GS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khẳng định, ChatGPT không thể làm luận văn, luận án.
"Lần đầu trải nghiệm ChatGPT, tôi đã đặt câu hỏi như đang kiểm tra vấn đáp sinh viên. ChatGPT trả lời đúng kiến thức đại cương cơ bản, nếu chấm điểm như sinh viên - đáp án đạt 9 điểm. Tuy nhiên, khi hỏi sâu hơn thì ChatGPT không thể đưa ra đáp án. Do vậy, nếu đặt giả thuyết ChatGPT làm luận văn, luận án là không thể, tôi không tin điều này", GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn chia sẻ tại tọa đàm “ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục” do Bộ GD&ĐT tổ chức hôm qua.
Trước thời đại kiến thức mở, nếu giáo viên vẫn bám theo cách giáo dục cũ như kiến thức đơn lẻ thì học sinh có thể vượt qua thầy về kiến thức thông qua các ứng dụng công nghệ.
"Người thầy phải tự thay đổi. Thầy cô đóng vai trò định hướng, dẫn dắt, thay vì dạy dỗ sinh viên trong bối cảnh ChatGPT và trí tuệ nhân tạo nở rộ như hiện nay. Yêu cầu dẫn dắt và truyền thụ kiến thức cần cao hơn nữa. Tôi nghĩ đây là thách thức và áp lực cần thiết với những người làm giáo dục, buộc phải thay đổi trong bối cảnh hiện nay", ông Tuấn nói.
PGS.TS Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng chia sẻ, đứng trước "cơn sốt" ChatGPT, những người làm công nghệ thông tin như ông và đồng nghiệp khá bình tĩnh. Trước đó, nhiều công nghệ AI tương tự từng xuất hiện. ChatGPT cũng là demo cho ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Chúng ta sẽ còn nhiều bất ngờ trong thời gian tới về những công nghệ trí tuệ nhân tạo này".
Ông cho rằng, không nên băn khoăn hay lo lắng ChatGPT thay thế con người. ChatGPT có thể tổng hợp thông tin, nhưng không có tư duy, phản biện. Do vậy, đây chỉ là một trong số vô vàn công cụ để ngành giáo dục tốt hơn mỗi ngày.
Về lo lắng sinh viên sẽ lười hơn khi ChatGPT ra đời, PGS Tùng bày tỏ, việc một số trường, giáo viên cấm sinh viên dùng ChatGPT là "bảo thủ". Nhiều sinh viên kỹ năng viết bài luận cuối môn học rất kém, thậm chí nếu để các em tự viết và chấm thẳng tay, khó đạt điểm 5 - mức trung bình. Dù có kiến thức nền nhưng mức độ diễn đạt thành bài luận hoàn chỉnh rất kém.
Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng nguồn dữ liệu từ ChatGPT thì các em có thể cải thiện bài luận, nội dung phong phú hơn, sáng tạo hơn để đạt được 7 điểm trở lên, "kiến thức hoàn toàn của các em, ChatGPT chỉ đóng vai trò diễn đạt, phong phú câu văn, nội dung bài luận".
"ChatGPT tốt hay xấu là do cách và mục đích sử dụng của người học. Chúng ta nên kỳ vọng đây là công cụ để sinh viên học tốt hơn, làm nền cho sự tiến bộ", PGS Tùng nói.
Theo PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, thời điểm hiện tại là một cơ hội rất lớn mà ngành giáo dục cần phải có những chính sách kịp thời. Trước hết, cần bắt đầu thay đổi nhận thức, cách nhìn nhận và đón nhận những công nghệ mới. "Chúng ta không quá hào hứng nhưng cũng không quá lo ngại hay hoảng sợ. Cách tốt nhất để hiểu nó, chính là dùng nó", ông Sơn khẳng định.
Thứ trưởng Sơn mong muốn các học sinh, nhà giáo, nhà quản lý giáo dục sử dụng, cảm nhận, trải nghiệm công nghệ để hiểu hơn và cùng thảo luận, tiếp tục làm rõ hơn lợi ích mà ChatGPT mang lại, tương lai phát triển của ChatGPT và những công nghệ khác. Từ đó, các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GD&ĐT và các cấp ban ngành khác sẽ có những chính sách lâu dài và kịp thời.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?