Facebook phản hồi ngay khi bị cáo buộc “nói dối, gian lận, trộm cắp”

    Dee Tee,  

    Ngôi sao YouTube Hank Green đã gán mác cho Facebook là kẻ “nói dối và gian lận” khi “ông lớn” này vừa công bố số liệu video mới nhất của mình cũng như tự xưng là số 1 trong thị trường video trực tuyến.

    Như một thực tế đang được ngày càng nhiều người thừa nhận, Facebook rõ ràng đang dành nhiều công sức ưu tiên phát triển mảng video, phần nào thách thức YouTube – trang chia sẻ video trực tuyến lớn nhất hiện nay do Google sở hữu. YouTube chính là nơi "trú ẩn” của hàng triệu ngôi sao video đang chờ được khai phá, và phần lớn trong số họ không muốn “sa chân” vào cạm bẫy mạng xã hội khổng lồ. Trong số đó, Hank Green, một ngôi sao YouTube lâu năm tự hào có kênh video VlogBrothers với 2,6 triệu người theo dõi, đã nhận định rằng “Facebook đang gian lận, dối trá và trộm cắp trong chính kế hoạch bán hàng của mình”.

    Trong một bài viết trên trang blog cá nhân, Hank Green tuyên bố rằng Facebook đã “phóng đại” về số lượt xem video trên mạng xã hội này. Cụ thể, Facebook đã bắt đầu tính lượt xem sau 3 giây chạy video, trong khi sẽ phải mất tới 30 giây đối với YouTube. Điều đó tương tự với việc một video trên Facebook cũng có thể được tính là đã xem một cách “thụ động” khi người dùng chỉ vô tình lướt qua nó mà không hề để ý tới hay có ý định xem video. Hank Green viết, “Với Facebook, điều này hoàn toàn có thể được coi như không hề có tính gian lận, nhưng thực chất lại không khác gì tự tố cáo chính mình về vị trí số 1 tự phong trong làng video trực tuyến”.

    John Green (trái) và Hank Green (phải), đồng sáng lập của trang chia sẻ video trực tuyến mới nổi Vidcon và kênh YouTube VlogBrothers.

    John Green (trái) và Hank Green (phải), đồng sáng lập của trang chia sẻ video trực tuyến mới nổi Vidcon và kênh YouTube VlogBrothers.

    Ba giây có thể là một khoảng thời gian quá ngắn để xác định lượt xem video. Tuy nhiên, Facebook đã khẳng định được sức mạnh của video có nội dung ngắn khi thử nghiệm với tính năng auto-play và ưu tiên mảng di động cho người dùng mạng xã hội này. Mặc dù vậy, các nhà quảng cáo vẫn luôn băn khoăn liệu với 3 giây đó, nội dung quảng cáo của họ có tiếp cận thành công với khách hàng hay không. Để “trấn an” các đối tác tiềm năng, Facebook đã giới thiệu một tùy chọn thanh toán mới vào tháng 6 vừa qua, với chức năng chỉ tính phí quảng cáo sau 10 giây chạy video.

    Hank Green cũng lên tiếng cáo buộc Facebook đã đánh cắp từ người sáng tạo nội dung bằng cách không hề có thiện chí cung cấp các công cụ xác định nội dung đăng tải bất hợp pháp. Theo anh, YouTube đã từng đối mặt với vấn đề tương tự, nhưng họ đã rất nỗ lực phát triển một hệ thống nhằm khắc phục tình hình có tên “Content ID”, có khả năng phân tích nội dung video có dấu hiệu vi phạm bản quyền. Trong đó, các chủ thể xuất bản có thể yêu cầu gỡ quảng cáo trên video của họ nếu cảm thấy mình không nhận được doanh thu từ việc cho phép quảng cáo. Anh còn chua chát: “Khá là trớ trêu khi một công ty lớn có vốn hóa thị trường đến hơn 260 tỷ USD lại không hề có một hệ thống chuyên biệt nào nhằm bảo vệ quyền lợi cơ bản của người dùng”.

    Vào tuần trước, theo báo cáo lợi nhuận quý II của CEO Mark Zuckerberg, Facebook rất tự hào khi đã thu về tới 4 tỷ lượt xem video mỗi ngày. Con số này tăng chóng mặt kể từ cột mốc 3 tỷ lượt xem vào tháng 4 vừa qua.

    Trong nỗ lực nhằm đối phó với một cuộc điều tra từ thời báo International Business Times, Facebook đã đưa ra một vài biện pháp hiện có để làm bằng chứng cho nỗ lực giải quyết vi phạm bản quyền trên mạng xã hội này.

    Ví dụ, hệ thống “Audible Magic” của Facebook đang có chức năng ngăn chặn các video trái phép. Trang này cũng được trang bị nhiều công cụ báo cáo, giúp bất kỳ người dùng nào cũng có thể gắn cờ cho video vi phạm bản quyền, và theo đó Facebook sẽ đình chỉ các tài khoản vi phạm.

    Liệu làn sóng Facebook sẽ nổi lên và nhấn chìm YouTube đúng như tham vọng của Mark Zuckerberg?

    Liệu "làn sóng" Facebook sẽ nổi lên và nhấn chìm YouTube đúng như tham vọng của Mark Zuckerberg?

    Cùng lúc đó, Facebook cũng đang tìm cách cải thiện hệ thống quản lý hiện nay. Một đại diện của Facebook cho biết: “Bởi video đang không ngừng thu hút sự chú ý trên Facebook, chúng tôi sẽ lắng nghe mọi ý kiến ​​phản hồi và đang tích cực tìm kiếm nhiều giải pháp hơn nữa để giúp những người sở hữu trí tuệ xác định quyền sở hữu và quản lý các nội dung bị cho là vi phạm, hiện đang là những video rất hot trên mạng xã hội của chúng tôi. Đây là một thách thức về kỹ thuật khá lớn nhưng chúng tôi đã có một đội ngũ giải quyết vấn đề này, hy vọng sẽ có nhiều điều để chia sẻ trong năm nay.”

    Thêm vào đó, Facebook được cho là đã tiếp cận với các blogger để có các điều khoản pháp lý cần thiết nhằm bắt đầu xuất bản video trực tiếp lên mạng xã hội này. Tháng 7 vừa qua, Facebook tuyên bố sẽ bắt đầu chính sách chia sẻ lợi nhuận quảng cáo cho người dùng cung cấp video, như điều đã diễn ra từ lâu trên YouTube. Tuy nhiên, những người sáng tạo nội dung video phần lớn đều có khá nhiều khúc mắc với chính sách đãi ngộ của hệ thống Facebook.

    Trong đó, Hank Green là một ví dụ điển hình, một trong những gương mặt YouTube “sung mãn” nhất thời điểm này. Được biết, doanh nhân 35 tuổi này đã được lựa chọn là một trong ba ngôi sao phỏng vấn Tổng thống Mỹ Barack Obama vào đầu năm nay.

    Tham khảo IBTimes

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ