Hy vọng Samsung sẽ giảm giá smartphone màn hình gập của mình ư? Thôi đừng chiêm bao!
Khi đang một mình một ngựa trên phân khúc thiết bị cao cấp này, bạn đừng trông mong Samsung sẽ giảm giá các smartphone màn hình gập của mình.
Cũng như mọi công nghệ mới nổi khác, các thiết bị màn hình gập đều được kỳ vọng sẽ trở nên rẻ hơn sau một thời gian ra mắt và vì vậy, nhiều người hy vọng các phiên bản kế nhiệm Galaxy Fold sẽ được bán với mức giá rẻ hơn. Tuy nhiên hóa ra điều đó lại không dễ dàng như ta tưởng tượng.
Các báo cáo gần đây cho thấy Samsung đang dự định thiết lập giá của chiếc Galaxy Z Fold 2 ở mức gần 2.000 USD – tương đương thế hệ đầu tiên. Mức giá này sẽ làm tiêu tan hy vọng của nhiều người đang trông đợi một mức giá dễ chịu hơn từ dòng thiết bị này. Cho dù mức giá này vẫn chỉ là tin đồn nhưng có nhiều lý do để tin rằng Samsung sẽ khó có thể giảm giá các thiết bị màn hình gập cao cấp của mình, ít nhất là trong thời gian tới đây:
Các flagship đang ngày một đắt hơn chứ không hề rẻ hơn
Galaxy S20 Ultra là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy, giá smartphone flagship ngày càng tăng chứ không giảm.
Những chiếc smartphone flagship thông thường đã xuất hiện từ một thập kỷ nay và chẳng ai nghĩ rằng giá của chúng sẽ trở nên rẻ hơn sau khi chiếc Galaxy S đầu tiên của Samsung ra mắt. Minh chứng rõ ràng nhất là dòng Galaxy S20 của năm nay khi giá của nó đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Cho đến nay, cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy xu hướng này sẽ dừng lại trong tương lai gần.
Đúng là các công nghệ cũ sẽ trở nên rẻ hơn theo thời gian. Nhưng mỗi khi một dòng điện thoại flagship mới ra mắt, các công nghệ cũ này sẽ bị thay thế bằng các công nghệ mới hơn và làm chúng có giá thành cao hơn.
Điều này cũng đúng với các flagship màn hình gập của Samsung. Đúng là màn hình gập ấn tượng của Galaxy Fold thế hệ đầu có thể giảm giá mạnh sau khi ra mắt một vài năm. Nhưng Samsung vẫn đang mạnh tay đầu tư cho phát triển công nghệ màn hình mới sau mỗi năm và rõ ràng điều đó có nghĩa là mức giá ra mắt của sản phẩm sẽ vẫn giữ nguyên, chứ khó có thể giảm đi.
Samsung đang không có đối thủ trên phân khúc smartphone màn hình gập
Cạnh tranh là yếu tố chắc chắn buộc các hãng phải hạ giá sản phẩm của mình để hấp dẫn khách hàng. Thế nhưng yếu tố đó đang vắng bóng trên thị trường thiết bị màn hình gập hiện nay. Samsung đang chuẩn bị ra mắt smartphone màn hình gập thứ ba của mình mà vẫn không có đối thủ cạnh tranh thực sự nào – hay nói cách khác, Samsung đang thống trị thị trường này.
Những tưởng sẽ đe dọa được đến Samsung trên phân khúc thiết bị màn hình gập, Huawei Mate XS hóa ra còn có giá cao hơn và cũng không được bán rộng rãi.
Vào năm ngoái, Huawei cùng hàng loạt thương hiệu smartphone Trung Quốc khác đều hứa hẹn sẽ tung ra các thiết bị màn hình gập của riêng mình. Nhưng cuối cùng, chỉ còn Huawei thực hiện được lời hứa của mình với chiếc Mate XS. Nhưng sau nhiều lần trì hoãn ra mắt, thiết bị này chỉ được phân phối tại Trung Quốc và chẳng còn ảnh hưởng nào đến vị thế của Samsung.
Khi chẳng còn đối thủ khả dĩ nào trên thị trường điện thoại màn hình gập, tại sao Samsung phải hạ giá bán của mình? Chẳng có lý do nào cả. Hơn nữa thất bại của các đối thủ khác trên thị trường này càng cho thấy sự độc đáo trong các sản phẩm màn hình gập của Samsung. Nếu vậy, chẳng có gì bất ngờ khi Samsung đang tận dụng điều này để tính giá cao cho sản phẩm của mình.
Không cần giảm giá, Samsung còn một cách khác để người dùng dễ tiếp cận hơn
Một thiết bị được định vị cao cấp, kết hợp giữa smartphone và tablet, mang lại mức độ linh hoạt chưa từng thấy trên thiết bị di động nào trước đây. Cộng với việc không có đối thủ thực sự nào trên sân chơi này càng làm cho mức giá 2.000 USD của Galaxy Z Fold 2 trở nên hợp lý hơn.
Galaxy Z Flip là ví dụ cho thấy, Samsung có thể làm thiết bị màn hình dễ tiếp cận người dùng hơn mà không phải hạ giá.
Thế nhưng Samsung đã tìm ra một cách để các thiết bị màn hình gập này tiếp cận tới nhiều người dùng hơn, đó là ra mắt các phiên bản rẻ hơn với ít tính năng cao cấp hơn. Ví dụ bản thân chiếc Galaxy Z Flip đã là một thiết bị màn hình gập với mức giá rẻ hơn so với Galaxy Fold nhưng có kích thước nhỏ hơn.
Đang có tin đồn cho biết Samsung sắp ra mắt thiết bị có tên Galaxy Fold Lite với mức giá chỉ 1.100 USD, thấp hơn đáng kể so với mức giá 2.000 USD. Đây là một chiến lược hoàn toàn hợp lý của Samsung khi bán song song hai dòng thiết bị màn hình gập với hai mức giá chênh lệch nhau.
Bằng cách này công ty có thể đưa công nghệ màn hình gập tới nhiều khách hàng hơn, trong khi vẫn tạo ra được các thiết bị cao cấp với giới hạn cao nhất và duy trì vị thế dẫn đầu của mình trên phân khúc này.
Dù ai cũng hy vọng sẽ được tiếp cận các smartphone màn hình gập cao cấp với mức giá rẻ hơn trong thời gian tới, nhưng với đà tăng giá như hiện nay của các flagship cũng như tình hình thị trường hiện tại, điều này thật khó có thể xảy ra.
Tham khảo SamMobile
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI