Đột biến gen trở thành X-Men là có thật, ví dụ như 8 loại sau đây

zknight,

Chạy nhanh như Flash, xương cứng như thép, siêu vị giác... Ít hơn 1% biến thể di truyền có thể giúp bạn trở thành siêu nhân.

Các nhà khoa học ước tính hơn 99% thông tin di truyền của bạn giống hệt những người khác trên thế giới. Chúng xác định màu da, giới tính, kiểu tóc và bạn có hay không một bệnh di truyền nào đó.

Tuy nhiên, ít hơn 1% biến thể di truyền còn lại khiến mọi việc trở nên thú vị. Chúng lựa chọn và ban cho một trong số chúng ta những khả năng đặc biệt mà bạn có thể tạm gọi là “siêu năng lực”.

Dưới đây là 8 loại đột biến gen giúp ai đó trở thành "siêu nhân":

1. Chạy nhanh như Flash

Mặc dù ai trong số chúng ta cũng sở hữu những gen có tên ACTN3, chỉ một số ít có được biến thể tích cực của nó. Những biến thể này sản xuất một loại protein đặc biệt gọi là Alpha-actinin-3. Chúng chịu trách nhiệm cho sự co duỗi nhanh của các cơ, giúp vận động viên đạt kết quả tốt trên đường chạy nước rút và cử tạ.

Những phát hiện này là tương đối mới. Năm 2008, các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu trên nhiều vận động cử tạ và chạy nước rút có thành tích tốt nhất. Họ nhận ra chỉ số ít các vận động viên này sở sự biến thể tiêu cực của ACTN3. Trong khi đó, 18% dân số chúng ta thiếu hụt hoàn toàn các protein Alpha-actinin-3 do không sở hữu biến thể tích cực của nó.

2. Chỉ cần ngủ 4 tiếng mỗi ngày

Một đột biến di truyền trên gen hDEC2 có thể khiến nhiều người chỉ cần ngủ 4 tiếng mỗi ngày. Điều đặc biệt là thói quen này vẫn khiến cả ngày hoạt động của họ tràn trề sinh lực.

Thậm chí biến thể trên hDEC2 có thể di truyền trong cả gia đình. Đây là chìa khóa cho các nhà khoa học hi vọng, họ có thể giúp chúng ta rút ngắn thời gian ngủ lại mà vẫn đạt hiệu quả tốt với cơ thể. Hãy tưởng tượng bạn có thể sử dụng 20 giờ trong ngày thay vì mất 8 tiếng cho mỗi giấc ngủ.

3. Siêu vị giác

Khoảng một phần tư dân số thế giới sở hữu khả năng này. Họ và có thể bao gồm cả bạn cảm nhận được hương vị đồ ăn tốt hơn những người còn lại.

Tuy nhiên về mặt tiêu cực, người siêu vị giác không thể chịu được cà phê đắng. Những người này phải uống cà phê với rất nhiều đường hoặc sữa. Lý do cho sự phản ứng này là ở gen TAS2R38.

Một biến thế được đặt tên PVA sẽ xuất hiện ở những người siêu vị giác. Ngược lại, người có khả năng cảm nhận vị giác dưới mức trung bình sở hữu biến thể AVI.

4. Xương cứng như thép

Xương giòn, dễ gãy hay còn gọi là bệnh xương thủy tinh là một vấn đề mà không ai muốn gặp phải. Các nhà khoa học xác định một biến đổi trên gen LRP5 chịu trách nhiệm cho điều này. Mật độ khoáng của xương cũng được quy định bởi LRP5. Nguyên nhân của các bệnh lý loãng xương ở độ tuổi vị thành niên và trong quá trình lão hóa cũng đến từ gen này.

Tuy nhiên, ở mặt khác của vấn đề, một biến thể gen tương tự cũng có thể khiến nhiều người sở hữu xương cực dày và chắc khỏe. Điều này đã được nhiều nhà khoa học nhận ra và đưa vào nghiên cứu.

5. Siêu miễn dịch với rốt rét

Những người có biến thể gen hemoglobin tạo hồng cầu hình liềm có khả năng được bảo vệ khỏi sốt rét tốt hơn hẳn bình thường. Các nhà khoa học Bồ Đào Nha phát hiện ra điều này trong một nghiên cứu vào năm 2011.

Mặc dù vậy, sở hữu hồng cầu biến dạng được coi là một điều không tốt. Nó liên quan đến nhiều bệnh cấp và mãn tính, thậm chí, gây ra nhiễm trùng nặng và tăng nguy cơ tử vong.

6. Siêu đào thải cholesterol xấu

Điều kiện sống và những gì chúng ta ăn ảnh hưởng đến mức cholesterol trong cơ thể. Mặc dù vậy, gen di truyền đóng một vai trò không nhỏ trong đó.

Một vài biến thể gen chịu trách nhiệm cho việc sản xuất kém hiệu quả protein CETP. Mặc dù vậy, nó mang đến một tác động tích cực. Sự thiếu hụt CEPT giúp HDL cholesterol, một loại cholesterol tốt có nồng độ cao hơn. Những HDL cholesterol giúp mang cholesterol xấu trở về gan để đào thải nó. Những người sở hữu biến thể đặc biệt này có rủi ro thấp hơn mắc bệnh tim mạch.

7. Uống cà phê siêu tốt

Nhiều người uống cà phê là sẽ mất ngủ, điều này bởi cơ thể họ đang tích tụ lượng lớn caffeine. Một số ít người khác có biến thể ở một trong 6 gen lại xử lý caffeine cực tốt. Họ có thể uống cà phê thoải mái mà vẫn có một đêm ngon giấc.

Hai trong số các biến thể này phổ biến trên gen BDNF và SLC6A4. Chúng làm cho hàm lượng caffeine giảm nhanh chóng nhờ các hiệu ứng chuyển hóa diễn ra nhanh hơn.

8. Mặt siêu đỏ khi uống rượu

Đột biến gen ALDH2 sẽ khiến ai đó nhanh chóng đỏ mặt khi uống thức uống có cồn. Chúng làm giảm khả năng chuyển hóa của gan và khiến acetaldehyde tích tụ nhiều trong máu. Khi đó, các mao mạch sẽ bị nở ra và thứ nhìn thấy rõ ràng là mặt bạn sẽ bị đỏ.

Nhanh chóng đỏ mặt khi uống rượu có thể đem đến sự duyên dáng cho một vài cô gái, nhưng có vẻ họ đều không thích điều này. Vấn đề nằm ở chỗ acetaldehyde cũng là thủ phạm gây nguy cơ cao cho ung thư thực quản. Vì vậy, đỏ mặt khi uống rượu cũng là một dấu hiệu cần phải cẩn thận.

Theo Businessinsider