Huawei đầu tư 14,5% doanh thu cho R&D, gấp 4 lần Apple

    TVD,  

    Số tiền mà hãng sản xuất smartphone của Trung Quốc bỏ ra để nghiên cứu và phát triển công nghệ đã lên đến 6,5 tỷ USD.

    Trong ngành công nghiệp công nghệ cao đang cạnh tranh vô cùng gay gắt, việc nghiên cứu và phát triển công nghệ (R&D) chính là nền tảng không thể thiếu của bất kỳ một công ty nào. Để có thể tạo ưu thế và vượt lên dẫn trước các đối thủ khác, các công ty cần phải tạo ra được những công nghệ tiên tiến của riêng mình.

    Cũng chính vì vậy mà mỗi năm, các công ty công nghệ lớn trên thế giới đầu tư hàng tỷ USD cho R&D. Theo báo cáo của Bloomberg Businessweek, Apple đã dành khoảng 3,5% doanh thu của mình cho nghiên cứu và phát triển công nghệ, trong khi Google là 15% và Facebook cùng với Qualcomm là 22%.

    Tuy nhiên cuộc chạy đua công nghệ tiên tiến này chỉ dành cho những gã khổng lồ với nguồn lực lớn và muốn trở thành kẻ dẫn đầu thị trường, bỏ xa đối thủ. Trong khi các công ty công nghệ nhỏ hơn lựa chọn cho mình một cách khác dễ dàng hơn, đó là mua lại quyền sử dụng công nghệ và bằng sáng chế của các công ty lớn.

     Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ (R&D) là chiến lược quan trọng.

    Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ (R&D) là chiến lược quan trọng.

    Đặc biệt là các hãng smartphone giá rẻ của Trung Quốc, chiến lược của họ là áp dụng những công nghệ của các công ty khác để tạo ra sản phẩm giá rẻ phục vụ thị trường bình dân. Chính vì vậy mà các nhà sản xuất smartphone của Trung Quốc đã bỏ qua việc nghiên cứu và phát triển công nghệ.

    Mặc dù vậy có một nghịch lý ở đây, đó chính là Huawei. Nhà sản xuất smartphone vừa leo lên vị trí số 1 tại thị trường Trung Quốc này có một chiến lược hoàn toàn khác so với những người đồng hương của mình.

    Theo báo cáo của Huawei, hãng này đã chi khoảng 14,5% tổng doanh thu của mình cho R&D. Đó là tỷ lệ tương đương với Google và gấp 4 lần so với Apple. Tất nhiên đây chỉ là tỷ lệ trên tổng doanh thu, và với doanh thu khổng lồ thì 3,5% chi phí R&D của Apple cũng lên đến 8,15 tỷ USD, vượt xa cả Facebook và Qualcomm.

    Trong khi đó, 14,5% chi phí R&D của Huawei có giá trị khoảng 6,5 tỷ USD. Chi phí này lớn hơn cả Facebook và Qualcomm với 2,6 tỷ và 5,5 tỷ USD tương ứng. Google là công ty công nghệ đầu tư nhiều nhất vào việc nghiên cứu công nghệ mới, với chi phí lên đến 9,9 tỷ USD.

    CEO của Huawei, ông Huawei Yu Chengdong đã tự tin tuyên bố rằng mảng kinh doanh smartphone của mình có thể vượt qua cả Samsung trong năm 2016. Và để làm được điều đó, Huawei sẽ cần phải đầu tư nhiều hơn vào R&D bên cạnh việc điều chỉnh chi phí cho các khâu marketing, dây chuyền sản xuất sao cho hợp lý.

    Nếu như Xiaomi đang có dấu hiệu sụt giảm sau khi tăng trưởng quá nhanh, thì Trung Quốc lại có một đại diện mới là Huawei để đứng ra cạnh tranh với các ông lớn của thế giới như Samsung hay Apple.

    Tham khảo: gizmochina

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày