Jack Ma vừa đưa ra một quyết định thâu tóm trị giá gần 3 tỷ USD nhưng các chuyên gia phân tích lại tỏ ra e ngại

    Phương Linh, Theo Trí Thức Trẻ 

    Thương vụ này được cho là bước đi giúp Alibaba tiến sâu hơn vào thị trường bán lẻ truyền thống, vốn không phải là thế mạnh của họ...

    Ngày hôm nay, gã khổng lồ Alibaba của Trung Quốc vừa tuyên bố rằng họ sẽ đầu tư 22,4 tỷ USD Hong Kong (tương đương 2,87 tỷ USD) để mua một lượng lớn cổ phần của công ty quản lý chuỗi siêu thị dẫn đầu tại Trung Quốc là Sun Art Retail Group. Bước đi này được cho là một phần trong kế hoạch mở rộng mạng lưới bán lẻ truyền thống.

    Như một phần trong liên minh với Auchan Retail S.A. và Ruentex Group, Alibaba sẽ mua cổ phần từ Ruentex trong khi Auchan Retail sẽ đẩy thêm lượng cổ phần nọ nắm giữ - đại diện 3 công ty nói trong một thỏa thuận.

    Liên minh này sẽ nhắm tới những cơ hội tại thị trường bán lẻ thực phẩm trị giá 500 tỷ USD của Trung Quốc trong bối cảnh Alibaba đang trong cuộc đua xây dựng kho dữ liệu lớn trong trường bán lẻ truyền thống – nơi chiếm 85% tổng doanh thu toàn ngành bán lẻ.

    "Những cửa hàng vật lý đóng vai trò không thể thiếu được trong hành trình của tiêu dùng và nó nên được tiếp tục cải thiện thông qua những công nghệ được chỗ trợ bởi dữ liệu và dịch vụ cá nhân hóa trong nền kinh tế kỹ thuật số", CEO Alibaba là Daniel Zhang phát biểu.

    Cổ phiếu của Sun Art hầu như không đổi trong phiên giao dịch ngày 13/11 đã hồi phục vào thứ 3 và sau đó giảm 5,3% vào phiên giao dịch buổi sáng nay.

    Sau khi thỏa thuận hoàn tất, 3 tập đoàn bán lẻ gồm Groupe AuchanSA, Alibaba và Ruentex lần lượt nắm giữ 36,18%, 36,16% và 4,67% tại Sun Art. Alibaba sẽ thay thế Ruentex trở thành cổ đông lớn nhất của công ty.

    Kể từ năm 2015, Alibaba đã đầu tư tới 9,3 tỷ USD vào những cửa hàng vật lý. Công ty này cũng đã cho ra đời rất nhiều cửa hàng mô hình không có nhân viên trong năm qua, gồm cả cửa hàng rau củ và quán cà phê.

    Có vẻ như gã khổng lồ trăm tỷ USD Alibaba đang sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro hơn nhằm làm củng cố, thu hút người mua offline, ở nông thôn và nước ngoài trong bối cảnh lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc cho thấy những dấu hiệu chững lại.

    "Alibaba đang đi vào cả những khu vực không phải là điểm mạnh của mình. Một mặt đây là những việc thật sự cần làm nhưng mặt khác Alibaba đang đối mặt với nhiều thách thức mà họ chưa từng trải nghiệm trước đó", chuyên gia phân tích Weiwen Han của công ty Bain &Company nói.

    Sun Art là chuỗi bán lẻ thực phẩm dẫn đầu tại Trung Quốc với 8,2% thị phần, theo thống kê từ Kantar Worldpanel.

    Công ty này điều hành hoạt động 450 siêu thị trên khắp Trung Quốc dưới thương hiệu RT-Mart và Auchan. Họ cũng điều hành những chuỗi cửa hàng không người bán hàng dưới thương hiệu Auchan Minute. Sun Art cũng đang dần tiến vào mảng trực tuyến với nền tảng mua bán mang tên Feiniu.

    Trong một thông báo, Sun Art nói rằng Alibaba có thể đã đưa ra lời đề nghị 6,5 USD Hong Kong cho mỗi cổ phiếu của Sun Art trong thương vụ này.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ