NASA công bố nguyên mẫu bộ đồ phi hành gia sẽ mặc trên sao Hỏa

zknight,

Z-2 trông hiện đại và có "hương vị" tương lai hơn hẳn những bộ đồ chúng ta đã thấy suốt vài thập kỷ qua.

Đã một thời gian dài kể từ khi NASA công bố kế hoạch gửi một phi hành đoàn lên sao Hỏa vào những năm 2030. Và Cơ quan hàng không và vũ trụ Hoa Kì luôn biết hâm nóng bầu không khí chờ đợi bằng những điều tuyệt vời. Mới đây, nguyên mẫu bộ đồ thế hệ mới mà các nhà du hành sẽ mặc trên sao Hỏa đã được NASA công bố trước thềm tuyển dụng phi hành đoàn cho sứ mệnh lịch sử.

Các thế hệ bộ đồ du hành của NASA.

Bộ đồ thế hệ mới có tên Z-2, nó trông hiện đại và có "hương vị" tương lai hơn hẳn những bộ đồ chúng đã thấy suốt vài thập kỷ qua. Một phần lí do khiến Z-2 trông khác hẳn những bộ đồ NASA đang sử dụng cho các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế, đó là nó được thiết kế cho nhiệm vụ trên bề mặt hành tinh. Bộ đồ sẽ không được mặc trong quá trình bay mà chỉ được sử dụng khi phi hành đoàn hạ cánh và đổ bộ sao Hỏa.

Thế hệ bộ đồ du hành mới được thiết kế để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của nhà du hành trên bề mặt sao Hỏa. Ví dụ như trong các thao tác đi bộ, lấy mẫu, hoạt động trên xe tự hành và ngoài môi trường hành tinh khác”. NASA giải thích.

Đặc biệt, Z-2 được thiết kế để có thể tùy chỉnh một vài kích thước sao cho phù hợp với tất cả các thành viên phi hành đoàn. Nguyên mẫu được công bố đã thay đổi khá nhiều so với thiết kế ban đầu. Năm trước, thiết kế ban đầu của Z-2 đã đánh bại hai thiết kế khác để giành sự ủng hộ đại đa số trong một cuộc thăm dò dư luận.

Z-2 sử dụng vật liệu tổng hợp tiên tiến để đạt được một trọng lượng nhẹ, độ bền cao phù hợp với những nhiệm vụ trong thời gian dài và môi trường khắc nghiệt của sao Hỏa”, NASA cho biết.

Dưới đây là thiết kế ban đầu của Z-2:

Và đây là bộ đồ trong thời điểm hiện tại nhìn từ phía trước:

Và nhìn từ phía sau:

Thật dễ dàng nhận ra, dường như Z-2 được lấy cảm hứng từ “Tron” với một số vệt phát quang bên ngoài. Điều thay đổi đáng kể nhất so với bộ đồ mà phi hành gia của NASA đang sử dụng trên Trạm vũ trụ quốc tế, Z-2 có một cửa sau, nơi nhà du hành sử dụng để chui vào bộ đồ. Nó không tách thành hai phần thân trên dưới, và đương nhiên là không thể mặc theo cách thông thường.

Trong thời gian tới, bộ đồ sẽ được thử nghiệm và tinh chỉnh thêm. Mặc dù chưa phải thiết kế cuối cùng, việc NASA tung bản nguyên mẫu Z-2 trong thời điểm chuẩn bị quá trình tuyển chọn phi hành gia cho nhiệm vụ sao Hỏa sẽ giúp các ứng viên hình dung rõ ràng hơn về ước mơ và niềm khao khát của họ.

Tham khảo Sciencealert, Space