Túi Bay - vật dụng sẽ bảo vệ máy bay khỏi những vụ đánh bom

    Nova,  

    Giáo sư Tias và các đồng nghiệp nói rằng Fly-Bag có thể chống lại các đặc điểm chính của một vụ nổ do bom gây ra là khí nóng với nhiệt độ lên đến 3.000 độ C, áp lực bán tĩnh và các mảnh vật chất phát tán.

    Sự việc máy bay của Nga được cho là bị đánh bom và cướp đi mạng sống của 224 người đã cho thấy các thiết kế máy bay dân sự hiện nay dễ tổn thương như thế nào trước những vụ nổ bên trong khoang hành lý. Để các hãng hàng không có thể ứng phó với một tình huống tương tự, các nhà khoa học thuộc trường đại học Sheffield Hallam chế tạo thành công một phương tiện phòng hộ có thể đối phó với âm mưu cho nổ máy bay của những kẻ khủng bố.

    Với cái tên Fly-Bag, thiết bị này được làm từ 4 lớp vật liệu đặc chủng khác nhau. Trong cùng là vỏ bọc làm từ sợi tổng hợp Kevlar, được dùng rất nhiều trong việc chế tạo áo giáp chống đạn. Kế tiếp là 2 lớp vỏ khác có tác dụng hấp thụ sóng xung kích và ngăn cản các mảnh vỡ phát tán. Ngoài cùng là lớp kim loại nhẹ bao phủ, khiến Fly-Bag trông giống như những chiếc thùng chuyên dụng vận chuyển hàng hóa bằng đường không bình thường khác.

    Người nghĩ ra ý tưởng này, giáo sư Andy Tias, cho biết Fly-Bag được thiết kế nhằm đối phó với trường hợp những kẻ khủng bố có thể đem quả bom lọt qua được hệ thống kiểm tra an ninh, để rồi kích hoạt cho bom phát nổ trong quá trình bay. Với kinh nghiệm nhiều nằm giảng dạy bộ môn Sức bền vậy liệu tại trường Sheffield Hallam, giáo sư Tias và các đồng nghiệp nói rằng Fly-Bag có thể chống lại các đặc điểm chính của một vụ nổ do bom gây ra là khí nóng với nhiệt độ lên đến 3.000 độ C, áp lực bán tĩnh và các mảnh vật chất phát tán.

    Các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm thiết bị Fly-Bag bằng cách đặt nó vào bên trong khoang hàng hóa của một chiếc máy bay Airbus A320 cũ tại sân bay Cotswolds (Anh). Kết quả cho thấy sau khi kích hoạt thiết bị gây nổ đặt trong Fly-Bag, tuy đa phần hành lý ký gửi bị phá hủy, nhưng bản thân container chứa hàng cũng như toàn bộ chiếc máy bay vẫn còn nguyên vẹn. Duy nhất một phần trần khoang chứa hàng phía trên bị bong tróc do ảnh hưởng từ vụ nổ, với mức độ thiệt hại không đáng kể.

    Bên cạnh đó, giáo sư Andy Tias cũng bổ sung rằng thiết bị Fly-Bag sẽ được chế tạo thành 2 loại với kích cỡ khác nhau, phù hợp với các kiểu máy bay thân rộng và thân hẹp. Ngoài ra, còn có thêm loại thứ 3 dành cho các cá nhân để đề phòng trường hợp tên khủng bố mang chất nổ theo người dạng đánh bom cảm tử, bị tình cờ phát hiện khi máy bay đã cất cánh. Khi ấy phi hành đoàn sẽ tìm cách dụ kẻ tình nghi vào khoang đặc biệt này, vô hiệu hóa mưu đồ phá hủy máy bay của hắn.

    Ông Matthew Finn, giám đốc công ty an ninh tư nhân AUGMENTIQ - một đơn vị có hợp đồng an ninh với nhiều sân bay tại Vương quốc Anh, cho biết: "Thiết bị Fly-Bag thực sự gây ấn tượng với tôi và không ít công ty an ninh hàng không khác, thậm chí nó có thể thay đổi các thiết kế máy bay trong tương lai". Hiện tại, hãng hàng không dân dụng Merediana của Italy đã trở thành khách hàng đầu tiên ký hợp đồng đặt mua đại trà thiết bị an toàn “Fly-Bag” để vận chuyển hàng hóa trên các chuyến bay của mình.

    Tham khảo ScienceAlert

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày