Huawei nhảy vào ‘cuộc đua xe điện’ với hệ điều hành riêng và tuyên bố đánh bại Tesla
Chưa đầy một tuần sau khi công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc Nio công bố đối thủ cạnh tranh là Tesla, Huawei cho ra mắt mẫu xe mới với thông số kỹ thuật được hứa hẹn sẽ đánh bại mẫu Model Y của Tesla.
Huawei là gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc nổi tiếng với các sản phẩm viễn thông và điện thoại thông minh. Huawei cho biết hãng sẽ không tự sản xuất ô tô. Thay vào đó, công ty hợp tác về công nghệ với các nhà sản xuất ô tô chẳng hạn như công nghệ xe tự lái.
Trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới ngày 23/12, Richard Yu, CEO phụ trách nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, trình làng chiếc xe Aito M5 chạy bằng điện và xăng. Đây là chiếc xe đầu tiên chạy bằng hệ điều hành HarmonyOS của Huawei.
Ông cũng cho biết chiếc xe sẽ chính thức được giao hàng vào khoảng ngày 20/2, sau Tết Nguyên Đán. Một chiếc Aito M5 sau khi tính các khoản trợ giá sẽ có mức khởi điểm từ 250.000 nhân dân tệ (36.063 USD). Mức giá này thấp hơn chiếc xe Model Y của Tesla với giá khởi điểm là 280.752 nhân dân tệ.
Trong bài thuyết trình kéo dài 1 giờ đồng hồ, ông Yu cho biết Aito M5 cung cấp sức mạnh động cơ và phạm vi hoạt động tốt hơn Model Y của Tesla. Chiếc xe này không chạy hoàn toàn bằng điện vì có thêm bình xăng để có thể tiếp tục di chuyển khi hết pin.
Công ty khởi nghiệp Li Auto cũng có dự định mở rộng tầm đi bằng xăng cho chiếc Li One, mẫu xe mới nhất được niêm yết với giá 338.000 nhân dân tệ mà không trợ giá.
Một số tính năng khác của xe Aito M5 là kính cách âm hai lớp. Yu cho biết: "Bạn sẽ biết chiếc xe cao cấp hay không qua âm thanh. Chúng tôi có thể cung cấp trải nghiệm yên tĩnh như tại thư viện".
Aito M5 là mẫu đầu tiên dưới thương hiệu Aito, viết tắt của "adding intelligence to auto" (tạm dịch": đưa trí tuệ nhân tạo vào ô tô). Chiếc xe là sản phẩm từ sự hợp tác của Huawei với nhà sản xuất ô tô Seres. Seres, còn được gọi là SF Motors, là công ty con của nhà sản xuất ô tô Sokon có trụ sở tại Thung lũng Silicon.
Việc tích hợp hệ điều hành HarmonyOS với ô tô Seres mới ở Trung Quốc là một bước tiến quan trọng. Nhiều công ty khởi nghiệp xe điện đang cố gắng hiện thực hoá ý tưởng biến ô tô trở nên giống một chiếc điện thoại thông minh trong đời sống hàng ngày của con người. Aito sẽ có các màn hình cảm ứng điều chỉnh các chức năng của xe và các tiện ích như nghe nhạc, xem phim. Một trong những chiếc đồng hồ thông minh của Huawei cũng có thể được sử dụng để làm chìa khoá cho Aito M5.
Huawei ra mắt hệ điều hành HarmonyOS vào năm 2019, sau khi chính quyền cựu Tổng thống Trump đưa công ty vào danh sách đen với ký do lo ngại về an ninh quốc gia. Huawei phủ nhận các cáo buộc từ Mỹ.
Phần giới thiệu về chiếc xe diễn ra vào giờ cuối của sự kiện kéo dài hai tiếng rưỡi, bao gồm việc giới thiệu điện thoại gập thông minh, máy tính xách tay mới và kính thông minh.
Nhiều đợt trừng phạt trong 3 năm qua đã đẩy công ty vào "mùa đông kéo dài". "Nhưng bất chấp những khó khăn đó, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và các đối tác trên toàn cầu", ông Yu nói.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI