Các công ty công nghệ lớn của Đài Loan ghi nhận doanh thu tăng hơn 4% trong tháng trước nhờ doanh số iPhone 11 tốt hơn dự kiến và nỗ lực thay thế linh kiện Mỹ của Huawei.
Theo Nikkei, doanh thu của 19 nhà cung ứng công nghệ Đài Loan tháng 9/2019 tăng 4,19% so với cùng kỳ 2018, đạt 1,27 nghìn tỷ Đài tệ (41,66 tỷ USD), mức cao nhất trong năm. Khách hàng của các công ty này bao gồm Apple, Huawei, HP, Dell, Cisco, Amazon, Google, Tesla, Nokia, Ericsson…
Tháng 9 thường là tháng "ăn nên làm ra" đối với các nhà cung ứng do các hãng smartphone cho ra đời sản phẩm mới trước mùa mua sắm cuối năm. TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết doanh số khởi sắc từ tháng 6, bù đắp cho khó khăn do bất ổn thương mại hồi cuối 2018.
Ngay cả tình hình của hãng sản xuất chip DRAM Nanya Technology cũng được cải thiện. Doanh thu tháng giảm hơn 37% so với một năm trước nhưng giá linh kiện trên thị trường chip nhớ không còn sụt mạnh như trước. Công ty kỳ vọng giá bật trở lại vào đầu 2020.
Trong số 19 công ty công nghệ mà Nikkei theo dõi, có 9 nhà cung ứng lớn cho Apple, từ chip, khung kim loại đến dịch vụ lắp ráp cuối cùng. Do Apple bắt đầu giao iPhone, Apple Watch, iPad và các thiết bị mới từ đầu tháng 9, nhiều đối tác Đài Loan cũng tăng doanh thu.
Doanh thu gộp của 9 nhà cung ứng Apple tăng 5,67% so với một năm trước, đạt 1,1 nghìn tỷ Đài tệ. So với tháng 8, Foxconn có doanh thu tăng mạnh 47%, còn Pengatron tăng hơn 60%. Compal Electronics, đơn vị lắp ráp Apple Watch và iPad, cũng hưởng lợi từ các sản phẩm mới, doanh thu tăng gần 30%.
Nikkei cho rằng quyết định giảm giá iPhone mới so với các đời trước đã kích cầu thị trường. Apple đặt sản xuất thêm 7-8 triệu máy so với dự kiến.
Largan Precision, nhà sản xuất ống kính máy ảnh smartphone lớn nhất thế giới, là nhà cung ứng quan trọng cho cả Apple và Huawei. Doanh thu của hãng biến động cùng với nhu cầu thị trường và cả ngành công nghiệp smartphone.
Đầu năm 2019, doanh thu Largan giảm do doanh số iPhone giảm nhưng nhanh chóng tăng trưởng trở lại vào các tháng tiếp theo khi Huawei giới thiệu P30. Largan tăng trưởng hai chữ số trong hai tháng liên tiếp không chỉ nhờ iPhone 11 mà còn cả Huawei Mate 30.
Dù Huawei chưa bán Mate 30 trên thị trường quốc tế do lệnh cấm của Mỹ khiến thiết bị không được cài sẵn ứng dụng Google, doanh số tại thị trường Trung Quốc là 1 triệu máy chỉ trong 3 giờ.
Doanh thu tháng 9 của Largan đạt 6,59 tỷ Đài tệ, đánh dấu năng suất cao nhất kể từ khi lên sàn chứng khoán năm 2002. Trong 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu của hãng tăng 13%, đạt 42,38 Đài tệ.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI