Sản xuất pin từ... nấm

Billvn,

Trong tương lai, thời lượng dùng pin của các thiết bị di động sẽ ngày càng tăng nhờ... nấm.

Loài nấm không bao giờ hết gây ngạc nhiên cho con người. Chúng được đánh giá là một trong số những sinh vật kỳ lạ nhất trên hành tinh của chúng ta và mới đây, các nhà khoa học lại tiếp tục phát hiện ra một tác dụng bất ngờ của nấm đó là dùng làm nhiên liệu sản xuất pin.

Đây là phát hiện của các nhà nghiên cứu thuộc một trường Đại học ở California, Mỹ. Họ đã sản xuất thành công bộ anode của pin lithium-ion từ nấm portobello. Điều này sẽ có ý nghĩa to lớn nếu được ứng dụng vào thực tế vì nó có thể giảm chi phí và đặc biệt là giảm độc hại cho người sử dụng cũng như môi trường thay vì sử dụng than chì như trước kia.

Sự phát triển của công nghệ pin có thể tác động nhiều tới các ngành công nghiệp. Chúng ta phải sử dụng một lượng pin nhiều hơn trong những năm tới, đặc biệt là ngành điện tử tiêu dùng và các loại xe điện. Bằng cách sử dụng các vật liệu có nguồn gốc sinh học, chúng ta sẽ giảm được chi phí trong quá trình sản xuất pin đồng thời tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn.

Trước đây, việc sản xuất pin sử dụng nhiều nguyên liệu graphite tổng hợp có chi phí khá cao và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho môi trường.

Người ta bắt đầu chú ý tới nấm cho việc sản xuất pin vì đặc tính xốp của chúng. Các điện cực dương được tạo ra từ nấm giúp truyền tải điện tốt hơn và tăng hiệu suất của pin.

"Với loại vật liệu pin mới này, các điện thoại di động trong tương lai sẽ tăng thời gian sử dụng pin thay vì giảm như hiện nay", Brennan Campbell, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết. Kết quả nghiên cứu này cũng đã được công bố trên tạp chí Nature Scientific Reports.

Tham khảo: discovery