Hãng xe công nghệ tăng giá cước vì áp lực giá xăng
Để bù đắp chi phí vận hành do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và biến động về giá xăng, một số ứng dụng kết nối vận chuyển đã phải tính đến việc tăng giá cước.
- Giá niken tăng mạnh có phải 'tận thế' cho ngành xe điện?
- Khủng hoảng năng lượng không chừa một ai: Cường quốc lớn thứ 3 thế giới kêu gọi người dân tiết kiệm điện tối đa
- Những bí ẩn về cuộc đời Nikola Tesla: Thiên tài không bằng cấp, bị đuổi học vì đam mê cờ bạc, điên rồ và dị biệt đến mức yêu một con chim bồ câu
Doanh thu của các doanh nghiệp vận tải nói chung và các hãng xe công nghệ nói riêng đều đang sụt giảm. Để bù đắp chi phí vận hành do phải gồng gánh nhiều khoản phí vì dịch COVID-19 và biến động về giá xăng, một số ứng dụng kết nối vận chuyển đã phải tính đến việc tăng giá cước.
Với trung bình một ngày khoảng 2 chục cuốc xe, giờ đây, anh Đăng phải chi số tiền đổ xăng gấp đôi so với trước. Chưa kể, anh còn phải chi thêm các phần hao phí nhỏ khác như sửa chữa, bảo dưỡng xe. Theo anh, đây cũng là nguyên nhân khiến số lượng khách đặt xe ít đi bởi mọi chi phí tăng thêm đều do áp lực từ giá xăng.
"Ngày xưa đổ 100 nghìn đồng đi dc 1 ngày. Bây giờ phải đổ 170 - 180 nghìn. Ảnh hưởng nhiều lắm!" - anh Trần Văn Đăng, tài xế Grab Bike, chia sẻ.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng gần 30%. Chính vì thế, các hãng xe công nghệ buộc phải tính toán đến giá cước vận tải. Và việc điều chỉnh này là để thích ứng với biến động thị trường đồng thời khuyến khích tài xế tăng thêm thu nhập trang trải cuộc sống.
"Vừa rồi có điều chỉnh chút ít đỡ cho tài xế nhưng giá xăng tăng nên không thấm vào đâu. Xăng tăng thì các dịch vụ cũng tăng lên hết, khách hàng cũng bị hạn chế di chuyển" - anh Đoàn Xuân Vinh, tài xế Grab Car, cho biết.
Theo các doanh nghiệp vận tải, chi phí xăng dầu chiếm từ 35% giá vốn của ngành kinh doanh vận tải. Tại Bến xe miền Đông, hầu hết các hãng xe phải tính đến phương án giảm chuyến để cắt bớt phần lỗ trong thời điểm xăng dầu tăng.
Ông Tạ Trương Chính - Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông - cho biết: "Thực sự gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải rất nhiều. Doanh nghiệp vận tải giảm quy mô hoạt động giảm công suất hoạt động tại các bến xe. Bến xe miền Đông đã nhận được hồ sơ kê khai điều chỉnh tăng cước phí đối với 22 doanh nghiệp vận tải có điều chỉnh tăng giá vé với mức điều chỉnh bình quân khoảng 26 %".
Cước phí tăng nhưng các tài xế vẫn gặp khó vì phải tự chi trả tiền xăng, các khoản phí bảo dưỡng, sửa chữa... Do vậy, nhiều người mong muốn giá xăng dầu sớm được điều chỉnh bình ổn để họ có thể bám trụ với nghề.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời