NASA thông báo: "Sao Diêm Vương có bầu trời xanh và nước ở dạng băng"

Nova,

NASA vừa mới công bố những hình ảnh màu đầu tiên của các đám mây khói bụi bao quanh Sao Diêm Vương, cùng với hình ảnh của tảng băng trên hành tinh lùn này của hệ Mặt Trời. Những chi tiết này đã thu hút sự chú ý của giới khoa học vào đầu tuần này khi các những người đứng đẩu của sứ mệnh New Horizons nói rằng sẽ có một thông báo "tuyệt vời".

Những tấm hình mà NASA vừa công bố cho thấy một bầu khí quyển màu xanh dương hết sức độc đáo. Alan Stern, chuyên viên giám giám sát sứ mệnh New Horizons đến từ Viện nghiên cứu khu vực Tây Nam (Boulder, Colorado), cho biết phát hiện này sẽ mở ra một hướng đi mới trong việc tìm kiếm dấu vết sự sống trên Sao Diêm Vương.

Carly Howett, một nhà khoa học thiên thể làm việc tại Viện nghiên cứu, cho biết: "Một bầu trời màu xanh thường là kết quả của sự tán xạ ánh sáng mặt trời bằng các hạt vật chất rất nhỏ. Trên Trái Đất, những hạt này là các phân tử nitơ rất nhỏ còn trên Sao Diêm Vương thì chúng có kích thước lớn hơn một chú và được biết tới cái tên hạt tholin."

Kết quả này cho thấy bầu khí quyển của Sao Diêm Vương có nhiều điểm tương đồng với bầu khí quyển của Titan, vệ tinh của Sao Thổ. Titan có bầu khí quyển với các thành phần hóa học hữu cơ phong phú. Bản chất chính xác của các sol khí này chưa được xác định rõ, nhưng các nhà nghiền cứu tin rằng chúng là các phân tử hữu cơ phức tạp với trọng lượng phân tử lớn, còn gọi là các hydrocacbon đa thơm (PAH). Các phản ứng quang hóa với sự tham gia của metan và nitơ sẽ tạo ra nhiều hợp chất hữu cơ dạng khí và sương mù hữu cơ dạng hạt rắn, gọi là tholin. Sương mù này cuối cùng sẽ rơi xuống bề mặt và rơi vào các hồ của Titan, các nhà khoa học tin rằng những hồ này có chứa những hỗn hợp metan và etan.

Thêm vào đó, NASA cũng cho biết họ đã tìm thấy một vài tảng băng có kích thước đa dạng trên hành tinh lùn này, mặc dù vậy các nhà khoa học vẫn chưa thể kết luận nguyên nhân hình thành nên chúng. Ngoài ra, Silvia Protopapa, một thành viên nhóm nghiên cứu khoa học từ Đại học Maryland, cho biết: "Điểm khác thường là những tảng bằng này có màu đỏ khi kiểm tra bằng phân tích quang phổ, chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra thêm kết luận gì vào thời điểm này."

Nhà khoa học Jason Cook bổ sung thêm: "Những tảng băng này không phải dạng lộ thiên mà chúng bị che khuất đi bởi nhiều hoạt động biến đổi bề mặt Sao Diêm Vương, điều này tạo ra một khó khăn không nhỏ trong việc nghiên cứu sâu hơn những vấn đề cốt lõi như vì sao băng lại có quang phổ màu đỏ."

Tham khảo Independent