Hãng xe được mệnh danh là tương lai của nước Mỹ muốn xô ngã Tesla

Yến Thanh,  

Lần đầu tiên, một hãng xe điện có sự hậu thuẫn từ Trung Quốc, lại dám thách thức một ông lớn tại Mỹ.

Liên tục trong thời gian gần đây, các chuyên trong lĩnh vực xe hơi tại Mỹ đã ghi nhận sự xuất hiện của một hãng mới xe nổi, từng được mệnh danh là tương lai của xứ sở cờ hoa. Không ai khác, đó chính là cái tên Faraday Future, một startup xe hơi mới chỉ vẻn vẹn 2 năm tuổi, lặng lẽ xuất hiện tại Mỹ trong mùa hè vừa qua.

Điều đáng nói, ngay cả khi chưa công bố một dự án bất kì, Faraday Future hứa hẹn sẽ tung ra một mẫu xe điện hoàn toàn mới vào năm 2017, xô đổ những tượng đài như Tesla. Thú vị hơn nữa, người ta đã phát hiện ra rằng, Faraday Future thực chất được hẫu thuận bởi tỷ phú người Trung Quốc, ông Jia Yueting.


Mẫu concept xe điện của Faraday Future.

Mẫu concept xe điện của Faraday Future.

Cho những ai chưa biết, tỷ phú Jia Yueting hiện đang sở hữu tập đoàn truyền thông LeTV, từng được biết tới qua các mẫu smartphone giá rẻ tại Việt Nam. Thậm chí, tham vọng của Faraday cũng không dừng lại ở các hoạt động sản xuất xe hơi, mà công ty này còn muốn trở thành đối thủ trực tiếp của Tesla Motors.

Ở đây, chúng ta phải nhấn mạnh rằng, Tesla Motors được biết đến là nhà sản xuất xe hơi điện hành đầu trên thế giới. Trong vài năm trở lại đây, chính Tesla là một trong những ông lớn đã thiết kế thành công, sản xuất và bán ra hàng chục các mẫu xe điện, cũng như phụ tùng linh kiện cho xe điện mỗi năm.

Vậy để hiện thực hóa tham vọng to lớn này, Faraday Future của người Trung Quốc đang sở hữu những yếu tố nào trong tay?

"Khi chúng tôi chính là tương lai"

Đây là những phát ngôn từ chính đại diện của Faraday Future khi nói về startup xe hơi mới 2 năm tuổi trên đất Mỹ.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, bản thân đội ngũ lãnh đạo của Faraday Future đã chọn cho công ty một ví trí rất đắc địa của Gardena, California, gần ngay trụ sở cũ của hãng Nissan. Theo như những báo cáo ban đầu, Faraday Future hiện đang có khoảng 500 nhân viên đến từ hơn 40 quốc gia khác nhau.

Đặc biệt, một phần không nhỏ trong số các nhân viên này, đều có một thời gian làm việc khá dài tại các nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Tesla, BMW, Ford, GM và thậm chí là cả SpaceX. Gần đây nhất, Faraday cũng công bố một bản hợp tác với chính quyền bang Nevada có số vốn đầu tư lên tới tỷ đô.

Cụ thể, Faraday đã bỏ ra số tiền chẵn 1 tỷ USD, để đầu tư xây dựng một cơ sở liên hợp sản xuất, nghiên cứu xe điện tại bang này. Trong đó, Faraday sẽ có diện tích sử dụng lên tới 3 triệu mét vuông ở vùng đất phía Bắc Las Vegas, nghĩa là tương đương 2/3 nhà máy điện năng lượng mặt trời của Tesla hiện tại.


Nhà máy của Faraday Future đặt tại bang Nevada.

Nhà máy của Faraday Future đặt tại bang Nevada.

Trong khi nguồn lực sản xuất của Faraday Future đã phần nào được khẳng định, câu hỏi được các chuyên gia đặt ra, làm thế nào để startup này lật đổ Tesla?

Yếu tố đầu tiên cần được nhắc tới ở đây chính là sản phẩm. Bản thân ban lãnh đạo của Faraday Future đã định rõ, sản phẩm của họ sẽ là những chiếc sedan hạng sang tương tự đối thủ Tesla Motors, thay vì chỉ nghiên cứu các mẫu xe điện giá rẻ, tầm trung, như cái nôi của mình.

Bởi họ cho rằng, xe hơi, đặc biệt là xe hơi điện vẫn còn rất mới mẻ với phần lớn người dùng hiện tại. Và chỉ duy nhất các đối tượng có thu nhập cao mới là những người sẵn sàng bỏ tiền để trải nghiệm các sản phẩm mới, lạ và cao cấp như của Faraday. Do đó, Faraday Future sẽ chỉ sản xuất các dòng xe sang trong thời gian này.

Bên cạnh những yếu tố về ngoại hình, các sản phẩm của Faraday Future cũng được đánh giá cao về mặt kỹ thuật. Cụ thể, bộ pin sử dụng trên các mẫu xe của hãng được cho là sở hữu nguồn năng lượng dồi dào hơn 15% so với pin 85 kWh, tìm thấy trên một số phiên bản xe điện Tesla Model S hiện hành.

Theo những thống kê trước đó, một mẫu xe điện Tesla thông thường có thể chạy tối đa khoảng 270 dặm với 1 lần sạc. Còn mới đây, Tesla cũng nâng cấp các bộ pin của mình lên 90 kWh, tăng khoảng 6%, đồng nghĩa, với mỗi lần sạc pin, xe điện của hãng này sẽ di chuyển được khoảng 286 dặm.

Và nếu, những thông tin mà Faraday tuyên bố là chính xác, pin của các mẫu xe điện trong tương lai sẽ rơi vào khoảng 98 kWh, vượt qua người tiền nhiệm Tesla. Tất nhiên, chúng ta sẽ chỉ có được câu trả lời chính xác nhất, khi Faraday Future tung ra mẫu xe điện đầu tiên của mình trong khoảng 1 năm nữa.


Trụ sở của Faraday Future tại Gardena, California.

Trụ sở của Faraday Future tại Gardena, California.

Định nghĩa lại thị trường xe điện

Đây có vẻ là chiến lược quen thuộc của các nhà sản xuất Trung Quốc nói chung, mỗi khi họ tham gia vào một cuộc chơi mới.

Chia sẻ với trang The Verge, đại diện của Faraday Future từng cho biết, họ nhận thấy rõ những khó khăn khi quyết định tiến vào thị trường xe hơi Mỹ. Tuy nhiên, Faraday nhấn mạnh, đó là cuộc chơi của những "ông già Mỹ", không phải cuộc chơi của họ, không chơi theo cách của họ.

Đúng một tháng sau đó, Faraday Future đã bật mí chiến lược của mình với trang Bloomberg. Cụ thể, đại diện công ty này cho biết, họ sẽ không bán ra những chiếc xe hơi của mình theo phong cách truyền thống, nghĩa là phụ thuộc vào các showroom hay các đại lý, vốn đã được chia chác thị phần rõ ràng.

Thay vào đó, Faraday Future sẽ tìm tới các chủ xe thực sự, những người muốn trải nghiệm công nghệ mới, những người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu một dịch vụ, thiết bị đáng giá. Bởi những phương thức quảng cáo, phân phối thông thường sẽ khiến Faraday chịu thiệt thòi so với các tên tuổi lớn.

Đặc biệt, trong những cuộc phỏng vấn này, Nick Sampson lãnh đạo mảng R&D của Faraday Future còn cho biết:

"Mô hình kinh doanh của chúng tôi trong tương lai sẽ giống như cách mà các nhà sản xuất hiện nay bán ra các smartphone của mình. Chúng tôi sẽ gắn yếu tố công nghệ, đặc biệt là các công nghệ mới, vượt trội trong xe hơi để quảng bá thương hiệu Faraday Future. Còn ngoại hình chỉ là yếu tố thứ 2".


Các mẫu xe điện của Tesla cũng được đánh giá cao về mặt công nghệ.

Các mẫu xe điện của Tesla cũng được đánh giá cao về mặt công nghệ.

Nói cách khác, phương thức bán hàng của Faraday cũng giống như Tesla, tập trung vào một nhóm đối tượng tiềm năng, nhưng hướng đi của công ty này sẽ hướng tới công nghệ nhiều hơn. Ví dụ, nếu mẫu Tesla 3 được quảng cáo là sang trọng, lịch lãm, thì xe điện của Faraday sẽ là chạy xa hơn, bền bỉ hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bản chất của cuộc chiến xe điện vẫn xoay 2 yếu tố: thương hiệu và tiềm lực. Nếu như so về mặt tiềm lực, Faraday Future với sự hậu thuẫn từ Trung Quốc cũng không hề thua kém với Tesla, khi CEO Elon Musk của công ty này đang xoay sở cùng lúc với nhiều mặt trận.

Trong khi đó, với khía cạnh thương hiệu, Tesla vẫn hơn Faraday Future một bậc, do có sự lãnh đạo của vị tỷ phú tài hoa Elon Musk. Thế nhưng, cuộc đua giữa Faraday và Tesla vẫn được coi là hấp dẫn, khi một startup 2 năm tuổi lại dám đặt mình vào vị thế đối thủ của một ông lớn trong lĩnh vực xe điện.

Hiện tại, về phía Tesla, công ty này không đưa ra bất kì bình luận nào về kẻ thách thức mang tên Faraday. Tuy nhiên, những tuyên bố gần đây của CEO Elon Musk, ông cũng ngầm thể hiện rằng, Tesla sẵn sàng chấp nhận lời tuyên chiến, đồng thời hy vọng xe điện sẽ sớm trở thành sân chơi đầy hấp dẫn.

 

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ