Khi ngân hàng số mang dấu ấn cá nhân của người dùng

    Quang Vũ , Trí thức trẻ  

    Cá nhân hóa trải nghiệm ngân hàng số là xu thế mà một số ngân hàng đã làm trong thời gian gần đây và Ngân hàng Quốc Tế (VIB) là một điển hình.

    VIB tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm cá nhân hóa ngay từ điểm đầu tiên trong hành trình khách hàng tại ngân hàng. Từ bước đăng ký tài khoản, khách hàng có thể tùy chọn số tài khoản cho mình theo số điện thoại, ngày sinh hay ngày kỷ niệm. Không còn những dãy số dài và khó nhớ, người dùng có thể lựa chọn cho mình số tài khoản là những con số có ý nghĩa đặc biệt, dễ nhớ, dễ thuộc. Tiếp theo, các bước đăng ký thông tin mở tài khoản cũng được thiết kế với giao diện một khung chat, tạo cho khách hàng cảm giác gần gũi như một cuộc trò chuyện với bạn bè.

    Khi ngân hàng số mang dấu ấn cá nhân của người dùng - Ảnh 1.

    Khi đã đăng ký tài khoản thành công và bắt đầu giao dịch với ứng dụng ngân hàng số MyVIB, người dùng được thoải mái thể hiện dấu ấn cá nhân như tùy chọn hình nền, chế độ hiển thị, tùy chỉnh trang chủ (xem nhanh số dư, ưu đãi) hay lựa chọn chế độ sử dụng (chế độ tiêu chuẩn, yêu cầu bằng giọng nói hay thực tế tăng cường AR). Mới đây, MyVIB còn cho phép người dùng tự thiết kế QR code theo sở thích cá nhân. Ngoài kho hình nền có sẵn và hình nền theo cung hoàng đạo, người dùng có thể tải ảnh cá nhân, ảnh yêu thích để tạo cho mình QR code tài khoản theo phong cách riêng.

    Một tính năng được cá nhân hóa trên MyVIB là thống kê giao dịch được cung cấp theo dạng liệt kê hoặc biểu đồ giúp người dùng xem được biến động tài khoản trong khoảng thời gian nhất định. Khi quản lý tài chính cá nhân đang dần trở thành một xu hướng phổ biến, nhất là đối với giới trẻ, ngân hàng số không chỉ là nơi thực hiện các giao dịch và thanh toán thông thường. Đó còn là công cụ hữu hiệu giúp người dùng quản lý tài chính cá nhân, đem đến cho họ cái nhìn toàn cảnh về xu hướng chi tiêu của bản thân để từ đó có kế hoạch quản lý nguồn tiền hợp lý và tiết kiệm cho tương lai.

    Tính cá nhân hóa của ngân hàng số MyVIB còn được thể hiện qua việc cung cấp cho người dùng nhiều tính năng tùy chỉnh, giúp họ chủ động với kế hoạch quản lý tài chính của mình. Người dùng MyVIB có thể tùy chọn tính năng thẻ tín dụng như hoàn tiền, nhận điểm thưởng, chọn số thẻ, ngày sao kê và số tiền thanh toán tối thiểu (đối với dòng thẻ Super Card). Hay có thể chủ động quản lý thẻ với tính năng đóng/ mở khóa thẻ và các chức năng thanh toán (đối với các dòng thẻ tín dụng khác), chủ động lựa chọn hạn mức giao dịch tài khoản theo nhu cầu. 

    Người dùng MyVIB cũng có thể lên kế hoạch tiết kiệm với các sản phẩm tiền gừi được thiết kế tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân. Chỉ cần lựa chọn mục tiêu, số tiền muốn tiết kiệm, kỳ hạn và tần suất gửi, là khoảng cách đạt đến mục tiêu tài chính của bạn đã được lên kế hoạch một cách chủ động và chi tiết nhất. Ngoài ra ngân hàng số MyVIB còn thể hiện tính ưu việt trong việc hiểu người dùng thông qua việc gợi ý các ưu đãi đang được triển khai từ phía ngân hàng, được phân loại và cá nhân hóa đề xuất theo đúng nhu cầu thực tế và hành vi của người dùng trải nghiệm ứng dụng. 

    Theo một nghiên cứu của McKinsey, 71% người tiêu dùng mong muốn các công ty sẽ cung cấp các tương tác được cá nhân hóa. Các công ty, tổ chức cũng nhận thức được vấn đề này, với 98% đại diện doanh nghiệp tin vào lợi ích của việc cá nhân hóa và có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư.

    Khi ngân hàng số mang dấu ấn cá nhân của người dùng - Ảnh 2.

    Cũng theo nghiên cứu này, mức độ tương tác trực tuyến ngày càng gia tăng mạnh mẽ sau đại dịch làm nâng cao kỳ vọng trải nghiệm cá nhân hoá tốt hơn từ người dùng. Do vậy, trong mọi tương tác với thương hiệu từ offline đến online, người dùng mặc định cá nhân hoá là một trong các tiêu chuẩn về chất lượng trải nghiệm. Theo đó, các ngân hàng tận dụng được dữ liệu và khả năng phân tích, đầu tư vào công nghệ tiên tiến để có phản ứng nhanh chóng với kỳ vọng của khách hàng, có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa tốt và trên quy mô lớn sẽ tạo ra giá trị lâu dài cho khách hàng, tăng tỷ lệ giữ chân, thúc đẩy doanh thu và tạo ra mối quan hệ bền chặt với khách hàng. Với MyVIB, ngân hàng số trở thành nơi mang đậm dấu ấn cá nhân của người dùng, đem đến cho họ sự chủ động trong việc lựa chọn từ hình thức thể hiện, cách chủ động chi tiêu cho đến những mục tiêu dài hạn của bản thân.

    Cách tự thiết kế QR code theo sở thích cá nhân trên MyVIB

    Bước 1: Đăng nhập MyVIB, chọn mục ‘Giao dịch’, chọn tiếp ‘Quét mã QR’

    Bước 2: Chọn ‘Mã QR tài khoản’, chọn tiếp vào ‘Chỉnh sửa QR’

    Bước 3: Bắt đầu thiết kế QR theo style của bạn

    Bước 4: Hoàn tất bằng cách Lưu thay đổi

    Người dùng có thể lựa chọn hình nền có sẵn, hình nền theo cung hoàng đạo, kiểu QR và màu QR trên ứng dụng. Hoặc có thể tải lên ảnh nền yêu thích của mình để thiết kế QR theo phong cách riêng.

    Cách để xem thông kê giao dịch

    Bước 1: Đăng nhập MyVIB, tại màn hình trang chủ chọn ‘Tài khoản’

    Bước 2: Chọn vào Tài khoản thanh toán hoặc Tài khoản thẻ tín dụng tùy theo nhu cầu khách hàng muốn xem thống kê giao dịch ở tài khoản nào.

    + Đối với Tài khoản: Màn hình sẽ hiện thị thống kê lịch sử giao dịch theo dạng liệt kê, các thông tin giao dịch sẽ hiện ra theo thứ tự gần nhất của tháng. Để xem theo dạng biểu đồ chọn ‘Thêm’ chọn ‘Thống kê giao dịch’ màn hình sẽ hiển thị gồm nguồn tiền vào (Chuyển khoản, Khác) và Tiền ra (Chuyển tiền, Nạp tiền & Thanh toán, Khác).

    + Đối với Thẻ tín dụng: Màn hình sẽ hiện thị thống kê lịch sử giao dịch theo dạng liệt kê, các thông tin giao dịch sẽ hiện ra theo thứ tự gần nhất của tháng. Để xem theo dạng biểu đồ chọn ‘Thêm’ chọn ‘Thống kê giao dịch’ màn hình sẽ hiển thị thống kê chi tiêu thẻ (Giao dịch POS & Ecom, Giao dịch khác)

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ