Hệ thống tên lửa lớn nhất hành tinh của NASA vượt bài sát hạch cuối cùng trước khi bay lên Sao Hỏa

    zknight, http://www.universetoday.com/123036/nasas-space-launch-system-passes-critical-design-review-drops-sa 

    Space Launch System đủ để cho loài người tung hoành sâu hơn nữa vào Hệ Mặt Trời chứ không dừng lại ở sao Hỏa.

    Space Launch System (SLS), hệ thống tên lửa lớn nhất hành tinh của NASA, mới được thông báo đã vượt qua tất cả các kiểm tra sát hạch thiết kế quyết định (Critical Design Review -CDR). Điều này khiến nó sẵn sàng cho quá trình sản xuất chế tạo hàng loạt, đồng nghĩa với việc chúng ta đang tiến gần hơn bao giờ hết những chuyến bay vào không gian sâu, kể từ thời kỳ sứ mệnh Apollo với Saturn V kết thúc.

     Hình ảnh đồ họa cho một nhiệm vụ phóng SLS.

    Hình ảnh đồ họa cho một nhiệm vụ phóng SLS.

    Điều đầu tiên có thể nhận ra trong bản thiết kế đó là màu sơn. NASA khẳng định họ đã bỏ màu trắng truyền thống trên các hệ thống Saturn V và thay vào cho tầng lõi của SLS một màu da cam cháy. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là về mặt kỹ thuật, SLS đã hoàn thành quy trình CDR và sẵn sàng cho một phiên bản thực tế đầu tiên. Nó sẽ được lên lịch cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida vào năm 2018.

    Chúng tôi đã đóng dấu cho bản thiết kế của SLS”, Bill Hill, Phó giám đốc bộ phận phát triển hệ thống thăm dò của NASA cho biết. SLS sẽ là hệ thống tên lửa mạnh nhất mà loài người từng chế tạo. Nó sẽ mang các nhà du hành vào một không gian sâu hơn bao giờ hết. Phá vỡ kỷ lục của Saturn V là điều cần thiết cho kế hoạch tới sao Hỏa.

    Theo thiết kế của SLS, tất cả thành viên phi hành đoàn sẽ ngồi bên trong mô-đun tàu Orion. Nó được gắn chặt trên đỉnh tên lửa, các động cơ đẩy sẽ mang nó vượt qua cả Mặt Trăng, các tiểu hành tinh và cuối cùng đích đến là sao Hỏa.

    Đã có rất nhiều thách thức, và vì vậy chúng ta cũng đã đạt được rất nhiều đột phá. Bản thiết kế cuối cùng của SLS mang đến một niềm tin rằng chúng ta đang đi đúng hướng. Chuyến bay đầu tiên của SLS sẽ là cột mốc đáng nhớ cho sự hiện diện vĩnh viễn của con người vào không gian sâu thẳm vũ trụ”, Hill nói.

     Một thiết kế của cấu hình Block 1.

    Một thiết kế của cấu hình Block 1.

    Tầng lõi của SLS được trang bị 4 động cơ đẩy RS-25 kết hợp với hai bộ đôi 5 tên lửa đẩy rắn sẽ tạo ra một lực đẩy 8,4 triệu pound. Đó là cấu hình mang tên Block 1 với khả năng nâng tối thiểu 77 tấn. Cấu hình Block 1 của SLS sở hữu một lực đẩy mạnh hơn 10% so với Saturn V, tên lửa đẩy đã thực hiện sứ mệnh lịch sử đưa con người lên Mặt Trăng.

    Nói về vẻ bề ngoài của nó, NASA ban đầu lên kế hoạch sơn tầng lõi của SLS với màu trắng đồng bộ với Saturn V. Tuy nhiên, trong quá trình chế tạo thử nghiệm, họ phát hiện ra rằng vật liệu cách nhiệt của nó có một màu cam cháy rất đẹp nên đã quyết định giữ nguyên màu đó. Một lí do quan trọng khác, màu da cam tự nhiên của tầng lõi cũng giúp tiết kiệm một trọng tải đáng kể nếu phủ sơn trắng lên diện tích khổng lồ của nó.

    Một trong số các quyết định của CDR là giữ tầng lõi của SLS màu cam, màu tự nhiên của vật liệu cách nhiệt thay vì sơn trắng”, NASA thông báo trên trang web của mình. Họ cũng cho biết thêm quy trình CDR thực chất đã hoàn thành bởi đội ngũ phát triển SLS vào tháng 7. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng cần được xem xét bởi các chuyên gia bên ngoài NASA và bổ sung nếu cần thiết.

    Trong suốt quá trình 11 tuần, 13 nhóm kỹ sư cao cấp và các chuyên gia hàng không vũ trụ đã chấm tất cả hơn 1000 tài liệu liên quan đến SLS, 150 GB dữ liệu của các bài đánh giá toàn diện tại Trung tâm vũ trụ Marshall, Alabama.

    Hội đồng CDR đã xem xét và đánh giá sự sẵn sàng của chương trình. Họ cũng xác nhận rằng các nỗ lực về kỹ thuật của SLS đang đi đúng hướng. Ngân sách và tiến độ công việc đang được kiểm soát một cách tương đối hoàn hảo.

    Bước cuối cùng của CDR vừa mới được hoàn thành, đó là sự đánh giá kỹ lưỡng đến từ Hội đồng quản lý chương trình của NASA. “Đây là một bước tiến quan trọng trong thiết kế và chúng ta đã sẵn sàng cho xuất hiện một phiên bản bay của SLS”, John Honeycutt, Giám đốc chương trình SLS nói.

     Các thành phần tổng thể của cấu hình Block 1.

    Các thành phần tổng thể của cấu hình Block 1.

    Như vậy, vượt qua CDR, hệ thống SLS đã hoàn tất cả 4 giai đoạn kiểm tra về thiết kế. NASA nói rằng bước tiếp theo họ sẽ phải “đạt được một chứng nhận thiết kế, điều này sẽ diễn ra vào năm 2017 sau khi toàn bộ các chi tiết của SLS được sản xuất, tích hợp và thử nghiệm thực tế tổng quát. Chuyến bay sẽ sẵn sàng vào năm 2018”.

    Để đảm bảo tiến độ, Honeycutt khẳng định “Đội ngũ của chúng tôi đã và sẽ làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết. Sự thật là chúng tôi đang không ngừng tiến về phía trước với việc xây dựng hệ thống SLS này. Qua từng quá trình, chúng tôi lại tiến bộ nhiều hơn”.

    Nhiều thành phần quan trọng của SLS thậm chí đã vượt qua quá trình CDR từ rất lâu. Hiện tại chúng đã và đang được sản xuất sớm. Ví dụ, tầng lõi của SLS đang được sản xuất tại Cơ sở Michoud, New Orleans của NASA. Nó dài 60,96m với đường kính 8,41m. Đây sẽ là nơi chứa hydro và oxy lỏng, nhiên liệu cung cấp cho 4 động cơ đẩy RS-25.

    Tất cả các thành phần chính cho chuyến bay đầu tiên của SLS đều đã đang trong giai đoạn sản xuất”, Hill nhấn mạnh.

     

    Mô phỏng quá trình phóng của SLS.

    Chưa dừng lại ở đó, NASA đang thể hiện ý muốn từng bước nâng cấp SLS để nó thậm chí đạt một khả năng nâng ấn tượng hơn nữa. 143 tấn chính là con số cuối cùng ghi trong bản kế hoạch của họ. Nó đủ để cho loài người tung hoành sâu hơn nữa vào Hệ Mặt Trời chứ không dừng lại ở sao Hỏa.

    Tóm lại, giờ đây có lẽ là thời gian để chúng ta trông chờ vào chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của SLS. Nó sẽ không mang theo một phi hành đoàn nào và có mã hiệu EM-1. Hệ thống phóng phức hợp 39-B tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy đang chờ đợi sự xuất hiện của phiên bản SLS đầu tiên. Và chúng ta thì chờ đợi một bước tiến vĩ đại mới cho hành trình khám phá và hiện diện trong vũ trụ của con người.

    Tham khảo Universetoday

    Ngày 14/7: Phát minh tên lửa nhiên liệu lỏng, bước ngoặt lớn của ngành hàng không vũ trụ

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày