Hệ thống chưa từng thấy ở Việt Nam trong xưởng của VinFast: Tự làm ra một thứ không cần mua từ nước ngoài
Khu xưởng này đảm nhiệm một trong những công đoạn đầu tiên định hình ra chiếc xe.
- Bước lên xe điện 'lạ' chạy trong nhà máy của VinFast: Dòng xe hoàn toàn mới, ra mắt trước Tết
- Quên câu chuyện ốc vít đi, xe VinFast đã có hơn 60% linh kiện nội địa: Ghế, đèn, vành, phanh, động cơ... đều sản xuất tại Việt Nam
- Liệu VinFast có thể đạt tỷ lệ nội địa hóa tới 80%?
- VinFast công bố tỷ lệ nội địa hoá xe điện đạt 60%, hướng tới hơn 80% năm 2026
- Xe buýt điện lạ của VinFast chạy trong nhà máy: Chưa từng xuất hiện trước đây, sắp ra mắt?
Cách đây ít lâu, VinFast đã tổ chức một buổi hội thảo bàn về chủ đề nội địa hóa sản xuất ô tô. Tại sự kiện, VinFast cho biết hãng sẽ nâng mức nội địa hóa từ hơn 60% hiện nay lên mức 84% vào năm 2026. Thông tin này sau khi xuất hiện trên các kênh truyền thông, báo chí và mạng xã hội đã thu hút nhiều sự chú ý.
Trung bình một chiếc ô tô ước tính có đến 30.000 chi tiết; và vì thành phẩm cuối có tác động đến sinh mạng người sử dụng và người xung quanh nên sản xuất ô tô được xem là một trong những đỉnh cao của ngành công nghiệp sản xuất - nói cách khác, sản xuất ra một chiếc ô tô không dễ!
Hiện nay, VinFast được coi là nhà sản xuất ô tô thuần Việt, đồng thời là nhà sản xuất ô tô tiên phong chuyển đổi từ sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe thuần điện. Các sản phẩm của VinFast hiện đang được sản xuất tại tổ hợp nhà máy của hãng ở Khu công nghiệp Đình Vũ - Hải Phòng.
Tại khu tổ hợp sản xuất rộng 335 héc-ta (1 héc-ta bằng 10.000 mét vuông), Xưởng Dập là một trong những khu xưởng có vai trò quan trọng với việc sản xuất xe của VinFast.
Xưởng Dập tại nhà máy VinFast Hải Phòng có 2 khu vực chính: Khu vực 1 đảm nhiệm sản xuất tấm thép định hình cấu tạo thân vỏ; khu vực 2 tạo các tấm thép định hình, cấu thành thành phần chính thân vỏ.
Khu vực 1 trong Xưởng Dập có tổng diện tích khoảng 200.000 mét vuông, là điểm nhấn khác biệt của nhà máy xe VinFast so với các nhà máy thông thường. Khu vực này gồm dây chuyền dập với 9 line dập từ 800 tấn đến 1.200 tấn, và dây chuyền hàn với 3 line làm việc.
Như đã đề cập, khu vực 1 tại Xưởng Dập có nhiệm vụ sản xuất các tấm thép định hình từ các cuộn thép lớn. Khu vực này cũng là nơi cung ứng linh kiện sản xuất nội bộ lớn nhất trong toàn khu tổ hợp sản xuất của VinFast Hải Phòng, có công suất đủ đáp ứng 250.000 xe mỗi năm, phục vụ từ VF 3, VF 5 đến VF 9.
Khu vực 1 trong Xưởng Dập có vai trò quan trọng trong việc đánh dấu khả năng tự chủ sản xuất của VinFast.
Khu vực 2 tại Xưởng Dập có diện tích khoảng 80.000 mét vuông với công suất 38 xe/giờ; đây là nơi đặt hệ thống dập ô tô tự động đầu tiên của Việt Nam.
Tại khu vực 2, hệ thống sẽ tạo ra các tấm thép định hình, được sử dụng để làm ra các thành phần chính của ô tô như nắp capo, sườn xe, hay nóc xe. Hệ thống sản xuất tại khu vực 2 này thay thế 100% việc nhập khẩu từ nước ngoài.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
CEO Intel tiết lộ PC chạy chip Qualcomm "điêu đứng" với tỷ lệ hoàn hàng tăng vọt – Sự thật phía sau là gì?
Nhưng theo Intel, Arm vẫn sẽ chiếm được phần lớn thị trường.
Bộ sạc năng lượng mặt trời gắn lên nóc xe điện, hứa hẹn hòa vốn sau 2 năm, giá 75 triệu