Các nhà khoa học phát hiện 4 mã gen giúp con người sống trên 100 tuổi

Nova,

Tiến sỹ Kim cũng hy vọng nghiên cứu này của ông sẽ thu hút thêm nhiều đồng nghiệp khác tiếp tục cố gắng tham gia vào việc đi tìm câu hỏi muôn thưở của loài người: Làm thế nào để trở nên bất tử?

Ước mơ kéo dài tuổi thọ của con người dường như sắp trở thành sự thật khi các nhà khoa học của đại học Standford đã xác định được 4 mã gen mà nếu sở hữu chúng, con người có thể sống hơn 100 năm. Đây là kết quả của công trình nghiên cứu mối quan hệ giữa một số yếu tố di truyền nhất định đối với tuổi thọ con người.

Danh sách các mã gen quan trọng này bao gồm: ABO - quy định về hệ nhóm máu, CDKN2B - giúp điều chỉnh vòng đời của mạng tế bào, SH2B3 - loại gen đã chứng minh khả năng kéo dài tuổi thọ trên ruồi giấm, cuối cùng là một mã gen kháng nguyên bạch cầu của người (HLA - Human Leucocyte Antigen) - liên quan tới quá trình hệ miễn dịch nhận biết các tế bào trong cơ thể. Cả 4 mã gen này đã cùng với đột biến gen APOE (Apolipoprotein E, giúp vận chuyển cholesterol đi khắp cơ thể) tạo thành những mã gen đóng vai trò chủ đạo trong việc kéo dài tuổi thọ của con người.

Tác giả của nghiên cứu này, tiến sỹ di truyền học Stuart Kim. cho biết ông và các cộng sự đã xem xét các báo cáo di truyền học của hơn 800 người trên 100 tuổi và hơn 5000 nghìn người trên 90 tuổi để thực hiện nghiên cứu này. Các nhà khoa học đã xem xét tần suất có mặt của những loại gen co trong bản đồ gen của những người cao tuổi này và xác định đâu sẽ là mã gen ảnh hưởng đến việc tăng tuổi thọ ở người và chúng ảnh hưởng đến những căn bệnh của người già như thế nào ví dụ: bệnh tim mạch, Alzheimer. Kết quả là những mã gen đã được liệt kê phía trên xuất hiện nhiều hơn một cách bất thường bên trong bản đồ gen của những người sống hơn 90 tuổi rất nhiều so với người bình thường.

Bên cạnh đó, tiến sỹ Stuart Kim cũng cho biết những quan niệm về việc phòng tránh bệnh tật một cách chặt chẽ nhất sẽ sống lâu có thể dần dần bị phủ nhận bởi nghiên cứu này, ông nhận định: "Những quan điểm như vậy không phải là sai nhưng không phải vì thế mà chối bỏ những gì liên quan đến vấn đề gì truyền, các mã gen này sẽ giúp con người bước sang một kỷ nguyên mới khi mà với việc môi trường sống ngày càng trở nên độc hại ở nhiều nơi thì bản thân cơ thể phải có những yếu tố giúp chúng ta tương thích với vấn đề đó. Đột biến di truyền có thể chính là câu trả lời".

Tham khảo ScienceAlert