Thị trường smartphone Q3/2015: Samsung dẫn đầu, Huawei tăng trưởng thần kỳ

TVD , Theo Trí Thức Trẻ

Huawei có bước nhảy vọt lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng.

Theo các thống kê mới được công bố của Gartner, tổng doanh số bán hàng của thị trường smartphone đã đạt 353 triệu chiếc chỉ trong Q3/2015, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên sự tăng trưởng này chủ yếu là nhờ các dòng smartphone giá rẻ và các thị trường mới nổi.

Với sự đa dạng của các smartphone giá rẻ, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một sản phẩm với giá cả chênh lệch không nhiều so với những chiếc điện thoại di động thông thường. Đó chính là lý do khiến cho smartphone trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là tại các nước đang phát triển.

Bảng thống kê của Gatner.
Bảng thống kê của Gatner.

Samsung tiếp tục dẫn đầu

Cũng theo các số liệu thống kê của Gartner, hãng sản xuất smartphone Samsung tiếp tục dẫn đầu về số lượng smartphone bán ra trong Q3/2015. Bất chấp việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn do sự cạnh tranh khốc liệt từ Apple và các hãng điện thoại giá rẻ của Trung Quốc.

Gã khổng lồ Hàn Quốc đã xuất xưởng hơn 83 triệu chiếc smartphone và chiếm tới 23,7% thị phần trên toàn thế giới. Mặc dù số lượng máy bán ra tăng nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2014, nhưng thị phần của Samsung lại giảm nhẹ do sự cạnh tranh từ các đối thủ.


Samsung đang quay trở lại.

Samsung đang quay trở lại.

Tuy nhiên nó cho thấy dấu hiệu khả quan khi Samsung vẫn là nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới và chiếm thị phần vượt trội so với các hãng smartphone khác. Khi mà các sản phẩm cao cấp của Samsung vẫn chưa đủ sức hấp dẫn người dùng so với Apple, còn các sản phẩm giá rẻ lại bị cạnh tranh rất nhiều từ các hãng Trung Quốc.

Nhưng có vẻ như các dòng sản phẩm tầm trung của Samsung vẫn đang được đánh giá rất cao. Khi mà phần lớn người dùng đã sử dụng qua những chiếc smartphone giá rẻ và có nhu cầu nâng cấp, trong khi không đủ điều kiện để sử dụng các sản phẩm đắt tiền của Apple. Thì các dòng sản phẩm tầm trung của Samsung chính là lựa chọn hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, Samsung vẫn trung thành với chiến lược ra mắt nhiều sản phẩm khác nhau thuộc nhiều phân khúc để đáp ứng được tất cả các nhu cầu của người dùng. Và chiến lược này vẫn cho thấy sự hiệu quả nhất định, khi Samsung vẫn bán được rất nhiều smartphone.

Một lý do khác giúp Samsung hồi sinh, đó chính là việc đảm bào nguồn cung ứng linh kiện cho các sản phẩm cao cấp. Khi mà trước đây, chiếc smartphone Galaxy S6 Edge rất được người dùng quan tâm, nhưng nguồn cung lại không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường và làm ảnh hưởng đến doanh số của công ty.

Apple không cần lượng mà cần chất

Tiếp sau Samsung chính là Apple, với 46 triệu chiếc iPhone được bán ra trong Q3/2015 và chiếm 13,1% thị phần. Nguyên nhân khiến cho Apple vẫn chưa thể vượt qua Samsung, là vì hãng sản xuất smartphone này chỉ có một sản phẩm duy nhất chính là iPhone.


Apple vẫn kiếm được rất nhiều tiền từ iPhone.

Apple vẫn kiếm được rất nhiều tiền từ iPhone.

Và mặc dù iPhone liên tiếp đạt được kỷ lục về doanh số, nhưng đây vẫn là một sản phẩm cao cấp mà những người dùng bình dân chưa thể vươn tới, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi, nơi những chiếc smartphone giá rẻ và tầm trung đang chiếm lĩnh.

Apple vẫn đang chỉ khai thác thị trường cao cấp ở phía trên, do đó mặc dù có chỉ đứng thứ 2 và có thị phần 13,1%, nhưng Apple nắm trong tay tới 94% lợi nhuận của cả ngành công nghiệp smartphone này. Đó là con số ngoài sức tưởng tượng của nhiều người.

Vì vậy cũng có thể nói rằng Apple đang cần chất hơn cần lượng.

Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của Huawei

Theo số liệu thống kê của Gartner, thật bất ngờ khi Huawei vượt qua cả Lenovo và Xiaomi để trở thành hãng sản xuất smartphone thứ 3 thế giới, với 27 triệu máy và chiếm 7,7% thị phần trên toàn thế giới.

Nguyên nhân chính giúp cho hãng smartphone Trung Quốc có bước nhảy thần kỳ này chính là thị trường nội địa. Trong Q2/2015, Xiaomi vẫn là nhà sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc với thị phần 18%, thì ngay sau đó Huawei đã vượt mặt với 18,5% và trở thành nhà sản xuất hàng đầu tại thị trường đông dân nhất thế giới này.


Huawei thu hút được rất nhiều khách hàng là người dùng Châu Âu.

Huawei thu hút được rất nhiều khách hàng là người dùng Châu Âu.

Tuy nhiên không chỉ bành chướng tại thị trường nội địa, Huawei còn tấn công cả các thị trường Châu Âu nhờ có chiến lược đầu tư vào bằng sáng chế và bản quyền. Đó chính là điểm vượt trội của Huawei so với Xiaomi, khi mà “hạt gạo nhỏ” chỉ dám mở rộng tại các thị trường mới nổi nơi tính bản quyền và bằng sáng chế chưa được coi trọng.

Huawei cũng nhanh chóng trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 tại Châu Âu, nhảy liền 4 bậc so với cùng kỳ năm ngoái và vượt qua các thương hiệu quen thuộc của người dùng Châu Âu như Sony, HTC hay Motorola.

Hãng sản xuất smartphone của Trung Quốc này cũng không chỉ tập trung vào những sản phẩm giá rẻ, mà bên cạnh đó còn có cả những sản phẩm cao cấp được trang bị những công nghệ tiên tiến như Force Touch hay màn hình sapphire.

Chính vì vậy mà Huawei có thể đáp ứng được những nhu cầu khắt khe của người dùng tại các nước phát triển, giúp mở rộng thị phần của mình ra bên ngoài Trung Quốc, nơi mà các hãng smartphone giá rẻ vẫn đang cạnh tranh khốc liệt.

Tham khảo: gartner

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ