khi người dùng tìm kiếm những thứ như "Fortnite" hoặc "Fortnite Battle Royale", Google Play sẽ phản hồi rằng ứng dụng "không khả dụng trên Google Play".
Trong mọi trường hợp, đó là một phản ứng bất thường nhưng cần thiết của Google để bảo vệ người dùng khỏi những ứng dụng lừa đảo tiềm ẩn.
Tuy nhiên, thông điệp có thể dẫn đến một số áp lực đối với Epic Games. Người dùng có thể khiếu nại vì họ muốn có nơi dễ dàng hơn, an toàn hơn để tải về trò chơi. Ngoài ra, họ có thể không biết được rằng có một phương pháp để tải về ứng dụng thay vì dùng Google Play.
Ngoài ra, Google cũng đang "phục vụ" cho PUBG Mobile – một tựa game cũng phổ biến không kém – cùng nhiều trò chơi khác. Mặc dù một động thái kỳ lạ của Epic Games trước mắt sẽ không thực sự ảnh hưởng lớn đến doanh thu của Google Play (luôn thua App Store của iOS) nhưng nếu nó được bắt chước bởi các nhà phát hành khác thì tổn thất của Google có thể tăng lên.
Hiện tại, Google đang bỏ lỡ hàng triệu lượt truy cập do người dùng giao tiếp trực tiếp với nhà phát hành trò chơi.
Trong phần còn lại của năm 2018, Sensor Tower tin rằng Fortnite sẽ kiếm được ít nhất 50 triệu USD nếu không phải trả phí cho Google.
Công ty hy vọng rằng khi Fortnite được tung ra cho tất cả các thiết bị Android tương thích, doanh thu của tựa game này sẽ tương đương với trên iOS trong những tháng đầu. Thậm chí, Fortnite cho Android có thể vượt qua doanh thu trên iOS do sự phổ biến của trò chơi sẽ tiếp tục tăng lên và việc tải xuống trực tiếp từ website của nhà phát hành cho phép nó tiếp cận các quốc gia không có Google Play.
Quá trình tải ứng dụng từ website của nhà phát hành không hề đơn giản và nó càng khó khăn hơn cho những người sở hữu các thiết bị Android cũ. Nhưng Sensor Tower cho biết điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của Fortnite trong suốt một thời gian dài.
Tham khảo: Techcrunch
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI