Chia sẻ của co-CEO Kakao Talk về con đường gian nan của ứng dụng này.
Sirgoo Lee – Co-CEO của KakaoTalk (một ứng dụng nhắn tin hàng đầu Hàn Quốc) đã chia sẻ một năm đầy thắng lợi đối với gã khổng lồ này. Với việc đạt mốc 10 triệu download ở thị trường Nhật Bản và thâm nhập mạnh mẽ ở Đông Nam Á đã đưa KakaoTalk trở thành một ứng dụng nhắn tin toàn cầu với mức tăng trưởng ấn tượng. Trong phần diễn đàn Startup Coffee (tại sự kiện Startup Asia 2013) dành riêng cho mình, Sirgoo Lee đã lần lượt bóc tách từng khía cạnh trong sự trưởng thành của sản phẩm, cách KakaoTalk vượt qua những thử thách và hé lộ những tham vọng trong tương lai.
Bài học cay đắng, kết quả ngọt bùi
Khía cạnh đầu tiên của câu chuyện có vẻ gần gũi với bất cứ ai đã "nhúng tay" vào khởi nghiệp: "con người". Sirgroo vốn được đào tạo để trở thành luật sư, hiện đang chịu trách nhiệm về toàn bộ những vấn đề liên quan đến luật pháp, PR và Marketing tại KakaoTalk.
Kakao được thành lập cách đây 6 năm, khởi đầu bằng việc xây dựng hàng loạt những dịch vụ dành cho website 2.0 và thất bại một cách đau khổ. Vào giữa năm 2009, với sự nổi dậy của thế hệ điện thoại thông minh (smartphone), KakaoTalk tiếp tục "chiến đấu" với 3 dịch vụ khác nhau – 2 trong số đó đã được bỏ lại phía sau khi Kakao chứng kiến sự phát triển đột biến của mình. Tháng 4/2012, Kakao đã nhận được gói đầu tư 90 triệu đô, bao gồm cả lợi tức từ anh lớn Tencent.
Phân nửa thành công của Kakao đến từ những may mắn trời cho,nửa còn lại là từ việc lắng nghe và thấu hiểu khách hàng. Sirgoo chia sẻ: "3 năm thất bại đã dạy chúng tôi những bài học cay đắng nhưng vô cùng giá trị. Chúng tôi đã từ từ xây dựng lòng trung thành của người dùng và hình ảnh thương hiệu". Trong thâm tâm mình, Sirgoo mong rằng Kakao sẽ tập trung vào công cuộc mở rộng toàn cầu mạnh mẽ và quyết liệt hơn.
Nhận ra "games vốn đã trở thành một mô hình kinh doanh béo bở trên mạng", đầu năm ngoái, Kakao đã trao đổi với một số công ty game về việc chuyển lại game platforms của mình cho một trong những đối tác này. Năm 2012, doanh thu của Kakao lên đến 45 triệu đô, đạt lợi nhuận 7 triệu đô, trong đó game là một mảng "hái ra tiền". Trong vòng 2 đến 3 năm tới, Sirgoo dự đoán xu hướng này sẽ còn phát triển thêm nữa.
Một tính năng đột phá của KakaoTalk là việc phát triển platform "tặng quà". Đây là một nền tảng được xây dựng từ 2 năm trước với việc phân phối những coupon được mua lại từ Starbuck thông qua hệ thống Plus Friend và đang tiếp tục bán những xa xỉ phẩm như vòng cổ Swarovski trị giá 200 USD hay những bộ trang sức 1000 USD.
KakaoTalk sẵn sàng cạnh tranh ở thị trường Đông Nam Á
Quay trở lại câu chuyện về Kakao ở thị trường Đông Nam Á, gã khổng lồ này hiện đang sử dụng "hiện tượng" KPOP đình đám như nhóm nhạc Big Bang để đẩy mạnh truyền thông trong thị trường này. Nhờ chiến dịch này, KakaoTalk đang đạt được con số 100,000 download một ngày, tính đến thời điểm hiện tại.
Theo anh, tính cách của người dùng Đông Nam Á không có khác biệt lớn với người dùng Hàn Quốc, nhưng Kakao vẫn luôn tập trung sáng tạo những nội dung phù hợp với người dùng tại khu vực này.
Với những dấu hiệu khả quan, doanh thu của KakaoTalk từ các thị trường quốc tế được dự đoán là sẽ tăng trưởng ấn tượng trong dài hạn. Thêm vào đó, các game platform hiện đang phát triển tốt ở thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ được nhân rộng ở Đông Nam Á trong thời gian tới.
Chia sẻ về kế hoạch toàn cầu của mình, Sirgoo khẳng định: "Chúng tôi sẽ không đẩy mạnh nỗ lực quảng bá ở Trung Quốc và Hàn Quốc, nhưng sẵn sàng cạnh tranh ở những thị trường khác, đặc biệt là thị trường Đông Nam Á."
Với những triển vọng phát triển khả quan trong tương lai, Sirgoo đã kết thúc buổi Startup Coffee của mình bằng "Chúng tôi dự định sẽ IPO, nhưng giờ là quá sớm để tỏ ra phấn khích về điều này. Hiện tại, KakaoTalk muốn tập trung nhiều hơn vào phát triển ứng dụng và mở rộng thị trường."
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương