Hãy thử nghe 4 giai điệu đã đi vào tâm trí tuổi thơ này, chúng được gọi là sound branding
Những âm thanh này có quen thuộc với bạn không?
Về mặt khoa học, thì âm thanh và âm nhạc có khả năng gợi nhớ rất tốt, thậm chí tốt hơn cả hình ảnh. Các loại âm thanh có khả năng ảnh hưởng tới cảm xúc của con người ở mức độ tiềm thức, trong khi đó yếu tố hình ảnh cần phải thông qua xử lí của bộ não trước khi tạo ra ý nghĩa nhất định. Thêm một sự thật nữa là, bạn có thể nhắm mắt để ngừng thấy, nhưng không thể ngừng nghe. Bởi vậy, việc xây dựng thương hiệu bằng cách kết hợp cả hình ảnh và yếu tố âm thanh sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn so với việc chỉ tập trung vào yếu tố hình ảnh nói chung.
Khái niệm âm thanh thương hiệu (sound branding) là việc sử dụng âm nhạc hay một loại âm thanh để xây dựng bản sắc thương hiệu. Âm thanh thương hiệu đang ngày càng phổ biển, trở thành một phương tiện để truyền tải những thông điệp đáng nhớ tới người tiêu dùng, cũng như kết hợp với yếu tố hình ảnh để gợi nhớ thương hiệu một cách rõ ràng hơn. Hãy cùng điểm qua một số âm thanh thương hiệu từ những cái tên quen thuộc dưới đây.
1. Nhạc chuông Nokia
Dựa trên bản nhạc Gran Vals sáng tác bởi Francisco Tárrega, âm nhạc chuông huyền thoại của Nokia là một trong những âm thanh thương hiệu nổi tiếng nhất, với nhiều phiên bản, trải dài từ 1994 tới tận bây giờ. Có thể coi đây là âm thanh thương hiệu thành công nhất trong lịch sử, khi mà chỉ cần nghe đến thôi, bạn đã có thể nhận ra thương hiệu Nokia ngay lập tức.
Các phiên bản nhạc chuông Nokia từ năm 1994 tới nay
2. LG – Life’s good
Không được đầu tư qui mô như bản nhạc chuông Over the Horizon của Samsung, nhưng Life’s good cũng là âm thanh thương hiệu của LG trên những dòng điện thoại flagship của mình kể từ LG Optimus G. Mẫu điện thoại mới nhất của hãng, LG G5 cũng có một phiên bản khác của bài hát này đặt làm nhạc chuông mặc định.
Xem thêm Over the Horizon – bản nhạc chỉ 6 nốt nhạc đã làm nên đặc trưng thương hiệu Samsung
Life's Good - Phiên bản trên LG Optimus G và LG G2
3. Nhạc hiệu 20th Century Fox
Fan phim chân chính sẽ không thể không biết đến âm thanh cũng như logo này. Chúng đã mở đầu không biết bao nhiêu bộ phim nổi tiếng, từ phim hoạt hình cho đến những bộ phim bom tấn. Hãng 20th Century Fox vừa kỉ niệm 80 năm thành lập vào năm 2015, với vị trí là một trong 6 studio phim lớn nhất nước Mỹ.Nhạc hiệu của studio này được sáng tác bởi Alfred Newman vào năm 1933 và được sử dụng đến tận ngày nay.
Logo 20th Century Fox
4. Tiếng khởi động của Windows XP
Một câu hỏi cần đặt ra là, sự thành công của thương hiệu đã khiến âm thanh trở thành biểu tượng, hay chính âm thanh biểu tượng là thứ tạo nên sức hút của thương hiệu? Mỗi phiên bản Windows đều có tiếng khởi động khác nhau, nhưng âm thanh khởi động cũng như tắt máy trên Windows XP có lẽ đã trở nên khó quên với rất nhiều người.
Ra mắt từ năm 2001, cho đến nay,hơn 15 năm trôi qua, vẫn còn khá nhiều máy tính trên thế giới sử dụng hệ điều hành này. Âm thanh khởi động trên Windows XP được sáng tác bởi nhà soạn nhạc Bill Brown.
Windows XP Startup Sound
Vẫn còn rất nhiều âm thanh thương hiệu nổi tiếng khác mà bài viết vẫn chưa đề cập tới, đây chỉ là những ví dụ nói lên tầm ảnh hưởng của âm thanh tới những thương hiệu nói chung. Kể cả các thương hiệu Việt Nam cũng nhận thức được điều này. Bạn có còn nhớ những bài hát như “Con bò vui nhộn”, “Nhảy cùng Zinzin”? Những chiến dịch quảng bá thương hiệu từ các công ty VN cũng đã tận dụng yếu tố âm thanh thương hiệu để tạo ra trào lưu cộng đồng như vậy đấy.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"