Hành tinh thứ 9 chính là “thủ phạm” gây ra những giai đoạn tuyệt chủng trên trái đất?

Mers,

Theo giáo sư Whitmire, loài khủng long và nhiều thế hệ động vật khác đã bị đẩy đến sự tuyệt chủng bởi những trận mưa thiên thạch do hành tinh thứ 9 bí ẩn gây nên.

Dù phán quyết cuối cùng về sự tồn tại của hành tinh thứ 9 tại bờ mép của hệ mặt trời vẫn chưa hoàn toàn được xác định, một giả thiết chứng tỏ vai trò của hành tinh này đến lịch sử quần thể sinh vật của trái đất, cụ thể là sự diệt vong của nhiều thế hệ động vật qua các thời kỳ khác nhau.

Thực ra, tuy sự chú ý gần đây về hành tinh thứ 9 tăng đột biến, từ hơn một trăm năm nay các nhà nghiên cứu đã bắt đầu cuộc “truy lùng kẻ giấu mặt” trong hệ mặt trời. Nổi bật trong đó là giáo sư Daniel Whitmire. Năm 1985, ông đã xuất bản một bài viết giả thiết về “hành tinh X”, và với sự phát hiện về khả năng tồn tại của một hành tinh mới, ông cho rằng đây chính là hành tinh ông đang tìm kiếm.

Vậy làm thế nào một hành tinh cách xa trái đất hàng trăm tỷ kilo-mét lại có thể tiêu diệt sự sống trên hành tinh của chúng ta?

Theo giáo sư Whitmire, “hành tinh X” của ông có quỹ đạo rất rộng xung quanh mặt trời, rộng đến mức cứ 27 triệu năm hành tinh mới thực hiện xong một vòng quanh mặt trời. Cũng trong chu kỳ 26 đến 27 triệu năm này, hành tinh ấy sẽ đi xuyên qua vòng đai thiên thạch Kuiper và việc này chuyển hướng một số thiên thạch đến mặt trời. Trái đất sẽ bị tàn phá vì nằm trên hướng di chuyển và chỉ đơn giản như vậy, hàng loạt sinh vật trên trái đất sẽ bị tuyệt chủng.

Ban đầu, nghiên cứu về sự tuyệt chủng ở loài khủng long đã kết luận 3 lý do chính đã gây ra hiện tượng này. Thứ nhất là sự tồn tại của một hành tinh thứ 9. Thứ hai là sự tồn tại của hai mặt trời thay vì một. Và thứ 3 là sự dao động theo chiều thẳng đứng của mặt trời. Ngày nay, sau ba thập kỷ, giới khoa học đã loại được 2 trong số những phán đoán này, để lại một lý do duy nhất: sự tồn tại của hành tinh thứ 9.

Để chứng minh giả thiết của mình, ông đã chỉ ra một chu kỳ vòng lặp hiện diện trong lịch sử trái đất. Khi mà đúng 26 đến 27 triệu năm, những trận mưa thiên thạch lại xảy ra, bằng chứng của việc này nằm trong những hóa thạch đã được "giải mã". Đại học Arkansas giải thích: “Năm 1985, tài liệu cho thấy hiện tượng mưa thiên thạch định kỳ đã xảy ra từ 250 triệu năm trước. Nhưng nghiên cứu gần đây còn cho thấy vòng tuần hoàn này đã bắt đầu từ khoảng 500 triệu năm trước”.

Loài khủng long là nạn nhân của một truyền thống diệt chủng cùa hành tinh thú 9?

Loài khủng long là nạn nhân của một truyền thống "diệt chủng" cùa hành tinh thú 9?

Những thiên thạch này không những có khả năng va chạm với trái đất mà còn giảm nhiệt độ trái đất bằng cách che đi ánh sáng mặt trời trên hành trình bay đến mặt trời và "tự thiêu".

Dù thoạt nghe có vẻ hợp lý, giả thiết của ông chưa thể được chứng mình một cách xác thực và thật ra, mô tả của ông về “hành tinh X” có một khác biệt quan trọng với giả thiết về hành tinh thứ 9: vòng quỹ đạo của hành tinh bí ấn của ông cần có độ dài khoảng 27 triệu năm, trong khi hành tinh “mới” gần mặt trời hơn rất nhiều và có quỹ đạo chỉ vỏn vẹn 15 nghìn năm.

Tuy vậy nhà thiên văn học Mike Brown, một trong những người tiên phong trong công cuộc tìm kiếm bằng chứng về sự tồn tại của hành tinh thứ 9, giải thích: “Những bằng chứng hiện nay về hành tinh thứ 9 không xác nhận hay phủ nhận bất cứ thứ gì về giả thiết về một hành tinh có quỹ đạo còn rộng hơn như “hành tinh X” của giáo sư Whitmire”.

Tham khảo ScienceAlert