Một cậu bé 12 tuổi đã xây dựng nên đế chế truyền thông hùng mạnh như thế nào

    Comet,  

    Emerson Spartz là một hình mẫu điển hình cho những người dám nghĩ khác, làm khác và thành công. Mọi chuyện bắt đầu từ khi anh mới... 12 tuổi.

    Có rất nhiều câu chuyện thành công của các vĩ nhân trên thế giới mà chúng ta từng được nghe nói đến và ngưỡng mộ. Phần nhiều trong số đó là những nhân vật mà "ai cũng biết là ai đấy" như Bill Gates, Steve Jobs,... Thế nhưng cũng có những nhân vật khác mà có lẽ bạn chưa từng biết tới họ, nhưng sự thành công của họ thì lại được rất nhiều người biết đến. Emerson Spartz chính là một trong số những người như thế.

    Nếu bạn chưa biết, Emerson Spartz hiện là một chàng trai 28 tuổi, là CEO của Spartz Inc - một đế chế truyền thông thực sự của các trang web giải trí, kỹ năng sống... 2 trang web phổ biến nhất của họ là Dose.com và OMGFacts.com chỉ mới xuất hiện khoảng 1 năm trước nhưng đã thu hút được 45 triệu người xem mỗi tháng (khoảng một nửa dân số Việt Nam hiện nay). Ngoài ra anh còn là chủ nhân của cộng đồng fan hâm mộ Harry Potter lớn nhất thế giới: Mugglenet.

    Emerson Spartz
    Emerson Spartz

    Vậy anh đã xây dựng tất cả những thứ đó như thế nào?

    Từ Mugglenet - cộng đồng người hâm mộ Harry Potter lớn nhất thế giới

    Mọi chuyện bắt đầu kể từ năm Emerson Spartz mới chỉ 12 tuổi. Đó là năm 1999, khi mà Internet còn rất mới mẻ và JK Rowling chỉ vừa phát hành tập thứ 3 trong bộ truyện huyền thoại Harry Potter của cô: Harry Potter và tên tù nhân ngục Azkaban. Anh chàng Spartz của chúng ta vì một lí do nào đó đã cảm thấy việc học ở trường không thật sự hiệu quả. Anh thuyết phục cha mẹ cho mình nghỉ học ở trường và tự học mọi thứ ở nhà. Thật bất ngờ là cha mẹ Spartz đồng ý điều đó vì nhận ra rằng anh là một đứa trẻ thông minh sớm.

    Anh chàng nhanh chóng tìm được niềm đam mê với việc xây dựng các website của mình thông qua một số dịch vụ xây dựng web miễn phí. Cũng như những người mới khác, cậu bé dành hàng tháng trời để loay hoay với việc xây dựng những trang web mà không có định hướng rõ ràng. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi cậu bắt kịp xu thế của làn sóng Harry Potter vào thời điểm đó bằng việc tạo ra Mugglenet.

    Mugglenet ngày nay
    Mugglenet ngày nay

    Tất nhiên mọi chuyện không thành công dễ dàng như thế. Spartz còn quá trẻ để có các kiến thức về thị trường Internet và anh chẳng biết làm cách nào để người ta biết đến và truy cập vào trang web của mình. Tuy vậy anh đã chọn cách thức khôn ngoan nhất: chủ động gửi mail liên lạc với các cộng đồng Harry Potter khác để tìm kiếm sự liên kết. Đó là một việc không hề đơn giản. Spartz đã gửi hàng ngàn email cho các webmaster trên Internet, và có lẽ vì có cùng niềm đam mê, có khoảng vài trăm bức email hồi đáp cho nỗ lực của anh. Mugglenet kể từ đó nhanh chóng phát triển và đã trở thành cộng đồng người hâm mộ Harry Potter lớn nhất trên thế giới.

    Áp lực bắt đầu xuất hiện, và một cậu nhóc chỉ mười mấy tuổi lúc này phải trưởng thành nhanh chóng bởi cậu là người quản lý cả một cộng đồng hơn 120 thành viên để điều hành Mugglenet. Anh phải giấu kín danh tính và tuổi tác của mình, vì anh biết rõ nếu để lộ thì rất có khả năng nhiều người trong số đó sẽ bỏ anh mà đi. Lí do ư? Ai mà tin được một cậu bé mười mấy tuổi đầu lại quản lý một cộng đồng lớn như vậy chứ!

    Spartz năm 12 tuổi, khi đang quản lý Mugglenet
    Spartz năm 12 tuổi, khi đang quản lý Mugglenet

    Spartz đã trải qua một quãng thời gian chăm chỉ khi anh phải tự mình học và lập trình, thiết kế, chỉnh sửa chúng, quản lý nhân sự,... của Mugglenet. Thành công đến với anh khi Mugglenet trở thành một diễn đàn vô cùng lớn, đem lại cho anh "hàng trăm ngàn USD doanh thu mỗi năm". Nó trở thành nơi người ta trao đổi, chia sẻ các câu chuyện về truyện, game, phim ảnh về Harry Potter.

    Đến nay anh vẫn còn quản lý Mugglenet, nhưng đã không còn thường xuyên như thuở ban đầu.

    Rồi ai cũng phải trưởng thành

    Ai cũng phải lớn, đó là quy luật của cuộc sống. Bạn vẫn có thể yêu thích Harry Potter như thuở ban đầu nhưng cuộc sống xung quanh bạn rồi sẽ có nhiều thứ để bạn phải quan tâm hơn. Là một đứa trẻ lớn lên như một "ông trùm" của Internet, bố mẹ Spartz cho phép anh học và làm bất cứ điều gì mà anh muốn. Duy nhất chỉ có một yêu cầu bắt buộc: Anh phải đọc tiểu sử của những người thành công vào mỗi ngày. Điều đó tỏ ra có tác dụng thực sự với anh chàng này.

    Spartz tự đúc rút ra được một chân lý: "Những người có khả năng thay đổi thế giới thường tự tạo ra những điều bất thường trước khi họ thay đổi thế giới. Họ đưa sự thay đổi đó gây ảnh hưởng lên những thứ họ có, những thứ họ làm và cuối cùng là thay đổi thế giới".

    Spartz, khi đã lớn
    Spartz, khi đã lớn

    Và cậu bé của chúng ta nhanh chóng tìm được điểm "khác thường" của mình. Cậu bị thu hút mãnh liệt với khái niệm "Virality" - tạm dịch là sự lan truyền thông tin. Sự thành công của Mugglenet giúp Spartz hiểu rõ giá trị của cộng đồng và những làn sóng tạo ra từ họ. Chỉ cần biết được cách sử dụng nguồn sức mạnh này, bạn có thể điều khiển được mọi thứ trong xã hội và tạo ra các cuộc cách mạng thực sự.

    Spartz nhanh chóng gây dựng cho mình nền tảng để làm việc đó. Notre Dame là ngôi trường anh quyết định theo học sau khi đã "bỏ học" một thời gian rất dài. Trong khi các bạn bè khác cố gắng nghiên cứu và hoàn thiện những gì họ được học, Spartz lại chỉ học những thứ anh quan tâm. Để có kiến thức về xã hội, anh đọc và học tất cả: kinh doanh, chính trị, kinh tế, khoa học và các công trình nghiên cứu khác. Thậm chí để quản lí bản thân và thu phục nhân tâm, anh còn học cả hoa học thần kinh, khoa học nhận thức và hành vi cũng như khoa học về... việc học.

    Gabby Spartz - vợ của Spartz. 2 người yêu nhau từ khi còn đi học.
    Gabby Spartz - vợ của Spartz. 2 người yêu nhau từ khi còn đi học.

    Kết quả của quá trình học này là Spartz luôn đưa ra các giả thiết kinh doanh trong cuộc sống của mình. Mỗi lần vào siêu thị, anh nhìn từng sản phẩm và nghĩ xem nếu mình tấn công vào ngành công nghiệp sản xuất nó, liệu mình có thành công? Anh không chia sẻ nhiều về những ý tưởng đó, nhưng tin rằng có rất nhiều ý tưởng đơn giản nhưng có khả năng đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ nếu sử dụng tốt.

    Và anh cũng tự chọn con đường cho riêng mình. Với sự quan tâm mãnh liệt đến Virality, anh xây dựng thử nghiệm các trang web để thu hút từ rất ít đến hàng triệu lượt người quan tâm mỗi ngày. Anh thử nghiệm trên cả Twitter, Youtube và nhận được sự quan tâm của "hàng triệu tín đồ" Internet.

    Thành công đến từ tầm nhìn lớn lao

    Những lí thuyết của Spartz nhanh chóng giúp anh biết được mình nên làm gì để thành công. Anh cùng với cô bạn gái ở trường (hiện đã là vợ) xây dựng một trang web gọi là "Gives me hope" - nơi mọi người có thể chia sẻ các câu chuyện cá nhân, những lời khuyên về tinh thần lẫn nhau vào năm 2009. Nó đã tạo nên một làn sóng thực sự khi được đưa vào hoạt động. Tính cả những trang web xây dựng từ trước, Spartz có trong tay nửa tỷ lượt truy cập trang web ở thời điểm đó.

    Spartz Media
    Spartz Media

    Và rồi Spartz cũng xây dựng thứ làm nên thành công của anh ngày nay. Với sự giúp đỡ của anh trai mình, họ xây dựng một số trang web nội dung gây cười cho cộng đồng trong những năm 2011-2012. Chúng thậm chí đem lại cho anh 1 tỷ lượt truy cập web. Cho đến một năm trước, anh mới chính thức ra mắt OMGfacts.com - một trang web cung cấp tất cả những gì mà có thể bạn không biết và Dose.com - nơi cho bạn biết tất cả những gì còn lại. 2 trang web này đem lại tới 45 triệu lượt truy cập mỗi tháng chỉ sau 1 năm ra mắt.

    Sở hữu các trang web với lượng truy cập khổng lồ giúp Spartz dễ dàng kiếm tiền nhờ quảng cáo và thực hiện các Viral quảng cáo. Anh và các đồng nghiệp của mình thậm chí còn đang hoàn thiện công cụ để có thể thực hiện các Viral quảng cáo chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp để bán cho họ trên web của mình.

    OMGFacts.com


    ... và Dose.com

    Với Spartz, anh cho biết: "Tôi cho rằng cuộc đời mình cũng chỉ như một trò chơi nhập vai. Tôi di chuyển, chiến đấu và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Để rồi khi đã có đủ kinh nghiệm, tôi chia sẻ và tạo giá trị cho thể giới thông qua những sản phẩm giải trí của minh".

    Tham khảo: BusinessInsider

    >>Apple vs Google: Khi cuộc chiến vượt ra ngoài biên giới Smartphone

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ