Tấm lá chắn từ trường của Trái đất đang suy yếu dần

TVD,

Từ trường của Trái đất đang yếu dần và khiến cho các cơn bão Mặt Trời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn.

Từ trường của Trái đất từ lâu vẫn là tấm lá chắn giúp bảo vệ bầu khí quyển và các loài sinh vật khỏi tác động trực tiếp của các tia bức xạ Mặt Trời. Tuy nhiên tấm lá chắn này đang suy yếu dần và đe dọa đến sự sống của các sinh vật trên Trái đất.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng nếu bức xạ Mặt Trời tăng gấp đôi, nó có thể gây ra bệnh ung thư và khiến nhiều loài sinh vật chết, trong đó có cả con người. Tác động của các cơn bão Mặt trời đến mạng lưới điện tử cũng sẽ nguy hiểm hơn trước đây.

Lá chắn bảo vệ của Trái đất đang dần suy yếu, cho phép cơn gió mặt trời có hại xâm nhập vào khí quyển

Ngoài ra khí hậu của Trái đất cũng có thể bị thay đổi, một nghiên cứu khoa học mới đây tại Đan Mạch cho thấy thời tiết của Trái đất bị ảnh hưởng đáng kể bởi từ trường. Các nhà khoa học cho rằng sự thay đổi của các tia vũ trụ có ảnh hưởng đến số lượng các đám mây bao phủ Trái đất.

Tuy nhiên với việc những cơn gió Mặt Trời xuất hiện nhiều hơn, chúng ta sẽ thấy dấu hiệu rõ ràng nhất đó chính là xuất hiện nhiều hiện tượng Cực quang hơn. Và các cực quang này có thể nhìn thấy ở nhiều nơi khác ngoài hai vùng Bắc cực và Nam cực.

Các lớp khí quyển của Trái đất trên, tầng điện ly, và từ quyển, hình thành một hệ thống tương tác chặt chẽ-ghép nối. Swarm là góp phần cho một sự hiểu biết tốt hơn về các hệ thống hiện tại và quá trình gần trái đất điện như trong ảnh này

Từ trường Trái đất có tác dụng vô cùng quan trọng.

Các nhà khoa học thông qua hệ thống vệ tinh Swarm, bao gồm các vệ tinh có nhiệm vụ nghiên cứu từ trường Trái đất, để phát hiện ra sự suy yếu này. Kết quả này sẽ sớm được công bố tại Đại hội lần thứ 26 của Liên minh Quốc tế về đo đạc và địa vật lý, diễn ra vào tháng 7 tới. Đồng thời sẽ thu nhận ý kiến đóng góp và các biện pháp ngăn chặn sự suy yếu của từ trường Trái đất.

Tham khảo: dailymail