iOS và macOS sắp hỗ trợ Vulkan API để mang những tựa game đồ họa nặng nhất lên các thiết bị của Apple

    Z-Lion,  

    API đồ họa Vulkan không những sẽ giúp cải thiện chất lượng đồ họa mà còn nâng cao hiệu năng chơi game trên các thiết bị iPhone, iPad cũng như Mac.

    Chắc hẳn những người đam mê trò chơi điện tử trên di động đều phải công nhận một điều rằng các dòng máy iPhone đều xử lý tác vụ này rất hoàn hảo. Mặc dù API đồ họa Metal do Apple sản xuất đã làm cực tốt nhiệm vụ của mình nhưng vẫn còn nhiều lựa chọn khác trên thị trường hiện nay có thể giúp “táo khuyết” nâng trải nghiệm chơi game của người dùng lên một tầm cao mới.

    Một trong số đó phải kể đến API đồ họa Vulkan cùng khả năng nâng cấp hiệu năng trong game "ngang cơ" với DirectX 12 về cả mặt thông số lẫn những công nghệ bên trong. API này sẽ chính thức được hỗ trợ trên iOS và macOS trong thời gian tới, đồng nghĩa với việc người dùng Mac, iPhone và iPad sẽ có thể trải nghiệm nhiều tựa game hấp dẫn với đồ họa được cải tiến vượt trội trong tương lai gần.

     Các thiết bị của Apple sẽ sớm chạy được những tựa game đồ họa nặng nhất sau khi hỗ trợ API Vulkan.

    Các thiết bị của Apple sẽ sớm chạy được những tựa game đồ họa nặng nhất sau khi hỗ trợ API Vulkan.

    Về cơ bản Vulkan là một nền tảng API mở dành cho GPU do tập đoàn Khronos phát triển, hiện đã được hỗ trợ trên rất nhiều thiết bị di động như Android, Windows, Linux, VR Kits, các loại máy chơi game cùng nhiều thiết bị khác. Vulkan còn có khả năng sử dụng trên các chip đồ họa từ nhiều nhà sản xuất lớn trên thế giới, bao gồm cả Nvidia, ARM và AMD.

    Và giờ đây, hai hệ điều hành iOS và macOS của Apple cũng sẽ chính thức hỗ trợ Vulkan nhờ mã nguồn mở cùng phiên bản MoltenVK miễn phí do Khronos cung cấp. Nói một cách dễ hiểu, giải pháp của tập đoàn này sẽ giúp các lập trình viên dễ dàng đưa những tựa game đình đám trên Windows và Android lên Mac và iOS.

    Để chứng minh cho khả năng của Vulkan trên các hệ điều hành của Apple, nhà sản xuất Valve đã tiến hành thử nghiệm tựa game đình đám Dota 2 phiên bản macOS. Và kết quả thu được, hiệu năng mà Vulkan-on-Metal mang lại tăng đến 50% so với một API khác là OpenGL của Apple. Trước đây, OpenGL của Apple vẫn thường vấp phải rất nhiều chỉ trích vì hiệu năng quá kém, kèm với việc Apple từ chối hỗ trợ những phiên bản mới nhất cho API này.

     Vulkan macOS giúp hiệu năng chơi game tăng đến 50% so với API OpenGL của Apple khi thử nghiệm với Dota 2.

    Vulkan macOS giúp hiệu năng chơi game tăng đến 50% so với API OpenGL của Apple khi thử nghiệm với Dota 2.

    Tuy nhiên, MoltenVK cũng chưa thực sự hoàn thiện và còn thiếu một số tính năng của API Vulkan, nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất được nhất quán, giúp trò chơi hoạt động mượt mà. Đây mới chính là lợi thế lớn nhất mà các lập trình viên cũng như các nhà phát triển quan tâm và khai thác.

    Tham khảo Wccftech & Arstechnica

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày